4 điều bạn nên biết trước khi vay tiền năm 2022

Khi gặp khó khăn về kinh tế phần lớn mọi người thường lựa chọn cách giải quyết đó là vay tiền. Đó có thể là vay từ bạn bè, người thân, ngân hàng hay các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, dù vay của ai, theo hình thức nào thì cũng có 4 điều bạn nên biết trước khi vay sau đây!

1. Trước khi ký hợp đồng vay cần nắm rõ các khoản phí

Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng vay tiền bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ các khoản phí liên quan tới khoản vay được đề cập đến nếu không muốn xảy ra các mâu thuẫn về sau. Một trong các khoản phí khi vay mà bạn phải trả đó là phí phạt trả trước hạn hoặc quá hạn. Dù là trả trước hay quá hạn thì cũng đều được coi là vi phạm hợp đồng vay. Có một số đơn vị cho vay không phạt phí trả trước hạn nhưng hầu hết đều sẽ phạt phí trả quá hạn. 

Mức lãi suất phạt cũng có sự khác biệt giữa các tổ chức tài chính. Ví dụ, ngân hàng thường áp dụng mức phạt từ 1 - 3% trên dư nợ còn lại nếu trả trước hạn và 1.1 - 1.5 lần lãi suất trong hạn đối với các khoản nợ quá hạn. 

2. Tìm hiểu về lãi suất và có cách hiểu đúng

Ngày nay, nhằm mục đích thu hút thêm khách hàng, cả ngân hàng lẫn các tổ chức tài chính đều đưa ra những gói dịch vụ vay với mức lãi suất ưu đãi, cạnh tranh. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ áp dụng cho những tháng đầu khi vay còn các tháng sau sẽ thả nổi. Bởi thế, trước khi vay tiền, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lãi suất vay bao nhiêu, thời gian vay ưu đãi kéo dài bao lâu và hết thời gian ưu đãi mức lãi suất sẽ tính như thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất ra sao,...

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới cả cách tính lãi suất của đơn vị cho vay. Hiện nay, có 2 cách tính lãi suất đang được ngân hàng cùng các tổ chức tài chính áp dụng đó là: Tính lãi suất theo dư nợ giảm dần và tính lãi suất theo dư nợ ban đầu.

Ví dụ, có thể ban đầu đơn vị cho vay công bố mức lãi suất vay là 7 - 8%/năm. Người vay sẽ cảm thấy mức lãi suất này thấp, rất ưu đãi và đổ xô vào vay. Tuy nhiên, đây lại là mức lãi suất tính trên dư nợ gốc ban đầu. Như vậy, nếu tính ra thì khoản tiền lãi mà người vay phải trả còn cao hơn cả mức lãi 10 - 11% tính theo dư nợ giảm dần.

3. Thời hạn vay tiền

Trước khi vay bạn cũng cần phải tính toán thời hạn vay tiền. Nên vay khoản tiền đủ dùng với thời hạn vay hợp lý. Trường hợp thu nhập của bạn không quá khả quan thì nên kéo dài thời hạn vay vì như vậy số tiền gốc phải trả hàng sẽ không quá lớn, không tạo áp lực tâm lý quá nhiều sau khi vay.

4. Cân nhắc khả năng trả nợ

Một điều nữa mà bạn cần biết và nên làm trước khi vay đó là cân nhắc khả năng trả nợ của bạn thân. Hãy kiểm tra xem tình hình tài chính hiện tại của bạn như thế nào? Mỗi tháng thu nhập được bao nhiêu? Chỉ nên dành khoảng 30 - 40% tổng thu nhập của bạn hàng tháng để trả nợ. Nếu vượt quá con số này có thể sẽ khiến bạn phải đi vay nợ mới để trả vào nợ cũ.

Lấy ví dụ như thu nhập của bạn và chồng mỗi tháng tổng cộng là 14 triệu và có một khoản tiết kiệm là 150 triệu. Giờ muốn vay thêm 450 triệu trong thời hạn 5 năm để mua một căn chung cư 40m2 tại quận Bình Tân với mức lãi suất là 9%/năm. Như vậy, 2 vợ chồng sẽ phải trả tiền lãi tổng cộng là 40.5 triệu đồng, trung bình, mỗi tháng trả 3.375.000 đồng (trả theo từng tháng, lãi suất tính trên dư nợ gốc ban đầu). 

Bạn và chồng dự tính vay trong 5 năm nên mỗi tháng phải tích lũy được khoảng 7.5 triệu đồng để có đủ tiền trả khoản nợ gốc. Như vậy, cả lãi lẫn gốc, mỗi tháng vợ chồng bạn phải tốn khoảng 10.9 triệu đồng. Như vậy, lấy thu nhập trừ tiền trả nợ thì chỉ còn hơn 3 triệu đồng. Chắc chắn không thể nào đủ cho 2 vợ chồng sinh sống được.

Trên đây là 4 điều mà bạn nên biết trước khi vay tiền nếu không muốn gặp phải những rắc rối về sau. Đây tưởng chừng là những điều đơn giản nhưng thực ra lại vô cùng quan trọng mà rất nhiều người không chú ý. Và nếu bạn đang có ý định vay tiền thì hãy truy cập ngay website jeff-app và so sánh các khoản vay tốt với lãi suất thấp, phù hợp với yêu cầu của bạn  từ những tổ chức tài chính uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay.


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay