Dự đoán lãi suất 2024: Tăng hay giảm?

Lãi suất tiết kiệm và cho vay đều giảm

Trong quý 3 của năm 2023, nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh lãi suất. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng Vietcombank đang ở mức thấp nhất thị trường với chỉ 2,2%/năm cho kỳ hạn từ 1 đến 2 tháng; 2,5%/năm cho kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng; 3,5%/năm cho kỳ hạn 6 đến 11 tháng và 4,8%/năm cho kỳ hạn từ 12 đến 18 tháng.

Lãi suất cho vay của các ngân hàng đã giảm từ 3% đến 5% cùng thời điểm so với năm 2022, do tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của người dân thấp, đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, khiến các doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn, người dân thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu tín dụng giảm.

Tiền gửi ngân hàng tăng

Mặc dù lãi suất liên tục giảm nhưng tiền gửi vào ngân hàng lại tăng. Theo số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước công bố, lượng tiền gửi của người dân tại các tổ chức tín dụng đã tăng thêm 15.935 tỷ đồng trong tháng 9/2023. Đến hết quý III/2023, lượng tiền gửi vào ngân hàng đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng gần 7,28% so với đầu năm. Đây được coi là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng.

Tiền gửi ngân hàng tăng

Do tình hình kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục trong những tháng cuối năm, cùng với việc lãi suất cho vay giảm mạnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, dẫn đến tăng trưởng tín dụng cũng nhích dần.

Nhu cầu vay vốn dự đoán tăng trong năm 2024, lãi suất ổn định ở mức thấp

Theo dự đoán từ các chuyên gia, nhu cầu vay vốn tín dụng sẽ được cải thiện tốt hơn trong năm 2024. Điều này dẫn đến việc các ngân hàng có nguy cơ thiếu hụt thanh khoản nếu dòng tiền ra khỏi ngân hàng nhiều hơn chảy vào. Điều này có thể buộc các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động trở lại để hút vốn.

Hạ lãi suất cho vay mang lại lợi ích như thế nào đối với người dân?

Giảm gánh nặng vay nợ: Lãi suất thấp hơn đồng nghĩa với việc chi phí vay giảm, giúp người dân trả nợ dễ dàng hơn, từ đó giảm áp lực tài chính.

Kích thích chi tiêu và đầu tư: Với chi phí vay thấp, người dân và doanh nghiệp có thêm động lực để đăng ký khoản vay cũng như mạnh dạn đầu tư, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hạ lãi suất cho vay mang lại lợi ích như thế nào đối với người dân?

Tăng cơ hội mua nhà: Lãi suất thấp làm giảm chi phí vay mua nhà, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sở hữu nhà cửa.

Giảm lãi suất cho vay có thể tạo ra nhiều lợi ích cho người dân, từ việc cải thiện khả năng tài chính cá nhân đến việc kích thích hoạt động kinh tế rộng lớn. Tuy nhiên, quyết định giảm lãi suất cũng cần được cân nhắc cẩn thận, dựa trên các điều kiện kinh tế vĩ mô, tránh tạo ra lạm phát hoặc các vấn đề tài chính khác.

Dự báo các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2024, Việt Nam xếp thứ 20

Nguồn: VnEconomy  

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay