Bật mí 20 cách tiết kiệm tiền hiệu quả không phải ai cũng biết

Kiếm tiền đã khó thế nhưng tiết kiệm tiền thực ra còn khó hơn. Rất nhiều người kiếm được vài chục triệu hàng tháng nhưng vẫn không có nổi một khoản tiết kiệm. Nhưng cũng có người lương chỉ vài triệu đồng lại có trong tay cuốn sổ tiết kiệm lên tới trăm triệu. Vậy làm sao để tiết kiệm tiền? Dưới đây là 20 cách tiết tiền hiệu quả mà các bạn nên thử áp dụng!

1. Hãy sống với gia đình

Các bạn trẻ ngày càng có xu hướng muốn sống cùng với gia đình. Thậm chí, ngay cả những người sau 30 tuổi cũng vậy. Sống cùng bố mẹ không phải là một cách sống phụ thuộc như nhiều người nghĩ. Cách sống này vừa có thể gắn kết tình cảm gia đình, mọi người cùng chăm sóc nhau lại còn có thể giúp bạn trẻ tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí như: Tiền điện nước, thuê nhà, ăn uống,... Đây là những khoản chi không hề nhỏ.

2. Đặt ra mục tiêu tiết kiệm cho bản thân

Bạn nên chủ động đặt ra mục tiêu tiết kiệm cho bản thân thay vì cứ tiết kiệm một cách không có kế hoạch, được bao nhiêu hay bất nhiêu. Điều này sẽ khiến bạn khó có động lực để duy trì thói quen tiết kiệm của mình. Mục tiêu tiết kiệm của mỗi người mỗi khác, có thể là:

  • Tiết kiệm để trả nợ
  • Tiết kiệm để phục vụ cho các trường hợp khẩn cấp
  • Tiết kiệm để phục vụ các dự định nhỏ như mua xe máy, máy tính, điện thoại,...
  • Tiết kiệm để phục vụ cho các dự định lớn như đầu tư kinh doanh, mua đất, mua nhà, mua xe ô tô, du học
  • Tiết kiệm để về hưu có tiền lo cho cuộc sống
  • Tiết kiệm để từ thiện, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn

Mục tiêu tiết kiệm có thể là ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn nhưng phải có mục tiêu để giúp bản thân được tiếp thêm động lực.

3. Nhận được lương là chuyển tự động vào tài khoản tiết kiệm

Theo như một nghiên cứu của trung tâm Superjob thì có 40% dân số trên thế giới không hề có bất kỳ khoản tiết kiệm nào cả. Trong số đó, không ít người có mức thu nhập khá trở lên. 

Nhận lương tự động chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm

Thực sự, việc tiết kiệm tiền không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Có rất nhiều cách tiết kiệm tiền khác nhau. Ví dụ như ngay vào ngày nhận lương, bạn hãy dành ra từ 5 - 10% số tiền lương của mình chuyển vào tài khoản tiết kiệm. Mỗi năm, bạn sẽ thấy số dư trong tài khoản tiết kiệm tăng lên đáng kể đấy!

4. Thống kê các khoản chi tiêu và loại bỏ những khoản không cần thiết

Một cách tiết kiệm tiền nữa cũng rất hiệu quả đó là tự thống kê lại những khoản chi tiêu hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của bản thân, kể cả những khoản nhỏ nhất. Sau đó loại bỏ những khoản chi không thực sự cần thiết, đang hoang phí. Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền cũng không hề nhỏ đâu.

5. Phân chia thu nhập theo nguyên tắc 4 chiếc hộp

Đây là một trong những cách tiết kiệm tiền khá hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết áp dụng vào cuộc sống. Cách này đặc biệt phù hợp với những người làm công ăn lương, có thu nhập ổn định hàng tháng. Khi nhận lương bạn sẽ phân chia thu nhập của mình vào 4 chiếc hộp với tỉ lệ khác nhau. Giả sử, tổng thu nhập của bạn là 100%. Vậy thì bạn có thể phân chia thu nhập của mình như sau:

Hộp 1 chiếm 50% mức thu nhập: Phục vụ nhu cầu thiết yếu

Khoản tiền trong hộp này sẽ được dùng để chi trả các khoản thiết yếu như ăn uống, di chuyển, tiền điện, nước, mạng internet,...

Hộp 2 chiếm 10 - 15% mức thu nhập: Hưởng thụ

Nếu chỉ luôn làm việc mà không hưởng thụ sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi. Hãy chi ra khoảng 10 - 15% thu nhập của mình để hưởng thụ. Điều này sẽ giúp tạo động lực cho bạn, khiến bạn cảm thấy hào hứng hơn khi làm việc.

Áp dụng nguyên tắc 4 chiếc hộp để tiết kiệm tiền

Hộp 3 chiếm 15% mức thu nhập: Dự phòng thất nghiệp

Hãy luôn luôn có một khoản dự phòng thất nghiệp bởi không ai có thể chắc chắn rằng công việc của bạn sẽ mãi ổn định, thu nhập đều đặn. Thế nên, việc có được một quỹ dự phòng thất nghiệp sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn. Và nếu không may bị công ty cắt giảm nhân sự, phá sản,... bạn vẫn còn có một khoản tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hộp 4 chiếm 20% mức thu nhập: Tiết kiệm

Mỗi tháng hãy trích ra khoảng 20% thu nhập của mình để tiết kiệm, phục vụ cho các mục tiêu trong tương lai, ví dụ như đi du học, mua nhà, mua xe, đầu tư kinh doanh,...

Với cách tiết kiệm tiền này bạn vừa có một khoản tiết kiệm đáng kể mà chất lượng cuộc sống vẫn không hề giảm sút, thậm chí còn được nâng cao. Mặt khác, ngay cả khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, không có thu nhập trong nhiều tháng liền cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại.

6. Đừng vội mua xe, nhất là xe đắt tiền 

Phần lớn mọi người đều muốn có thể sở hữu một chiếc xe riêng để thuận tiện cho việc đi lại của mình. Đồng thời, đây cũng là một công cụ cho thấy đẳng cấp và sự thành công của họ trong cuộc sống, công việc. Nhưng nếu bạn không phải là một người có tài chính tốt thì khoan hãy nghĩ tới việc mua xe. Thay vào đó, có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, vừa an toàn mà lại tiết kiệm. Khi mua xe, ngoài khoản phí đầu tiên phải trả ra thì hàng tháng bạn còn phải mất một khoản tiền không nhỏ để thuê chỗ đỗ xe, xăng dầu, bảo dưỡng, phí cầu đường,... 

7. Khoan hãy mua đồ hiệu 

Số lượng người yêu thích hàng hiệu ngày một nhiều. Điều này không khó hiểu vì hàng hiệu vừa đẹp, bền lại cho thấy đẳng cấp của người dùng. Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính của bạn chưa tốt, chưa có khoản tiết kiệm nào thì hãy dừng ngay việc mua hàng hiệu lại. Nếu không, bạn không chỉ không tiết kiệm được tiền mà còn có thể trở thành các “con nợ”.

8. Đừng bao giờ dùng cụm từ “Tôi có đủ khả năng”

Tỷ lệ chi tiêu vượt quá mức thu nhập đang không ngừng tăng cao, đặc biệt là ở người trẻ. Dù bạn kiếm được nhiều tiền hay ít tiền nhưng nếu cứ nghĩ “Tôi có đủ khả năng”, thích gì mua nấy, thậm chí là cả những món đồ không cần thiết thì bạn khó mà có thể tiết kiệm được tiền. Vì vậy, cách tốt nhất để tiết kiệm tiền đó là hãy hạn chế chi tiêu lại và cân nhắc cẩn thận trước khi mua sắm.

9. Khi mua sắm nên hạn chế mang theo thẻ tín dụng

Thêm một cách tiết kiệm tiền nữa đó là hãy hạn chế mang theo thẻ tín dụng khi đi mua sắm. Trên thực tế, thẻ tín dụng đang ngày càng được sử dụng phổ biến và nó mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi mua sắm và thanh toán bằng thẻ tín dụng sẽ khiến bạn khó cân bằng ngân sách của mình, thoải mái cà thẻ để mua những món đồ mình thích nhưng chưa chắc cần và rồi sau đó lại phải lo trả nợ đúng hạn. Thế nên, khi mua sắm bạn nên sử dụng tiền mặt thay vì cà thẻ tín dụng.

10. Thay đổi công việc hoặc nơi làm việc

Hãy nhân cơ hội còn trẻ mà thử thay đổi công việc chuyên môn hoặc nơi làm việc của mình. Biết đâu đấy bạn sẽ tìm được thứ mà mình yêu thích thực sự và kiếm được nhiều tiền hơn. Nếu sự nghiệp ở nơi làm việc hiện tại quá nhàm chán, không có cơ hội phát triển thì đừng tự giam bản thân mình lại. Bên ngoài vẫn còn có rất nhiều công việc và nơi làm việc lương cao, đãi ngộ tốt có thể phù hợp với bạn.

11. Học nấu ăn 

Ăn uống là một khoản chi tiêu khá tốn kém, đặc biệt là khi đi ăn ở ngoài. Những người có thói quen ăn uống bên ngoài thường chi tiêu số tiền lớn hơn gấp 2, thậm chí là 3, 4 lần so với người tự nấu ăn. Vì vậy, bạn hãy học nấu ăn và tự mình nấu cho bản thân những món ăn vừa ngon lành lại đảm bảo vệ sinh ngay tại nhà nhé!

Học nấu ăn để tự mình nấu nướng, không cần phải đi ăn hàng

12. Cân nhắc khi đầu tư

Trước khi quyết định đầu tư vào một dự án nào đó hãy tìm hiểu kỹ càng, cân nhắc cẩn thận xem tính rủi ro cao không. Đặc biệt, đừng đâm đầu vào những cám dỗ như cờ bạc với hy vọng đổi đời. Đôi khi bạn sẽ mất nhiều hơn được đấy. Việc đầu tư không chỉ là ăn may mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như kiến thức, kinh nghiệm,...

13. Bảo quản đồ dùng cẩn thận

Cùng một món đồ có những người dùng được trong rất nhiều năm nhưng ngược lại cũng có những người chỉ dùng vài tháng là hỏng. Đó là do sử dụng và bảo quản đồ đạc không đúng cách. Thế nên, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền thì trước khi dùng món đồ nào hãy học cách sử dụng và bảo quản chúng.

14. Không mua đồ rẻ mà hãy mua đồ chất lượng

Thay vì ham mê những món đồ giá rẻ, kém chất lượng thì bạn nên chọn mua đồ đắt một chút nhưng đảm bảo chính hãng, bền bỉ, được bảo hành lâu. Các món đồ rẻ thường nhanh hỏng và bạn sẽ phải tốn tiền để thay mới chúng. Vì vậy rẻ mà lại hóa ra đắt, tưởng tiết kiệm tiền nhưng lại hóa ra đang lãng phí.

15. Tái sử dụng đồ cũ

Tái sử dụng lại các món đồ cũ không chỉ là một cách tiết kiệm tiền hay mà còn giúp bảo vệ môi trường. Hãy xem lại các món đồ cũ của gia đình, nếu có thể sửa chữa, tân trang lại chúng để tiếp tục sử dụng chứ không nên lãng phí, bỏ ra một khoản tiền lớn để mua đồ mới.

Cố gắng tái sử dụng các món đồ cũ để tiết kiệm tiền

16. Cho thuê một vài món đồ bạn đang có

Nếu bạn đang có một vài món đồ nào không thực sự cần sử dụng có thể cân nhắc tới việc cho thuê. Ví dụ như túi xách, váy dạ hội,... Với cách làm này bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập đáng kể mà các món đồ này vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn.

17. Không coi thường tiền lẻ

Nhiều người thường nghĩ chỉ có vài nghìn tiền lẻ chẳng thể sử dụng được vào việc gì và chỉ cất giữ những tờ tiền có mệnh giá lớn. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm bởi có rất nhiều trường hợp bạn sẽ cần dùng tới tiền lẻ khi chi tiêu. Những lúc này bạn mới nhận thấy tầm quan trọng của tiền lẻ. Hơn nữa, "tích tiểu thành đạn", nhiều tiền lẻ sẽ tạo thành một khoản tiền lớn. Hãy nhớ và áp dụng cách tiết kiệm tiền này!

18. Liệt kê danh sách đồ cần mua

Trước khi đi siêu thị, trung tâm thương mại,... bạn nên liệt kê danh sách những món đồ mình cần mua và chúng thực sự hữu ích với bản thân. Loại bỏ đi những món đồ không cần thiết và khi mua chỉ nên mua đúng như trong danh sách. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm tiền lại kiểm soát chi tiêu, tránh lãng phí, "vung tay quá trán".

19. Áp dụng nguyên tắc kiểm tra 72 giờ

Có không ít người đang áp dụng cách tiết kiệm tiền đó là kiểm tra 72 giờ. Khi lướt Facebook, Shopee, Tiki,... bạn thường dễ bị thu hút bởi những chương trình khuyến mãi hay các ưu đãi lớn. Đó cũng là lý do bạn liên tục đặt mua hàng và dẫn tới chi tiêu vượt quá chi tiêu cá nhân. Và để khắc phục tình trạng này thì bạn có thể thử thực hiện chiến thuật kiểm tra 72 giờ.

Áp dụng nguyên tắc 72 giờ để tiết kiệm tiền hiệu quả
Áp dụng nguyên tắc 72 giờ để tiết kiệm tiền hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu về tâm lý mua sắm cho thấy, qua 72 giờ cơn nghiện mua sắm của người tiêu dùng sẽ giảm xuống. Có thể ở thời điểm thấy món đồ được khuyến mãi đó bạn sẽ cực kỳ muốn mua. Thế nhưng, sau 72 giờ thì mong muốn sở hữu nó sẽ không còn mãnh liệt nữa. Vì vậy, khi thấy món hàng nào đó bạn muốn mua thì đừng vội mua ngay. Thay vào đó hãy để nó vào trong giỏ hàng và sau 72 giờ quay lại xem bạn còn thực sự muốn mua nó hay không. Nếu bạn vẫn muốn mua nó và cho rằng nó cần thiết thì thanh toán, ngược lại hãy từ bỏ. Cách tiết kiệm tiền này khá đơn giản nhưng thực sự rất hữu dụng.

20. Sử dụng thực phẩm xanh, giảm thịt trong khẩu phần ăn

Đây là một cách tiết kiệm tiền của người Nhật trong suốt nhiều năm nay. Thay vì mua ở ngoài người Nhật sẽ cố gắng trồng rau sạch ngay tại nhà để có thực phẩm xanh, sạch và tươi ngon, đảm bảo cho sức khỏe. Các loại rau có thể dễ trồng được tại nhà là mướp, bầu, bí, rau muống, rau dền, dưa leo, rau cải,...

Thịt cũng sẽ được giảm bớt trong khẩu phần ăn và có thể thay bằng cá, rau củ. Khi nấu ăn cũng chỉ nấu đủ ăn, không nấu quá nhiều, tránh lãng phí. Tuy nhiên, chỉ nên cắt giảm thị trong khoảng 2 - 3 ngày 1 tuần để đảm bảo cơ thể vẫn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Trên đây là 20 cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà Jeff Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. Nếu bạn đang phân vân không biết làm sao để tiết kiệm được tiền thì hãy thử áp dụng ngay những cách trên, đảm bảo thành công!
Bạn có thể quan tâm:  Bí quyết trả hết nợ nhanh nhất


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay