Làm thế nào cho người thân, bạn bè vay tiền mà không mất mối quan hệ?

Vay tiền là chủ đề nhạy cảm. Khi một người gặp khó khăn tài chính, họ sẽ thường tìm đến thẻ tín dụng. Ngoài ra, nhiều người không chọn vay tiền tại ngân hàng hoặc công ty tài chính do không đủ điều viện vay vốn, họ thường tìm đến người thân hay bạn bè.

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch, mọi người có xu hướng tìm đến bạn bè hoặc người thân. Tuy nhiên, "đụng" đến chuyện tiền bạc thì mọi mối quan hệ đều trở nên lúng túng.

Tại sao tiền bạc lại là chủ đề nhạy cảm?

"Lương một tháng là bao nhiêu?"

"Chiếc túi của bạn mua giá bao nhiêu?"

Tại sao tiền bạc lại là chủ đề nhạy cảm?
Tại sao tiền bạc lại là chủ đề nhạy cảm?

Bạn cảm thấy thế nào khi nhận được câu hỏi phía trên? Không thoải mái hay dễ dàng chia sẻ? Trên thực tế, tiền bạc vẫn là một chủ đề rất riêng tư đối với nhiều người, không dễ để trải lòng. Mọi người hay bàn chuyện tiền bạc nói chung, nhưng thường không hỏi về tình hình tài chính cụ thể. Những chuyện như là bạn có bao nhiêu tiền, bạn thiếu bao nhiêu tiền, bạn mua món đồ nay hết bao nhiều, luôn là chuyện không được nói tới.

Vì vậy, chuyện vay mượn tiền giữa người thân hay bạn bè càng trở nên khó xử. Không giống như ngân hàng, nơi mà họ sẽ xem xét liệu bạn có thể trả nợ được không với hợp đồng và nhiều ràng buộc. Tuy nhiên, khi vay mượn người thân, bạn bè, mọi thứ chỉ dựa trên lòng tin và độ uy tín.

Cho ai đó vay tiền cũng có nghĩa là bản chất của mối quan hệ sẽ thay đổi. Nếu bạn cho người ta vay tiền, họ sẽ mắc nợ bạn dù họ có thừa nhận hay không, và vô tình, bạn trở thành người "chiếu trên". Mối quan hệ giờ đây trở thành chủ nợ và con nợ.

Dù bạn là người vay hay người cho vay, khi đối tượng thực hiện khoản vay với bạn là những người thân quen, tình huống trở nên khó xử.

Nếu bạn là người cho vay, bạn sẽ không biết khi nào họ sẽ trả tiền, liệu họ có trả không, liệu khi đến ngày trả mà bạn nhắc thì như thế nào.

Vay tiền người thân là tình huống khó xử
Vay tiền người thân là tình huống khó xử

Nếu bạn là người vay, bạn sẽ gặp áp lực phải trả đúng hạn, nhắc nợ từ họ. Trong trường hợp chưa trả hết khoản nợ, có thể người đó sẽ nói với những người quen khác về việc này, gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như mối quan hệ của bạn.

Thông thường, người vay sẽ muốn giải quyết hóa đơn và các khoản chi tiêu của họ, trước khi nghĩ tới chuyện trả nợ cho bạn. Trong trường hợp họ nghĩ đến chuyện trả nợ, thì trừ phi là họ nghe được tin gì đó, như bạn đang túng thiếu, nếu không, họ sẽ nghĩ tình hình tài chính của bạn ổn đến mức bạn sẽ không bận tâm đến việc có được trả lại tiền hay không.

Người vay sẽ có xu hướng hứa hẹn hoặc tránh mặt "chủ nợ", và chủ nợ, dĩ nhiên cảm thấy khó chịu, cảm giác bị lợi dụng. Kể cả khi bạn không cho vay để tránh trường hợp này, họ vẫn có thể khó chịu với bạn, vì bạn đã không giúp họ lúc gặp khó khăn.

Làm thế nào khi người thân, bạn bè vay tiền (và ngược lại)?

Nếu bạn là người vay tiền, bạn cần nghĩ về lý do tại sao mình cần tiền; bạn có muốn nói lý do vay tiền với người cho vay không, bạn cần vay bao nhiêu và dự định trả nợ như thế nào. Hãy chọn mốc thời gian hợp lý, tránh gây bất ngờ cho đối phương.

​Chia sẻ rõ lý do vay tiền và kế hoạch trả nợ
​Chia sẻ rõ lý do vay tiền và kế hoạch trả nợ

Ngoài ra, bạn không nên mong đợi sự phản hồi ngay lập tức, họ sẽ cần thời gian cân nhắc. Trong nhiều trường hợp, rất có thể họ sẽ từ chối bạn, vì không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi cho vay tiền. Lưu ý, rất có thể tình hình tài chính của đối phương chưa chắc như những gì họ thể hiện. Họ có thể túng thiếu hơn vẻ bề ngoài, vì vậy, đừng nên trách họ vì điều đó.

Trong trường hợp họ đồng ý cho bạn vay, bạn cũng nên chia sẻ kế hoạch trả tiền rõ ràng. Thời gian sẽ là thước đo cho mối quan hệ, nếu bạn không tuân theo kế hoạch trả nợ đã đặt ra và phớt lờ yêu cầu của "chủ nợ" chỉ để trì hoãn không trả khoản vay.

Ví dụ, nếu bạn vay 1 triệu đồng, và bạn nhận lương vào ngày mùng 1 hàng tháng, bạn có thể trả ngay khi nhận được lương, hoặc có thể thương lượng trả thành hai lần, lần đầu vào ngày 1 và lần thứ 2 vào ngày 15.

Hãy để vấn đề tài chính không còn là gánh nặng
Hãy để vấn đề tài chính không còn là gánh nặng

Nếu bạn không có khả năng trả nợ đúng hạn, hãy thành thật chia sẻ với họ rằng bạn gặp khó khăn về tài chính khiến khoản thanh toán bị chậm trễ, và sẽ dời hạn trả vào một ngày khác. Tuyệt đối không "lặn" mất tăm, để họ nghĩ rằng bạn đang tìm cách dây dưa, không trả nợ.

Tương tự, khi bạn là người cho vay, bạn cũng cần biết lý do vay tiền cũng như kế hoạch trả nợ của đối phương. Bạn hoàn toàn có thể từ chối khéo nếu biết đối phương không có lịch sử tài chính tốt. "Mất lòng trước, được lòng sau".

Mong là sau bài viết này của Jeff, bạn sẽ biết cách xử lý tình huống khi vay tiền bạn bè, người thân hoặc ngược lại. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể dùng Jeff hoặc giới thiệu Jeff cho bạn bè. Jeff giúp bạn chọn được đối tác vay và khoản vay phù hợp. Vừa tiện lợi, vừa không mất lòng người thân, phải không nào?

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay