Không đầu tư, bạn đối mặt với rủi ro gì

Đầu tư là gì? 

Đầu tư là gì?
Đầu tư là gì?

Đầu tư là hoạt động sử dụng vốn hoặc nguồn lực như tài chính, vật chất, lao động, trí tuệ, nhân công, nhằm mang đến hiệu quả kinh tế hoặc giá trị sử dụng tốt hơn trong tương lai so với nguồn lực đang sử dụng. Đầu tư có thể mang tính chất thương mại hoặc phi thương mại; cần thời gian và công sức để đánh giá lợi ích và rủi ro của một dự án.

Các hình thức đầu tư phổ biến 

Gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư đơn giản, hầu như tất cả mọi người đều sở hữu một khoản tiết kiệm dành cho những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra cho tương lai. 

Đầu tư bằng hình thức gửi tiết kiệm là khi người dùng mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng và nhận khoản lãi trên số tiền gốc đã có theo tháng, quý hoặc năm. Gửi tiết kiệm không có giới hạn cho số tiền gửi vào ngân hàng, cộng với chính sách lãi suất hấp dẫn và linh động từ các ngân hàng sẽ giúp khoản đầu tư vào gửi tiết kiệm của bạn sinh lời nhanh hơn. 

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư an toàn
Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư an toàn

Mỗi ngân hàng có cách tính lãi suất khác nhau, trung bình lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng giao động từ 4% đến 8%. 

Đầu tư bằng hình thức gửi tiết kiệm không sợ rủi ro ngoài ảnh hưởng của lạm phát và đồng tiền mất giá. 

Vàng

Đầu tư vàng, hay mua vàng là hình thức đầu tư phổ biến tại Việt Nam, được xem là tương đối an toàn và được nhiều người tin dùng.

Đây là kênh đầu tư dài hạn và an toàn, giao dịch rộng rãi và thuận tiện. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc đầu tư vàng thường không cao và dễ bị lạm phát. 

Người dân thường mua vàng để tích trữ hoặc sở hữu nhờ của hồi môn đám cưới. Khi vàng tăng giá, nhà đầu tư sẽ bán ra hoặc trong trường hợp có việc quan trọng cần tiền mặt mới bán.

Chứng khoán

Chứng khoán là kênh đầu tư không còn quá xa lạ tại Việt Nam với rất nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường này. Đầu tư chứng khoán không cần phải có số vốn quá lớn, chỉ với vài triệu đồng là nhà đầu tư có thể tham gia thị trường tiềm năng này. 

Chứng khoán là thị trường tiềm năng
Chứng khoán là thị trường tiềm năng

Ưu điểm của đầu tư chứng khoán:

  • Không cần vốn đầu tư lớn
  • Tính thanh khoản trong đầu tư cao
  • Dễ chuyển chuyển đổi sang tiền mặt
Đầu tư chứng khoán cần trang bị kiến thức vững chắc
Đầu tư chứng khoán cần trang bị kiến thức vững chắc

Tuy nhiên, để sinh lời trong đầu tư chứng khoán cũng như hạn chế những rủi ro do biến động lên xuống của thị trường tài chính, các nhà đầu tư cần tìm hiểu sâu về tình hình kinh tế nói chung, thị trường, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và nhiều khái niệm chuyên môn khác.

Bất động sản

Bất động sản là kênh đầu tư sinh lời cao và phổ biến nhất trong những hình thức đầu tư tại Việt Nam. 

Các hình thức đầu tư bất động sản tương đối đa dạng cho các nhà đầu tư lựa chọn, có thể kể đến đầu tư đất nền, đất thổ cư, chung cư, nhà trọ cho thuê, v.v.

Bất động sản là kênh đầu tư sinh lời cao
Bất động sản là kênh đầu tư sinh lời cao

Để đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần có số vốn lớn, kinh nghiệm lâu năm, có thời gian đầu tư dài và quan trọng nhất là có đủ kiến thức và hiểu rõ khái niệm đầu tư, cũng như tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý các loại hình bất động sản mà nhà đầu tư lựa chọn. 

Bảo hiểm

Bảo hiểm là kênh đầu tư giúp hạn chế rủi ro và tổn thất có thể xảy ra cho chính bản thân nhà đầu tư trong tương lai. Nhà đầu tư có thể đăng ký mua bảo hiểm và sử dụng các gói bảo hiểm với nhiều lợi ích không chỉ về sức khỏe mà còn mang lại lợi nhuận sinh lời.

Ngoại hối

Đầu tư ngoại hối là hoạt động đầu tư sinh lời thông qua tài khoản giao dịch online có phạm vi trên toàn cầu, cho phép giao dịch các cặp tiền tệ trên thế giới.

Đây là hình thức đầu tư sinh lời cao, tuy nhiên đi kèm theo đó là rủi ro và nguy cơ khi nhà đầu tư không có kiến thức và kỹ năng, dẫn đến thua lỗ. 

Không đầu tư, bạn đối mặt với rủi ro gì?

Thiếu đầu tư cho bản thân

Đầu tư không chỉ bó hẹp trong phạm vi kiếm tiền. Khi bạn đầu tư cho bản thân, đó là một hành trình trau dồi kiến thức, kỹ năng trang bị tri thức cũng như phát triển bản thân.

Đầu tư cho bản thân là hình thức đầu tư hiệu quả nhất. Khi bạn trang bị đầy đủ kiến thức, bạn sẽ tự tin bước chân vào các linh vực đầu tư khác.

Đầu tư cho bản thân là hình thức đầu tư hiệu quả nhất
Đầu tư cho bản thân là hình thức đầu tư hiệu quả nhất

Khi có kiến thức trong tay, bạn sẽ không hoang mang và lo lắng trước những biến động của thị trường, vì bạn hiểu thị trường có lúc xuống, rồi cũng có lúc lên. Nếu lo sợ về những rủi ro trong đầu tư chứng khoán hay bất động sản, hãy đầu tư cho bản thân mình trước nhé!

Rủi ro lạm phát

Lạm phát xảy ra khi mức giá của hàng hoá và dịch vụ tăng cao, dẫn đến đồng tiền bị mất giá. Nếu bạn sợ rủi ro đầu tư mà để tiền ở một chỗ quá lâu, điều này đồng nghĩa với việc số tiền tiết kiệm của bạn sẽ bị "thất thoát" do lạm phát. Vì vậy, bạn nên đầu tư khoản tiền nhàn rỗi của mình vào các kênh đầu tư khác để thu được hiệu quả thật sự từ nó nhé! 

Rủi ro lạm phát
Rủi ro lạm phát

Rủi ro mất cơ hội

Trong kinh tế có khái niệm “chi phí cơ hội”, chỉ những cơ hội bị mất đi khi bạn không tham gia một hoạt động nào đó.

Ví dụ, bạn nhận được tiền thưởng quý của công ty và bạn dùng hết số tiền này cho việc mua sắm, thay vì trích một khoản để mua một mã cổ phiếu có giá rất tốt ở thời điểm đó. Đây có thể gọi là rủi ro mất cơ hội đầu tư tại thời điểm tốt và sau này có thể bạn không có cơ hội quay lại đầu tư với số tiền tương tự.

Bạn mất đi cơ hội nếu không đầu tư
Bạn mất đi cơ hội nếu không đầu tư

Chi phí cơ hội khó định giá và thường chỉ khi đã mất thì nhà đầu tư mới biết là mình lựa chọn không chính xác. Vì vậy, để tránh rủi ro mất cơ hội trong đầu tư, khi cơ hội đến, bạn có thể dành thời gian suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Rủi ro mất lãi suất kép

Lãi suất kép được hiểu là khoản lãi cộng dồn dựa trên số lãi mà bạn nhận được từ khoản đầu tư trước đó.

Đây là hình thức “lãi mẹ đẻ lãi con” theo nghĩa tích cực, giúp bạn có một khoản thu nhập thụ động và cũng là "trái ngọt" cho những nhà đầu tư lâu dài.

Nếu bạn không đầu tư, đồng nghĩa với việc bạn không có số lãi ban đầu, vì vậy bạn sẽ không có lãi kép. Điều này đồng nghĩa với việc bạn mất đi cơ hội để đồng tiền của mình tự sản sinh theo cấp số nhân với lãi kép.

Hi vọng rằng qua bài viết này của Jeff, bạn đã đầu tư thêm kiến thức cho mình và sẵn sàng tham gia đầu tư!

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay