Bí kíp quản lý các khoản vay hiệu quả

Nhu cầu về tài chính, đặc biệt là vay online của người tiêu dùng Việt Nam tăng “chóng mặt" trong và sau đại dịch. Việc tiếp cận các khoản vay giờ đây trở nên đơn giản, giúp nhiều người giải quyết vấn đề tài chính mà không cần thế chấp. Tuy nhiên, nếu một người có nhiều khoản vay cùng một lúc, họ sẽ quản lý thế nào để không phải gánh thêm lãi và phí phát sinh? Cùng Jeff tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Vì sao bạn nên quản lý các khoản vay của mình?

Hiện nay, việc vay vốn, vay đầu tư hoặc vay tín dụng dần trở nên đơn giản khi có rất nhiều công ty tài chính và đơn vị cho vay. Thủ tục để hoàn tất hồ sơ vay cũng được giản lược để hỗ trợ tối đa cho người tiêu dùng, do đó, có nhiều người không có kế hoạch tính toán phù hợp khi vay hoặc tiếp cận nhiều khoản vay cùng một lúc. Điều này rất có thể sẽ dẫn đến vỡ kế hoạch tài chính, khiến người đi vay không thể trả nợ đúng hạn, thậm chí mất khả năng trả nợ. Việc quản lý tốt khả năng thanh toán vay sẽ giúp bạn phòng ngừa được những rủi ro trong tương lai.

Vì sao bạn nên quản lý các khoản vay của mình?
Quản lý khoản vay hiệu quả giúp giảm gánh nặng tài chính

Không phải trả chi phí lãi phạt quá hạn cho khoản vay của mình

Người tiêu dùng thông minh sẽ tìm cách trả khoản vay đúng hạn mà không phát sinh lãi. 

Lịch sử tín dụng tốt

Các khoản nợ quá hạn sẽ được báo cáo tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia. Thông qua đó, các tổ chức tín dụng sẽ dễ dàng tra cứu và quyết định có duyệt hồ sơ vay của bạn sau này hay không. Việc sở hữu lịch sử tín dụng tốt cho phép bạn tiếp cận bất kỳ khoản vay vốn nào với mức lãi suất ưu đãi. Trong trường hợp ngược lại, nếu khoản nợ của bạn chuyển thành nợ xấu, khả năng rất cao bạn sẽ không thể vay trong ít nhất 5 năm.

Học cách quản lý khoản vay hiệu quả
Học cách quản lý khoản vay hiệu quả

Hưởng các ưu đãi về lãi suất khi vay vốn

Các tổ chức tín dụng sẽ đánh giá mức độ uy tín của các hồ sơ trả tín dụng đúng hạn, đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay cũng sẽ ưu đãi hơn. 

Có thể thấy, việc trả các khoản vay đúng hạn có lợi cho việc xây dựng lịch sử tín dụng của bạn. Chính vì vậy, việc quản lý các khoản vay là rất quan trọng!

Làm thế nào để quản lý các khoản vay hiệu quả?

Lập danh sách các khoản vay cần thanh toán

Việc tiếp cận các khoản vay hiện nay trở nên đơn giản, dẫn đến việc một người có thể có nhiều hơn một khoản vay. Bên cạnh đó, các khoản vay này đều được chia nhỏ thành nhiều tháng, tạo cảm giác số nợ không nhiều như bạn nghĩ. Tuy nhiên, việc không theo dõi sát sao các khoản vay rất dễ dẫn đến tình trạng bị quên hoặc không quan tâm đến việc tiết kiệm tiền để trả nợ. 

Để quản lý việc thanh toán các khoản vay hiệu quả, bạn nên lập một danh sách chi tiết về các khoản vay gồm: tổng số tiền vay, số tiền phải trả mỗi tháng, ngày đáo hạn, tên ngân hàng hoặc công ty tài chính. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi cũng như ý thức rõ hơn về số tiền phải chi trả mỗi tháng.

Quản lý các khoản vay thật rõ ràng: Bạn có thể theo dõi bằng cách ghi sổ sách, làm trên file excel hoặc sử dụng các phần mềm phù hợp.

Phân biệt khoản cần mua và khoản muốn mua

Ô tô, xe máy, quần áo, túi xách hay giày dép được hiểu một cách đơn giản là những thứ khiến bạn mất tiền mà không tạo ra thu nhập - gọi là khoản muốn mua. Ngược lại, tài sản hay những vật dụng mang tính chất đầu tư như nhà cửa, vàng, bất động sản có thể giúp bạn tạo ra thu nhập, về cơ bản là khoản cần mua.

Lập danh sách các khoản vay cần thanh toán
Lập danh sách các khoản vay cần thanh toán

Sắp xếp thứ tự ưu tiên của các khoản vay

Người tiêu dùng thông minh sẽ xử lý từng việc ở từng thời điểm và ưu tiên những gì quan trọng. Trong quá trình lập danh sách các khoản vay cần thanh toán, bạn nên chú ý sắp xếp thứ tự ưu tiên cho từng khoản. Mức độ ưu tiên có thể căn cứ vào lãi suất hoặc thời gian đáo hạn để đưa ra quyết định ưu tiên khoản vay nào trước. Trong trường hợp bạn không thể trả khoản vay đúng hạn, hãy cố gắng trả số tiền tối thiểu theo yêu cầu của công ty tài chính, điều này giúp bạn giảm thiểu ảnh hưởng lịch sử tín dụng về sau.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên của các khoản vay
Sắp xếp thứ tự ưu tiên của các khoản vay

Phân biệt nợ tốt và nợ xấu

Không phải tất cả các món nợ đều xấu. Bạn cần xác định rõ các khoản vay nợ, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính của mình tốt hơn.

Nợ tốt

Nếu bạn dùng một khoản nợ đối với tài sản đầu tư, nguồn trả nợ là tiền được tạo ra từ tài sản -  Đó được gọi là nợ tốt. Nếu bạn dùng một khoản vay nợ để mua sắm những thứ có giá trị và đóng góp cho sự lớn mạnh ngân quỹ của bạn, như nhà cửa, xe cộ, bất động sản, hoặc thậm chí quần áo, túi xách hàng hiệu, có khả năng mua đi bán lại với mức giá cao trên thị trường, hãy yên tâm rằng đó là khoản nợ tốt.

Quản lý khoản vay hiệu quả giúp giảm gánh nặng tài chính
Quản lý khoản vay hiệu quả giúp giảm gánh nặng tài chính

Nợ xấu

Nợ xấu là những tài sản không sinh lợi, khiến bạn gặp khó khăn trong việc chi trả. Khi bạn dùng tiền để mua những thứ sẽ được tiêu dùng, đó không phải là khoản nợ tốt. Thậm chí các khoản này có thể tạo ra vài bất ổn cho tình hình tài chính của bạn.

Ví dụ, bạn vay tiền dùng để chi trả cho kỳ nghỉ của mình - đó được coi là nợ xấu. Điều này đúng ngay cả khi kì nghỉ mang tới cho bạn sự nghỉ ngơi và hiệu quả làm việc sau khi trở lại, tuy nhiên, một kỳ nghỉ không được đánh giá cao về giá trị tài chính. Điều này cũng tương tự với những khoản mua sắm không cần thiết. Hạn chế sử dụng các khoản nợ để thanh toán cho việc nghỉ ngơi, những nhu cầu nhất thời, đặc biệt là khi bạn biết rõ mình chưa đủ khả năng chi trả.

Hạn chế hoặc ngưng tạo các khoản nợ mới

Việc này không dễ dàng, bởi cuộc sống hiện tại có nhiều áp lực. Việc mua sắm theo cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, tuy nhiên cũng đồng nghĩa với việc làm tăng khoản nợ tín dụng. Việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến kế hoạch trả nợ của bạn, vì thế hãy kiềm chế bản thân trước những nhu cầu trước mắt nhé!

Thanh toán khoản vay đúng hạn

Thanh toán vay đúng hạn giúp bạn hạn chế được lãi và các chi phí phát sinh, đồng thời giúp hồ sơ tín dụng của bạn dễ dàng được duyệt hơn khi có nhu cầu vay vốn trong tương lai. Luôn cố gắng ghi chú hoặc tạo nhắc nhở trên điện thoại để tránh bị quên nhé! 

Thanh toán khoản vay đúng hạn
Thanh toán khoản vay đúng hạn

Tạo nguồn thu nhập khác ngoài lương

Bên cạnh việc lập danh sách, sắp xếp thứ tự ưu tiên và trả các khoản vay đúng hạn, bạn cũng nên chủ động tìm cách tăng thêm thu nhập ngoài lương cứng để tạo sự cân bằng tài chính. Tìm cho mình một công việc bán thời gian, freelance hoặc cộng tác sẽ giúp bạn gia tăng tài chính, đồng thời bứt phá trong thu nhập và tạo tích lũy cho bản thân.

Thanh toán các khoản vay thuận tiện nhất 

Hiện nay, để giúp khách hàng thanh toán khoản vay thuận tiện nhất, các công ty tài chính và đơn vị cho vay đã đưa ra rất nhiều phương thức khác nhau, bảo đảm an toàn và tiết kiệm nhất. Người dùng có thể thanh toán qua ngân hàng, bưu điện, các điểm thu được ủy quyền, đặc biệt là thanh toán online qua các ví điện tử nhờ mang lại lợi ích vượt trội. Các ví điện tử còn có tính năng tới lịch thanh toán và nhắc nhở người dùng một cách đơn giản và khoa học. 

Thanh toán các khoản vay thuận tiện nhất 
Thanh toán các khoản vay thuận tiện nhất 

Việc quản lý và thanh toán các khoản vay đúng hạn đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì lịch sử tín dụng tốt cho người dùng. Đây là yếu tố giúp bạn tiếp cận các khoản vay khác trong tương lai với mức lãi suất ưu đãi tốt. Vì vậy, hãy học cách quản lý các khoản vay của mình một cách hiệu quả nhất nhé! 

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay