Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên mạng?

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, với sự gia tăng của ngân hàng trực tuyến và thanh toán di động, tội phạm trên không gian mạng có nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh cắp thông tin cá nhân và tài sản của bạn.

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên mạng?

Tại Việt Nam, đã có hơn 1 triệu trường hợp gian lận được báo cáo, với tổng thiệt hại hơn 1 tỷ USD trong năm 2022. Nếu bạn từng là nạn nhân hoặc biết các trường hợp bị lừa đảo, bạn không phải là người duy nhất.

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên mạng?

  1. Hãy cẩn thận với những thông tin bạn chia sẻ trực tuyến. Không cung cấp thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như số CMND/CCCD, hộ chiếu, số thẻ tín dụng hoặc số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai mà bạn không biết hoặc không tin tưởng.
  2. Không nhấp vào bất kỳ liên kết hoặc cung cấp bất kỳ thông tin của mình cho tổ chức hoặc cá nhân lạ. Các đối tượng này thường gửi tin nhắn hoặc văn bản có vẻ như đến từ một công ty hợp pháp, chẳng hạn như ngân hàng hoặc công ty phát hành thẻ tín dụng.
  3. Sử dụng mật khẩu mạnh và xác thực hai yếu tố. Mật khẩu mạnh phải dài ít nhất 12 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và ký hiệu. Xác thực hai yếu tố giúp bổ sung thêm một lớp bảo mật cho tài khoản bằng cách yêu cầu bạn nhập mã từ điện thoại khi đăng nhập.
  4. Hãy cẩn thận khi dùng wifi công cộng. Wifi công cộng thường không an toàn và bọn tội phạm có thể dễ dàng lấy cắp thông tin cá nhân nếu bạn sử dụng chúng để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng hoặc các tài khoản trực tuyến khác. Nếu bạn phải dùng wifi công cộng, hãy sử dụng VPN để mã hóa lưu lượng truy cập của bạn.
  5. Theo dõi thông tin chính thống và nhận biết các xu hướng gian lận mới nhất. Bọn tội phạm liên tục nghĩ ra những cách mới để ăn cắp tiền của người dùng, vì vậy, hãy luôn cập nhật các thông tin về xu hướng lừa đảo mới nhất để có thể tự bảo vệ bản thân.
Theo dõi thông tin chính thống và nhận biết các xu hướng gian lận mới nhất

Nếu bạn cho rằng mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo trên mạng, bạn có thể thực hiện một số bước để tự bảo vệ mình. Ngoài việc thông báo với an ninh mạng, bạn cũng có thể liên hệ với ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng của mình và báo cáo gian lận, đồng thời tạm khoá báo cáo tín dụng của mình để ngăn bọn tội phạm mở tài khoản mới dưới tên của bạn.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay