Lời khuyên trong việc từ chối cho bạn bè mượn tiền

Tại sao không nên cảm thấy áy náy khi từ chối cho người khác vay tiền?

Thỉnh thoảng, chúng ta có thể cảm thấy áy náy khi từ chối yêu cầu mượn tiền của bạn bè hay người thân. Tuy nhiên, hãy thừa nhận rằng không có gì "tội lỗi" trong việc bảo vệ tài chính của chính mình.

Cuộc sống đầy rẫy những lý do khiến chúng ta không thể cho người thân hay bạn bè mượn tiền. Có thể bạn đang gặp khó khăn tài chính, hoặc đang tiết kiệm để đạt được những mục tiêu cá nhân của mình. Có thể, bạn đã từng mượn tiền cho bạn bè trước đây và không muốn tiếp tục cho vay (do việc trả nợ chậm trễ hay những lý do khác). Dù lý do là gì, không cần phải cảm thấy áy náy vì đã từ chối.

Tại sao không nên cảm thấy áy náy khi từ chối cho người khác vay tiền?

Tại sao không nên cảm thấy áy náy khi từ chối cho người khác vay tiền?


Không để áp lực từ bạn bè hay cảm giác tội lỗi ảnh hưởng đến quyết định của mình. Sự tài chính là của bạn, và bạn có quyền tự do quyết định xem có cho vay hay không, tuỳ thuộc vào ý muốn cá nhân. Bạn không phải là một ngân hàng và không có trách nhiệm tài chính đối với bất kỳ ai ngoài bản thân bạn.

Hơn nữa, đồng ý mượn tiền cho bạn bè đôi khi có thể gây áp lực khi phải đòi nợ, điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với nhau.

Thay vì trở thành người cả nể, không thể từ chối yêu cầu vay tiền từ người khác dù chính mình không thoải mái, hãy học cách giao tiếp khéo léo để không làm tổn thương người khác.

Mẹo từ chối "khéo" khi được hỏi mượn tiền

Dành thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời

Mẹo từ chối "khéo" khi được hỏi mượn tiền

Nếu bạn đang lưỡng lự về việc có nên cho vay hay không, hãy dành thời gian để suy nghĩ kỹ và chuẩn bị. Nếu bạn không có tiền để cho người khác mượn, hãy từ chối ngay lập tức. "Mất lòng trước được lòng sau", nếu bạn đang đối mặt với khó khăn tài chính, hãy từ chối mượn tiền cho người thân hay bạn bè mà không cảm thấy áy náy.

Không trì hoãn câu trả lời, nếu bạn không định cho họ vay

Khi có người hỏi mượn tiền bạn, chúng ta có xu hướng tìm lý do để từ chối nhằm giải thích cho người đó hiểu. Tuy nhiên, không cần phải nói quá nhiều, hãy trực tiếp vào vấn đề: nếu có thể cho vay, hãy đồng ý; nếu không, hãy từ chối.

Hãy nhớ rằng, không bao giờ để người khác biết rằng bạn có tiền, hoặc có nhiều tiền, vì khi đó họ sẽ không ngần ngại mượn và có thể trở thành những người nợ nần dai dẳng.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay