6 mẹo tiết kiệm xăng mùa bão giá hiệu quả

1. Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 30 giây

Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 30 giây
Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 30 giây

Nhiều người có thói quen không tắt xe để tiện đi ngay khi hết đèn đỏ, dẫn đến vừa hao xăng, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, khi chờ đèn đỏ nhiều hơn 30 giây, bạn nên tắt xe và khởi động lại khi còn một vài giây. Điều này giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời bảo vệ môi trường. 

2. Hạn chế chở nặng

Khuyến khích chở 2 người
Khuyến khích chở 2 người

Xe máy được thiết kế để chở 2 người. Vì vậy, dể tiết kiệm xăng cũng như đảm bảo xe được vận hành bền bỉ, bạn chỉ nên chở đúng cân nặng mà xe cho phép. Không nên kẹp 3, kẹp 4, vì nếu bị quá tải, xe sẽ phải đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động.

3. Khởi động xe từ 1 - 2 phút trước khi di chuyển

Khởi động xe từ 1 - 2 phút trước khi đi giúp cho xe “nóng máy”, đưa lượng dầu đến mọi bộ phận, bảo đảm tuổi thọ cho xe cũng như tiết kiệm xăng đáng kể. 

Bạn nên giữ tay ga khoảng từ 1 - 2 phút để nhiên liệu được bơm đến các bộ phận đầy đủ trước khi vận hành.

4. Chạy xe với tốc độ 40 - 60 km/h

Chạy xe với tốc độ 40 - 60 km/h
Chạy xe với tốc độ 40 - 60 km/h

Động cơ của các loại xe máy thông thường sẽ vận hành lí tưởng trong mức vòng tua 4.000 - 6.000 vòng/phút, giúp phương tiện tiêu hao ít nhiên liệu.

Vì vậy, để tiết kiệm xăng mà vẫn đảm bảo việc di chuyển đến nơi đúng giờ, bạn nên chủ động về thời gian và lái xe với tốc độ trong phạm vi từ 40 - 60km/h.

Ngoài ra, đối với xe tay ga, người dùng thường lo về việc hao xăng hơn xe số và xe côn. Điều này xuất phát từ cách chạy xe của người dùng.

Để tiết kiệm xăng cho xe tay ga, bạn không nên tăng giảm đột ngột, thay vào đó hãy giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường. Ngoài ra, bạn nên giữ ga đều tay ở một tốc độ ổn định và phù hợp, tránh tình trạng nhích ga lên xuống quá nhiều sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng.

Đối với xe số, muốn tiết kiệm xăng, hãy đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số, tức là khi đi chậm thì về số thấp và đi nhanh thì về số cao hơn. Trong trường hợp làm ngược lại, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, khiến tiêu hao nhiên liệu; còn nếu đi số cao hơn tốc độ của xe, động cơ dễ bị đuối do không đủ lực kéo phù hợp.

Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, bạn nên tránh ổ gà, ổ voi vì đây là yếu tố tác động mạnh gây ra hàng loạt hệ quả khiến động cơ xe bị tổn thương, thay đổi vận tốc đột ngột, tay ga bị giảm nhanh, khiến tiêu tốn nhiên liệu. 

5. Bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/lần

Bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/lần
Bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/lần

Bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/lần giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển cũng như kéo dài tuổi thọ cho xe. Ngoài ra, việc bảo trì xe cũng giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra lỗi và xử lý kịp thời. 

Ngoài ra, khi xe đã đạt đến mức di chuyển 1.500 - 2000km, bạn nhớ thay dầu nhớt cho xe nhé! 

6. Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe là linh kiện tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp quá non hoặc quá căng đều ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của xe máy. Lốp không chuẩn khiến xe tiêu hao xăng hơn bình thường. 

Để giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi chạy, cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu, bạn nên chú ý giữ lượng hơi trong lốp ở mức vừa phải, không quá mềm. Ngoài ra, nếu áp suất lốp xe quá cao cũng khiến tay lái vào cua mất ổn định, về lâu dài gây mòn lốp.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra và bơm hơi cho lốp xe. Đây là một mẹo vừa tiết kiệm xăng, vừa giúp xe vận hành mượt mà và an toàn. 

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay