Làm thế nào để quản lý các khoản vay mà không phát sinh phí?

Lập danh sách các khoản vay cần thanh toán

Để quản lý việc thanh toán các khoản vay hiệu quả, bạn nên lập một danh sách chi tiết về các khoản vay gồm: tổng số tiền vay, số tiền phải trả mỗi tháng, ngày đáo hạn, tên ngân hàng hoặc công ty tài chính. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi cũng như ý thức rõ hơn về số tiền phải chi trả mỗi tháng.

Lập danh sách các khoản vay cần thanh toán

Quản lý các khoản vay thật rõ ràng: Bạn có thể theo dõi bằng cách ghi sổ sách, làm trên file excel hoặc sử dụng các phần mềm phù hợp.

Phân biệt khoản cần mua và khoản muốn mua

Ô tô, xe máy, quần áo, túi xách hay giày dép được hiểu một cách đơn giản là những thứ khiến bạn mất tiền mà không tạo ra thu nhập - gọi là khoản muốn mua. Ngược lại, tài sản hay những vật dụng mang tính chất đầu tư như nhà cửa, vàng, bất động sản có thể giúp bạn tạo ra thu nhập, về cơ bản là khoản cần mua.

Phân biệt nợ tốt và nợ xấu


Không phải tất cả các món nợ đều xấu. Bạn cần xác định rõ các khoản vay nợ, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính của mình tốt hơn.

Nợ tốt


Nếu bạn dùng một khoản nợ đối với tài sản đầu tư, nguồn trả nợ là tiền được tạo ra từ tài sản -  Đó được gọi là nợ tốt. Nếu bạn dùng một khoản vay nợ để mua sắm những thứ có giá trị và đóng góp cho sự lớn mạnh ngân quỹ của bạn, như nhà cửa, xe cộ, bất động sản, hoặc thậm chí quần áo, túi xách hàng hiệu, có khả năng mua đi bán lại với mức giá cao trên thị trường, hãy yên tâm rằng đó là khoản nợ tốt.

Phân biệt nợ tốt, nợ xấu

Nợ xấu


Nợ xấu là những tài sản không sinh lợi, khiến bạn gặp khó khăn trong việc chi trả. Khi bạn dùng tiền để mua những thứ sẽ được tiêu dùng, đó không phải là khoản nợ tốt. Thậm chí các khoản này có thể tạo ra vài bất ổn cho tình hình tài chính của bạn.

Ví dụ, bạn vay tiền dùng để chi trả cho kỳ nghỉ của mình - đó được coi là nợ xấu. Điều này đúng ngay cả khi kì nghỉ mang tới cho bạn sự nghỉ ngơi và hiệu quả làm việc sau khi trở lại, tuy nhiên, một kỳ nghỉ không được đánh giá cao về giá trị tài chính. Điều này cũng tương tự với những khoản mua sắm không cần thiết. Hạn chế sử dụng các khoản nợ để thanh toán cho việc nghỉ ngơi, những nhu cầu nhất thời, đặc biệt là khi bạn biết rõ mình chưa đủ khả năng chi trả.

Hạn chế hoặc ngưng tạo các khoản nợ mới

Không tạo khoản vay mới

Việc này không dễ dàng, bởi cuộc sống hiện tại có nhiều áp lực. Việc mua sắm theo cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, tuy nhiên cũng đồng nghĩa với việc làm tăng khoản nợ tín dụng. Việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến kế hoạch trả nợ của bạn, vì thế hãy kiềm chế bản thân trước những nhu cầu trước mắt nhé!

Thanh toán khoản vay đúng hạn


Thanh toán vay đúng hạn giúp bạn hạn chế được lãi và các chi phí phát sinh, đồng thời giúp hồ sơ tín dụng của bạn dễ dàng được duyệt hơn khi có nhu cầu vay vốn trong tương lai. Luôn cố gắng ghi chú hoặc tạo nhắc nhở trên điện thoại để tránh bị quên nhé!

Tạo nguồn thu nhập khác ngoài lương


Bên cạnh việc lập danh sách, sắp xếp thứ tự ưu tiên và trả các khoản vay đúng hạn, bạn cũng nên chủ động tìm cách tăng thêm thu nhập ngoài lương cứng để tạo sự cân bằng tài chính. Tìm cho mình một công việc bán thời gian, freelance hoặc cộng tác sẽ giúp bạn gia tăng tài chính, đồng thời bứt phá trong thu nhập và tạo tích lũy cho bản thân.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay