Có nên vay tiền mua nhà trong năm 2022?

Việc sở hữu cho mình một căn nhà đàng hoàng để “an cư lập nghiệp” là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Tuy nhiên, có nên vay tiền mua nhà không? Bài viết dưới đây Jeff vay tiền Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

1. Nên vay tiền mua nhà khi nào?

Việc vay tiền mua nhà tuy có nhiều lợi ích nhưng không phải khi muốn mua nhà là bất chấp đi vay.  Sự cần thiết và khả năng chi trả là 2 yếu tố bạn cần cân đo đong đếm sao cho hợp lý. 

Thời điểm mua nhà hợp lý nhất là khi gia đình bạn cảm thấy thật sự có nhu cầu mua nhà, khả năng kinh tế của gia đình bạn khá mạnh và đặc biệt là đã sở hữu ít nhất 30% giá trị căn nhà. Ngoài ra, việc cân nhắc lãi suất vay hàng tháng bạn phải trả nếu muốn mua nhà thông qua việc vay mượn tại ngân hàng.

Và nếu bạn là dân đầu tư thì bạn cũng có thể tham khảo thêm thị trường bất động sản. Tìm hiểu vị trí, thời gian, giá cả trước khi mua, nắm bắt được những thời điểm vàng để có cơ hội sinh lợi nhiều nhất cho tương lai. 

2. Những hình thức vay tiền mua nhà

Bạn có thể có nhiều nguồn vay khác nhau như người thân, bạn bè, ngân hàng, tổ chức tín dụng. Tuy nhiên vì vài lý do khách quan mà vay tiền trả góp qua ngân hàng được nhiều người lựa chọn nhất. 

Bạn có thể tham khảo một số hình thức vay qua ngân hàng sau:

Vay tín chấp: Đây là hình thức vay tiền trả góp không cần thế chấp tài sản. Tuy nhiên giá trị vay tín chấp thường không cao và lãi suất cũng không tốt.

Vay thế chấp: Hình thức vay này khá phổ biến hơn, vì thời gian vay dài hơn và lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên đổi lại, bạn phải thế chấp tài sản của mình. Với đối tượng vay mua nhà thì đây là hình thức được lựa chọn nhiều nhất. Nhất là khi bạn có thể thế chấp chính chính căn nhà này để vay tiền. Nó giúp bạn trả lời cho câu hỏi có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà.

3. Những lưu ý khi vay tiền mua nhà

3.1. Lãi suất cho vay không ổn định

Lãi suất vay luôn bị “thả nổi” chính là điều bạn cần lưu ý đầu tiên trước khi ký kết bất kỳ hợp đồng vay tiền nào. Điều này có nghĩa là lãi suất sẽ không cố định trong suốt thời gian vay mà dao động theo thị trường. 

3.2. Khả năng cân đối chi tiêu hàng tháng

Đây có thể nói là vấn đề tiên quyết bạn cần cân nhắc trước khi quyết định vay mua nhà. Bạn cần tính toán tổng thu nhập, chi tiêu hàng tháng và tính ra xem số tiền bạn còn dư ra có đủ khả năng chi trả cho khoản vay ngân hàng hàng tháng hay không? Và nếu thật sự muốn mua nhà thì số tiền bù vào khoản hụt đó sẽ đến từ đâu? Bạn nên tự hỏi chính mình những câu hỏi này trước khi quyết định ký hợp đồng vay mua nhà.

3.3. Mức lãi phạt khi trả nợ trước hạn

Thường thì chúng ta không ai muốn mang nợ quá lâu, khi có khả năng là sẽ thanh toán hết. Và dĩ nhiên bạn phải bắt buộc trả thêm một khoản phạt tuỳ thuộc vào thời gian và số nợ gốc bạn muốn trả.

3.4. Lưu ý khi vay mua nhà theo hình thức thế chấp

Khi mua nhà theo hình thức thế chấp đồng nghĩa với việc sau khi hoàn tất thủ tục vay tiền và các thủ tục hành chính khác, bạn phải giao sổ hồng cho ngân hàng. Một lời khuyên là bạn nên sao y bản chính và công chứng sổ hồng để có thể thực hiện đăng ký đồng hồ điện, nước,... khi về nhà mới.

Hi vọng với những lưu ý trên từ Jeff Việt Nam, bạn sẽ tự đưa ra được câu trả lời cho mình cho câu hỏi có nên vay tiền mua nhà hay không? 


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay