Chi tiêu hay cắt giảm trong năm 2022? 4 câu hỏi giúp bạn tránh chi phí không cần thiết

Một trong những lý do khiến nhiều người lâm vào cảnh nợ nần, không có khoản tiết kiệm nào đó là bởi chi tiêu vào những thứ không cần thiết. Vậy làm sao để có thể hạn chế những khoản chi không cần thiết này? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

1. Chi tiêu hay cắt giảm?

Hãy sống theo phương châm “tiêu những thứ cần tiêu và cắt giảm những thứ cần cắt giảm”. Tức là, những khoản chi tiêu quan trọng, thiết yếu như đóng tiền nhà, tiền điện, nước,... thì nhất định phải chi tiêu để đảm bảo cho chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, những khoản chi tiêu phụ khác như tiền đi chơi, ăn nhậu, mua sắm,... hãy cố gắng cắt giảm để tránh tình trạng “cháy túi”. Đặc biệt, những người có thói quen mua sắm online thì lại càng nên lưu tâm tới vấn đề này. 

Tuy nhiên, cắt giảm ở đây không phải là cắt hoàn toàn. Chúng ta cũng cần có những lúc giải trí, mua sắm để giúp cho cuộc sống đỡ nhàm chán, mệt mỏi. Nhưng hãy tiêu xài các khoản chi phí phụ không cần thiết này ở một mức độ giới hạn nhất định, tránh “vung tay quá chán”.

2. Bốn câu hỏi giúp bạn tránh chi phí không cần thiết

2.1. “Đây là thứ mình muốn hay mình cần”?

Trước khi chi tiêu hãy trả lời câu hỏi “Đây là thứ mình muốn hay mình cần”. Nếu đó là thứ mà bạn cần thì hãy xem xét mua vì nó quan trọng và chắc chắn sẽ hữu ích với bạn. Nhưng nếu đó là thứ mà bạn muốn, tức là nó có hay không cũng được, chỉ đáp ứng sở thích cá nhân thì hãy cắt giảm nó. Mua một món đồ mà bạn muốn có thể không mất quá nhiều tiền nhưng nếu là 5 món, 10 món thì sao? Đó sẽ là con số không nhỏ đâu.

2.2. “Nếu cần thì có thực sự cần thiết không?”

“Cần” cũng có nhiều mức độ khác nhau. Vì vậy, hãy xác định, món đồ bạn muốn mua cần thiết với bạn tới mức nào? Nếu không quá cần thiết, có thể dùng phương án khác để thay thế thì cũng không nhất định phải mua. Bạn có thể lựa chọn giải pháp mượn, thuê hay sử dụng thứ khác sẵn có hoặc có mức giá rẻ hơn chẳng hạn.

2.3. “Mua xong món đồ nó liệu bạn có sử dụng nó thường xuyên không?”

Bỏ một khoản tiền lớn để mua một món đồ mà bạn chỉ dùng một hoặc vài lần thì quả là quá đáng tiếc và lãng phí. Thế nên, trước khi quyết định mua hãy nghĩ xem liệu bạn mua nó về có sử dụng không? Và sử dụng với tần suất như thế nào? Nếu sử dụng nhưng không nhiều thì có thể lựa chọn các phương án thay thế khác như mục trên chúng tôi đã chia sẻ.

2.4. “Có đáng bỏ thời gian ra dùng không”?

Đây là câu hỏi cuối cùng mà bạn cần phải trả lời. Và nếu câu trả lời là không thì hãy từ bỏ món đồ đó đi. Như vậy là bạn đã tiết kiệm được một khoản chi phí không cần thiết rồi đấy.


Kết luận

Trên thực tế ngày nay, có rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường chi tiêu một cách không có kế hoạch. Đơn giản họ thấy đẹp, thấy thích là mua. Lâu dần, điều này trở thành một thói quen và khiến bạn lãng phí không ít tiền bạc vào những thứ thực sự không cần thiết.

Vay tiền online không xấu, nhưng bạn phải thật cẩn trọng và suy tính kỹ lưỡng khi dùng số tiền mà mình chưa làm ra được

Vì vậy, trước khi muốn mua bất kỳ một thứ gì hay chi tiêu vào khoản gì cũng hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi trên. Chỉ nên mua những thứ thực sự cần thiết, thường xuyên phải sử dụng và nằm trong khả năng kinh tế của bạn.

Thực sự thì việc kiểm soát chi tiêu, mua sắm với nhiều người khá là khó, nhất là với những người đã hình thành thói quen này. Tuy nhiên, bạn có thể thử một cách sau. Đó là, khi thấy một món đồ nào mà bạn nghĩ rằng mình đã thích nó, muốn có nó thì cứ đánh dấu lại. Nhưng đừng mua vội. Thay vào đó, hãy quay lại sau vài tiếng đồng hồ, thậm chí là vài ngày để xem bạn còn thích nó không. Nếu chỉ là những cảm xúc ban đầu thì bạn sẽ cảm thấy nó không còn đủ hấp dẫn nữa và việc từ bỏ cũng sẽ dễ dàng hơn. Đừng bao giờ tùy hứng bởi nó có thể khiến bạn “cháy túi” vào tháng sau.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi dành cho những ai đang băn khoăn việc chi tiêu hay cắt giảm và làm sao để có thể tiết kiệm những khoản chi phí không cần thiết. Đây không phải là việc một sớm một chiều có thể làm được ngay nhưng hãy kiên trì, xây dựng thói quen. Dần dần bạn sẽ biết cách chi tiêu hợp lý và cắt giảm được những khoản chi vô bổ, không quá quan trọng. Đồng thời còn có thể dành ra một khoản tiền tiết kiệm nữa.


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay