Bật mí 7 nghệ thuật đòi nợ thông minh, đã đòi là được hay nhất 2022

Bật mí 7 nghệ thuật đòi nợ thông minh, đã đòi là được 

Đi vay nợ đã khó nhưng thực tế, đi đòi nợ còn khó hơn. Nhiều người thường cảm thấy rất ngại khi mở lời đòi nợ, nhất là khi “con nợ” lại là bạn bè, người thân của mình. Vậy làm sao để vừa đòi được nợ mà vừa không mất tình cảm? Hãy cùng tham khảo 7 nghệ thuật đòi nợ mà như không đòi nhưng đảm bảo đã đòi là được nợ dưới đây!

1. Nhắc nhẹ để kích thích sự tự giác về khoản nợ của con nợ

Có thể “con nợ” của bạn đã lâu mà chưa trả tiền nợ là do họ đã quên mất món nợ hoặc chưa đủ khả năng để trả nhưng cũng có khi là do bản thân họ chây lì. Còn bạn thì lại ngại ngần không biết làm sao để mở lời đòi nợ?

Trường hợp này, cách tốt nhất là hãy nhắc khéo với “con nợ” về khoản tiền nợ. Nhắc khéo bằng cách nào? Bạn có thể hẹn hò một buổi cafe và áp dụng biện pháp “dương đông kích tây”. Có thể kể một câu chuyện về anh A nào đó mượn tiền bạn mà dạo này bạn bí quá nhưng họ vẫn chưa trả.

Bên cạnh đó, hãy thử tận dụng mạng xã hội. Ngày nay, gần như ai cũng đều có tài khoản Facebook. Vậy thì hãy đăng ngay một “chiếc” status với nội dung đòi nợ hay một câu chuyện cười, đôi lời triết lý về nợ nần. Dù không nhắc tới tên người nợ nhưng có thể con nợ của bạn thấy cũng cảm giác “chột dạ”.

2. Kể khổ để đánh vào lòng trắc ẩn của đối phương

Với những con nợ có tấm lòng lương thiện và thực sự họ chưa trả bạn tiền vì họ vô tình quên thì phương pháp kể khổ chính là cách hiệu quả. 

Nếu bạn cảm thấy việc đòi nợ trực tiếp khó khăn, ngại ngùng thì hãy kể khổ với họ xem sao. Có thể than phiền rằng một người nào đó thân quen đang vay bạn tiền mà mãi chưa trả, trong khi bạn lại đang cần dùng gấp để giải quyết một vấn đề quan trọng nào đó. Chắc hẳn họ sẽ nhớ ra khoản nợ và nhanh chóng thu xếp để trả lại bạn.

Hoặc trường hợp này cũng có thể nói dối một chút rằng tình hình tài chính của bạn hiện tại đang gặp khó khăn hoặc nguồn gốc của món tiền bạn cho họ mượn cũng là mượn từ người khác. Hiện tại bạn đang cần khoản tiền đó gấp và đề nghị họ cố gắng thu xếp trả lại cho bạn được ít nào hay ít đó. Đừng băn khoăn về lời nói dối này vì nó chẳng gây hại tới ai mà vẫn có thể giữ được tình cảm đôi bên.

3. Mượn rượu đòi nợ

Đây cũng là một nghệ thuật đòi nợ khá hay, phù hợp với cánh mày râu hay những ai có tửu lượng tốt. Còn nếu bạn dị ứng hay không giỏi uống rượu thì nên bỏ qua cách này.

Khi đã cùng ngồi trên bàn nhậu, chén chú chén anh thì câu chuyện để nói cũng nhiều và mọi người có thể chia sẻ, thẳng thắn, cởi mở hơn. Lúc này bạn có thể uyển chuyển nhắc con nợ của mình về khoản nợ và yêu cầu họ thu xếp sớm trả lại cho bạn. Thậm chí nếu khéo léo bạn còn có thể làm họ nổi hứng lên mà trả ngay và luôn. Tuy nhiên, phải biết chọn thời điểm để đòi, đừng đợi họ say tới mất ý thức mới đòi nếu không khi tỉnh rượu họ sẽ chẳng nhớ gì đâu.

4. Đòi nợ vừa chân thành lại vừa cứng rắn

Nếu đã nhắc nhẹ nhàng, khéo léo mà con nợ của bạn vẫn chưa có ý định, hành động thu xếp trả nợ thì bạn nên gọi điện thoại, thậm chí là hẹn gặp mặt để đòi nợ. Tuy nhiên, đừng nên buông những lời nặng nề, đe dọa mà thay vào đó nên nói chuyện một cách nhẹ nhàng. Ban đầu có thể chỉ là lời nhắc nhở khéo léo về khoản nợ mà có thể họ đã vô tình quên.

Nếu thấy tình huống không khả quan thì chuyển sang nói thẳng và đề nghị họ cho bạn cái hẹn trả nợ cụ thể. Lúc này bạn cũng không nên quá để tâm tới chuyện tình cảm bởi nếu họ coi trọng tình cảm với bạn thì đã tìm cách trả cho bạn rồi.

5. Đề nghị trả góp 

Nếu số tiền con nợ nợ bạn quá lớn thì bạn có thể đề nghị họ trả góp theo tháng, đợt để giảm bớt áp lực trả nợ. Nhưng cũng nên hỏi thẳng con nợ sẽ trả góp trong khoảng bao lâu, mỗi lần trả bao nhiêu. Cách này có thể giúp bạn nâng cao khả năng đòi được nợ mà lại không mất tình cảm. 

6. Đề nghị trả nợ bằng những thứ khác 

Nếu như con nợ của bạn không có khả năng trả nợ thì bạn có thể đề nghị họ trả bằng những thứ khác. Ví dụ, trong khi tới nhà họ chơi hay khi ăn uống, nhậu nhẹt, bạn có thể khen vu vơ món đồ nào đó có giá trị tương đương với khoản vay và yêu cầu họ dùng nó để trừ nợ. 

7. Nhờ con nợ thanh toán hóa đơn giúp 

Đây cũng là một cách đòi nợ hay mà bạn nên thử. Có thể rủ con nợ cùng đi mua sắm và yêu cầu họ thanh toán giúp. Hoặc có thể nhờ họ trả những khoản tiền như: Hóa đơn điện, nước, mạng internet,... với lý do bạn vẫn còn một khoản tiền ở chỗ họ. Lúc này chắc chắn họ sẽ nhớ ra khoản tiền đã vay bạn.

Trên đây là 7 nghệ thuật đòi nợ như không đòi và có khả năng đòi được nợ cao. Vận dụng một cách thông minh nghệ thuật đòi nợ sẽ giúp bạn lấy lại khoản tiền đã cho vay.


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay