[Cảnh báo] Thận trọng với các app cho vay nặng lãi 2022

Hiện nay, vay tiền nhanh online qua các app đang dần trở thành một xu thế mới bởi hình thức vay này vừa nhanh chóng, thuận tiện lại đơn giản. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà không ít người dựa vào việc này để tạo ra những app cho vay nặng lãi nhằm mục đích lừa đảo khách hàng.

1. App cho vay online nặng lãi khiến nhiều người khốn đốn

Bên cạnh hình thức cho vay truyền thống thì vay tiền online thông qua app và website ngày càng được nhiều người lựa chọn. Đơn giản là bởi vì chúng ta chỉ cần có một chiếc điện thoại kết nối internet là có thể dễ dàng đăng ký vay tiền mọi lúc mọi nơi với số tiền có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Chỉ cần gõ cụm từ “vay tiền qua app” hay “vay tiền online” là ngay lập tức chúng ta có thể tìm thấy cả trăm ứng dụng cho vay tiền hiện ra. Và chúng ta chỉ cần chọn một ứng dụng, cài đặt và đăng ký vay là có thể vay tiền ngay với những thủ tục hết sức đơn giản, dễ dàng.

Nếu so với năm ngoái thì số lượng app cho vay tiền online đã giảm gần một nửa. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một con số khá lớn. Và trong số đó, có không ít app là của những tổ chức tín dụng kém uy tín, thuộc tổ chức cho vay nặng lãi.

Theo chị Thúy, một người đã từng nhiều lần vay tiền thông qua các app trực tuyến chia sẻ thì có nhiều app có mối quan hệ với nhau và bán thông tin của khách hàng cho nhau. Cụ thể: “Cái app này hầu hết đều là của cùng một công ty bởi vì em đã vay một số lần và chuyển khoản thì họ đều đưa ra một số tài khoản như nhau để chuyển tiền vào tài khoản công ty đấy”.

Và thực sự, trải qua quá trình tìm hiểu thì thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều công ty cho vay tiền qua app đã đổi tên không chỉ một lần. Một đích là để lẩn tránh sự điều tra của các lực lượng chức năng. 

Ví dụ như app UVay đã đổi thành app EVay hay Xoay tiền nhanh đổi thành Ví vay nhanh. Đồng thời, cũng có một số app co cụm lại, ví dụ như Ví tò mò, Vay 40 hay Vay vui vẻ. Khi mở các app này chúng ta có thể nhìn thấy cả chục app con khác với quảng cáo vay 1 triệu đồng và trả lãi 1.500 đồng sau 6 ngày. Nhìn thì tưởng không bao nhiêu nhưng tính ra thì mức lãi lên tới hơn 250%/tháng. Đây là mức lãi suất đã vượt quá quy định cho phép của luật pháp Việt Nam quy định về lãi suất cho vay của các tổ chức tài chính, không thuộc ngân hàng. 

Phó trưởng phòng Trọng án Cụ Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an - Trung tá Đỗ Minh Phương cho biết, các app này thường không được đưa lên Google Play Store mà sẽ được bên tổ chức cho vay yêu cầu người vay cài đặt khi người vay liên hệ vay. 

Có không ít app cho vay đã bị xóa khỏi App Store và chuyển sang cho vay trên web với mức lãi suất lên tới 800%/năm. Khi có nhu cầu vay tiền, người vay không chỉ cần cung cấp thông tin cho bên cho vay mà còn phải quay video chính mình để nói về các khoản nợ. Trường hợp người cho vay trả nợ trễ hạn, các video này sẽ được đưa lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,... nhằm mục đích bôi nhọ danh dự của người vay. Điều này thực sự đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người vay.

2. Bộ Công an vào cuộc ngăn chặn sự phát triển của các app cho vay online nặng lãi

Trong những năm gần đây, Bộ Công an đã vào cuộc và xóa sổ được khoảng 70 công ty, tổ chức tài chính núp bóng hoạt động dưới hình thức cho vay ngang hàng biến tướng để hoạt động tín dụng đen. 

Có không ít các công ty, tổ chức tài chính chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động đã thu hút được khoảng 1.5 triệu khách hàng với số tiền giao dịch lên tới hàng trăm tỷ đồng. 

Và theo như chia sẻ của luật sư Lê Văn Hiệu thuộc đoàn luật sư thành phố Hà Nội thì các dòng tiền cho vay này không được hạch toán vào nền kinh tế đất nước. Cũng chính vì lẽ đó đã khiến cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội bị mất cân đối.

Đồng thời, theo như Bộ Công an cảnh báo thì trong thời gian tới, các tổ chức tín dụng đen sẽ tìm cách tiếp cận với khách hàng thông qua hình thức tín dụng điện tử, làm giả các hợp đồng thương mại để thực hiện chiêu trò cho vay nặng lãi. Mặc dù Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức để ngăn chặn hành vi này nhưng chính người tiêu dùng cũng cần cảnh giác, tìm hiểu và lựa chọn app cho vay uy tín.

Và một trong các app cho vay đang được nhiều người tin cậy lựa chọn chính là Jeff Việt Nam. Đây là một app hỗ trợ khách hàng tìm kiếm những khoản vay tốt với mức lãi suất ưu đãi, nằm trong khuôn khổ phạm vi quy định về lãi suất của pháp luật Việt Nam. 

Hãy lựa chọn những app cho vay đáng tin cậy như Jeff Việt Nam để có thể giải quyết khó khăn tài chính kịp thời mà không khiến chúng ta lâm vào tình cảnh “nợ chồng nợ”.


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay