Arrow

Khuyến cáo: Khách hàng cảnh giác trước sự cố thông tin tại CIC

No items found.
Khuyến cáo: Khách hàng cảnh giác trước sự cố thông tin tại CIC

Cách đây không lâu đã xảy ra sự cố thông tin tại CIC (Trung tâm Thông tin Tín Dụng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Đây được đánh giá là một sự cố nghiêm trọng và ngay lập tức. Cụ thể, khách hàng cần đặc biệt cảnh giác đối với những cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng (cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng,...) có nội dung mang tính chất đe dọa, gây áp lực, đòi hỏi khách hàng phải làm theo hướng dẫn nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát thiết bị của khách hàng để đánh cắp tài sản trong tài khoản ngân hàng.

Các kịch bản lừa đảo phổ biến cần cảnh giác

Đối tượng lừa đảo thường có nhiều kịch bản vô cùng tinh vi để đánh lừa khách hàng. Trong đó, những kịch bản phổ biến nhất là:

Kịch bản 1: Thông báo tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng khách hàng gặp sự cố, cần phải cài đặt đường link để kiểm tra, xử lý.

Kịch bản 2: Thông báo khách hàng đang rơi vào tình trạng nợ xấu, có các khoản vay tại các tổ chức tín dụng chưa thanh toán mà khách hàng không biết. Từ đó gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho khách hàng. Sau đó yêu cầu khách hàng phải cung cấp các thông tin cá nhân và cài đặt ứng dụng được chỉ định để giải quyết.

Kịch bản 3: Đối tượng lừa đảo đóng giả làm nhân viên ngân hàng để liên hệ với khách hàng. Nhờ nắm được tình hình quan hệ tín dụng của khách hàng với ngân hàng, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng phải tất toán các khoản vay, khoản nợ tín dụng kể cả khi vẫn chưa tới hạn. Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo cũng có thể chào mời, dụ dỗ khách hàng vay nhanh với lãi suất thấp nhưng thực chất là vay qua các App đen, không được cấp phép.

Kịch bản 4: Hoặc đối tượng lừa đảo cũng có thể giả danh là cán bộ điều tra và dọa khách hàng rằng họ đang bị nghi ngờ dính vào một vụ án nghiêm trọng nào đó. Tiếp theo là yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền tới số tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp để chứng minh sự trong sạch.

Kịch bản 5: Đối tượng lừa đảo giả danh là cán bộ nhà nước hoặc nhân viên ngân hàng để liên hệ với khách hàng và gửi một đường link chứa mã độc. Sau đó yêu cầu khách hàng truy cập link này và cung cấp các thông tin cá nhân để cập nhật lại dữ liệu sinh trắc học, VNeID, khai báo thuế,... 

Kịch bản 6: Gửi đường link chào bán những tài liệu được cho là có liên quan tới sự cố thông tin tại CIC. Nếu khách hàng truy cập vào đường link đó sẽ bị gắn mã độc hoặc chiếm quyền điều khiển trên thiết bị.

Kịch bản 7: Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn sử dụng các công nghệ hiện đại như AI, Deepfake để cắt ghép, tạo ra các video, hình ảnh giả mạo có chứa khuôn mặt khách hàng để gọi video (video call) lừa đảo.

Cẩn thận với các kịch bản lừa đảo trực tuyến tinh vi

Khuyến cáo hành động nên và không nên thực hiện để tránh lừa đảo

Để phòng tránh bị lừa đảo, khách hàng nên và không nên thực hiện những hành động dưới đây:

Trên đây là khuyến cáo từ các chuyên gia của Jeff. Khách hàng hãy cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo. Theo dõi Jeff để cập nhật thêm những thông tin mới và hữu ích nhất

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay
Zalo
Đăng ký ngay