Hướng dẫn cách xóa nợ xấu ngân hàng trên CIC nhanh nhất 2022

Nợ xấu ngân hàng là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ thế nào là nợ xấu và khi bị nợ xấu làm sao để xóa? Để hiểu rõ hơn về tình trạng nợ xấu cũng như cách xóa nợ xấu ngân hàng hãy cùng theo dõi bài viết sau!

1. Nợ xấu ngân hàng là gì?

Nợ xấu là một thuật ngữ trong ngành ngân hàng để chỉ những trường hợp vay vốn nhưng không có khả năng thanh toán hoặc chưa thanh toán đầy đủ khoản vay và đã vượt quá 90 ngày so với thời hạn ký kết trong hợp đồng vay vốn.

Nợ xấu ngân hàng được chia thành 5 nhóm, gồm nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 5. Trong đó, nếu thuộc nhóm 3, 4 và 5 sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Hướng dẫn cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2022

Kiểm tra nợ xấu cá nhân không khó và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện. Bạn có thể thực hiện kiểm tra nợ xấu ngay trên website của trung tâm thông tín tín dụng quốc gia CIC. Có 2 cách để kiểm tra nợ xấu tại CIC, đó là:

Cách kiểm tra nợ xấu trên website CIC

Website CIC có cung cấp dịch vụ kiểm tra nợ xấu hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau là có thể kiểm tra xem bản thân có thuộc nhóm nợ xấu nào không:

  • Bước 1: Truy cập vào website của CIC theo địa chỉ  
  • Bước 2: Điền các thông tin cá nhân được yêu câu như họ và tên, số CMND, ngày sinh, số điện thoại,...
Thực hiện kiểm tra nợ xấu cá nhân trên website CIC
  • Bước 3: Nhấn nút "Tiếp tục". Hệ thống sẽ gửi cho bạn một mã OTP vào số điện thoại bạn vừa cung cấp
  • Bước 4: Nhập mã OTP được gửi về điện thoại lên website CIC -> Nhấn nút "Tiếp tục"
  • Bước 5: Nhân viên của CIC sẽ liên hệ với bạn để xác thực lại các thông tin bằng hình thức hỏi đáp
  • Bước 6: Tạo tài khoản trên CIC thành công bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS/Email về thông tin đăng ký, bao gồm mật khẩu, tên đăng nhập
  • Bước 7: Đăng nhập tài khoản CIC và vào phần thông tin cá nhân để kiểm tra lịch sử tín dụng

Cách kiểm tra nợ xấu bằng ứng dụng CIC

Để có thể kiểm tra nợ xấu bằng ứng dụng CIC thì bạn cần phải tải và cài đặt ứng dụng này cho điện thoại trước. Ứng dụng hiện có cả phiên bản cho điện thoại hệ điều hành Android và iOS. Cách tải, cài đặt và tra cứu nợ xấu cá nhân trên ứng dụng CIC như sau:

  • Bước 1: Kết nối điện thoại với internet và vào CHPlay (Android) hoặc AppStore (ioS) để tải ứng dụng CIC về điện thoại và cài đặt
Cài đặt ứng dụng CIC cho điện thoại để kiểm tra nợ xấu

Bước 2: Đăng ký tài khoản CIC -> Chờ hệ thống xét duyệt đăng ký thành công, có thể mất 1 - 3 ngày làm việc

  • Bước 3: Sau khi tài khoản được xét duyệt thành công bạn có thể đăng nhập và kiểm tra nợ xấu

Cả 2 cách kiểm tra nợ xấu trên đều sẽ cho bạn biết thông tin chi tiết về lịch sử sử dụng tín dụng, cụ thể gồm: Số nợ đang có, điểm tín dụng cá nhân, lịch sử sử dụng tín dụng, nợ nào là nợ xấu, các quan hệ tín dụng,...

Nợ xấu có ảnh hưởng như thế nào?

Nợ xấu có ảnh hưởng rất lớn tới cá nhân bởi mức độ uy tín của bạn đối với ngân hàng và các tổ chức tín dụng đã giảm nghiêm trọng. Khi bị nợ xấu, cơ hội để hồ sơ vay tiền của bạn được các tổ chức tín dụng, đặc biệt là ngân hàng xét duyệt cực kỳ thấp.

Tuy nhiên, cần lưu ý, nợ xấu cũng được phân chia theo mức độ. Cụ thể sẽ có 5 nhóm nợ xấu với mức độ nghiêm trọng tăng dần. Nếu bạn thuộc nhóm nợ xấu 3, 4 hoặc 5 thì không thể vay được tiền từ bất kỳ ngân hàng nào.

Nợ xấu nhóm 3, 4 và 5 cơ hội vay tiền từ ngân hàng, tổ chức tín dụng gần như bằng 0
Nợ xấu nhóm 3, 4 và 5 cơ hội vay tiền từ ngân hàng, tổ chức tín dụng gần như bằng 0

Có thể hiểu rằng, ngân hàng và các tổ chức tín dụng khi xét duyệt hồ sơ vay sẽ dựa vào rất nhiều yếu tố và thông tin tín dụng, tức điểm CIC là một yếu tố quan trọng để quyết định cho vay hay không, vay với hạn mức bao nhiêu. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng tới việc vay vốn sau này bạn cố gắng đừng để bản thân rơi vào các nhóm nợ xấu.

Các cách xóa nợ xấu ngân hàng

Trước khi tìm hiểu làm sao để xóa nợ xấu ngân hàng thì các bạn cần phải kiểm tra nợ xấu cá nhân online để xác định mình có thuộc đối tượng bị nợ xấu không và nếu có thì đang nằm trong nhóm nợ xấu nào. 

Để tra cứu nợ xấu, các bạn truy cập vào website chính thức của CIC rồi đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập nếu đã có tài khoản trước đó và làm theo các hướng dẫn. Sau đó chờ khoảng 1 ngày làm việc sẽ có nhân viên của CIC liên hệ xác nhận và gửi email về cho bạn. 

Nếu thực sự bạn đang thuộc nhóm nợ xấu thì có thể tham khảo cách xóa nợ xấu ngân hàng sau:

Trường hợp khoản vay dưới 10 triệu đồng:

Các bạn cần nhanh chóng tất toán, trả hết khoản vay bao gồm tiền gốc, tiền lãi và các phí phạt cho nhân hàng. Sau khi tất toán xong thì không còn phải lo ngại bị ghi lịch sử nợ xấu nữa. Lý do là bởi theo quy định của Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, những khoản vay có dư nợ quá hạn dưới 10 triệu sau khi tất toán đề không bị ghi lịch sử nợ xấu.

Cần biết cách xóa nợ xấu để tiếp tục vay vốn về sau
Cần biết cách xóa nợ xấu để tiếp tục vay vốn về sau

Trường hợp khoản vay trên 10 triệu đồng:

Đối với trường hợp này các bạn cũng cần phải nhanh chóng thanh toán khoản nợ của mình cũng như các khoản phí phạt do trả nợ quá hạn, sau đó thông báo cho cán bộ tín dụng để tất toán khoản vay. Thậm chí, cần thiết cũng có thể yêu cầu ngân hàng làm xác nhận về việc trả nợ. Đồng thời, trong văn bản cũng cần nhắc tới lý do khách hàng dẫn tới phát sinh nợ xấu. 

Nếu bạn thuộc đối tượng nợ xấu nhóm 1, 2 thì phải chờ khoảng 12 tháng, tính từ thời điểm trả hết nợ xấu lịch sử nợ xấu sẽ trở lại bình thường. Còn nếu thuộc đối tượng nợ xấu nhóm 3, 4 và 5 thì cần phải chờ tới 5 năm sau mới có thể xóa được lịch sử nợ xấu. Đặc biệt, trong khoảng thời gian chờ xóa nợ xấu sẽ không có bất kỳ ngân hàng nào chấp nhận cho bạn vay tiền.

Thời gian xóa nợ xấu trong bao lâu?

Thời gian xóa nợ xấu trên CIC cụ thể bao lâu còn tùy theo cấp độ nợ. Cụ thể:

  • Đối với nợ xấu nhóm 2, thời gian xóa nợ xấu là 12 tháng
  • Đối với nợ xấu nhóm 3, 4 và 5 thời gian xóa nợ xấu lâu hơn, sẽ mấy 60 tháng

Trong thời gian chờ xóa nợ xấu, nếu bạn có phát sinh khoản vay mượn nào cần đảm bảo thanh toán đầy đủ nếu không vẫn sẽ bị nợ xấu. Nếu trong thời gian này bạn bị phát sinh nợ xấu thì các ngân hàng chắc chắn sẽ từ chối hồ sơ vay vốn.

Trường hợp bị báo nợ xấu do nguyên nhân khách quan bạn có thể trình bày với ngân hàng để được cân nhắc, xem xét cho vay tiếp. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ yêu cầu bạn phải chứng minh được khả năng tài chính và đưa ra phương án sử dụng khoản vay cụ thể mới xét duyệt vay.

3. Giải pháp vay tiền khi bị nợ xấu ngân hàng

Trong suốt thời gian bị ghi nợ xấu các bạn sẽ không thể vay tiền tại bất kỳ ngân hàng nào. Thậm chí, sau khi xóa nợ xấu có thể sẽ có một số ngân hàng không chấp nhận cho bạn vay tiền. Vậy phải làm sao? Nếu gặp phải tình huống này hãy sử dụng dịch vụ hỗ trợ vay tiền với Jeff

Rất nhiều khách hàng khi bị nợ xấu đã tìm đến với Jeff và được hỗ trợ tìm kiếm những khoản vay phù hợp. Tại Jeff, thủ tục vay đơn giản, thời gian xét duyệt vay nhanh và giải ngân vốn vay ngay trong ngày. Đặc biệt, các khách hàng dù đang bị nợ xấu hay tài sản yếu, làm việc tự do, thu nhập không ổn định vẫn có cơ hội được xét duyệt cho vay.

Đến với Jeff App để được hỗ trợ vay tiền ngay cả khi bị nợ xấu
Đến với Jeff App để được hỗ trợ vay tiền ngay cả khi bị nợ xấu

Jeff Việt Nam ra đời với mục đích cung cấp giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng. Đơn vị kết nối với nhiều tổ chức tài chính, cá nhân cho vay uy tín, đáng tin cậy giúp những người đang gặp khó khăn kinh tế tìm được khoản vay phù hợp với mức lãi suất hợp lý, đảm bảo an toàn.

Một vài lưu ý để tránh nợ xấu

Để có thể tránh được nợ xấu không khó như nhiều người tưởng. Bạn chỉ cần lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không đứng ra bảo lãnh vay tiền giùm cho bạn bè, người thân. Nếu buộc hay lỡ phải đứng ra bảo lãnh vay tiền hay cho mượn CMND/CCCD để vay tiền thì cần chú ý và nhắc nhở người vay phải thanh toán khoản vay đúng hạn
  • Nếu bạn đang vay tiền online từ ngân hàng hay các công ty tài chính thì cần đảm bảo thanh toán khoản vay đúng hạn, tuyệt đối không thanh toán chậm quá 10 ngày. Nếu quá thời gian này có thể ngân hàng hay công ty tài chính sẽ gửi hồ sơ của bạn tới trung tâm tín dụng quốc gia CIC. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng của bạn
  • Loại bỏ ngay suy nghĩ "vay thì đằng nào cũng trả, trả muộn chút cũng không sao". Khi trả nợ muộn bạn không chỉ bị phạt trả chậm mà còn có thể giảm độ uy tín cá nhân khi vay. Lần sau tỷ lệ được duyệt vay sẽ thấp đi và hạn mức vay cũng không cao

Trên đây là hướng dẫn cách xóa nợ xấu ngân hàng dành cho những ai đang quan tâm. Nếu bị nợ xấu ngân hàng nhưng vẫn có nhu cầu vay vốn đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với Jeff Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ cho vay. 


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay