Muốn nghỉ việc nhưng đang có khoản nợ, phải làm sao?

Trước khi quyết định nhảy việc, nhất là khi bạn đang có một khoản nợ, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng trả nợ của mình trong tương lai gần. Nếu bạn có thể đảm bảo rằng, nhảy việc và tìm được công việc mới ngay, đồng thời thu nhập từ công việc mới sẽ đủ để "gánh vác" khoản nợ và trang trải cuộc sống, thì đổi việc có thể là một lựa chọn phù hợp.

Ngược lại, nếu bạn chưa chắc chắn về khả năng trả nợ của mình, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Nghỉ việc đồng nghĩa với không có nguồn thu nhập. Nếu không có khoản tiền dự phòng, bạn rất dễ gặp áp lực công việc lẫn gánh nặng tài chính.

Muốn nghỉ việc nhưng đang có khoản nợ, phải làm sao?

Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc về lợi ích của công việc mới, bao gồm mức lương, chế độ bảo hiểm, phúc lợi, thời gian làm việc, cơ hội thăng tiến, v.v. Đây là những điều cơ bản để đảm bảo rằng công việc mới sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho bất cứ người lao động nào.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm bạn kiểm tra tình hình tài chính của mình, như khoản vay hiện tại, nợ thẻ tín dụng, cũng như các khoản tiết kiệm.

Khoản vay cá nhân

Nếu không có nguồn thu nhập phụ, bạn không nên có những khoản vay cá nhân khi đang thất nghiệp. Điều này gây ảnh hưởng đến việc thanh toán khoản vay hàng tháng. Nếu không thể thanh toán khoản vay đúng hạn, bạn còn phải trả các khoản phí trả chậm. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm tín dụng cá nhân, khiến bạn gặp khó khăn trong việc vay vốn hoặc mở tài khoản tín dụng trong tương lai.

Nợ thẻ tín dụng

Trước khi nghỉ việc, nếu có điều kiện, bạn nên trả nợ thẻ tín dụng có lãi suất cao, hoặc cân nhắc hạ hạn mức thẻ tín dụng, tránh trường hợp khi đang không có thu nhập mà vẫn phải trả nợ thẻ.

Quản lý khoản tiết kiệm và ngân sách

Khi đưa ra quyết định quan trọng như nghỉ việc, bạn cũng cần cân nhắc và xem xét tình hình tài chính. Trong trường hợp lý tưởng, bạn tìm được công việc phù hợp ngay sau khi nghỉ việc, bạn sẽ không phải dùng đến quỹ khẩn cấp hay các khoản tiết kiệm dự phòng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có phương án dự phòng, hay quyết định tự kinh doanh, bạn cần thay đổi khá nhiều trong việc quản lý ngân sách và tiết kiệm.

Quản lý khoản tiết kiệm và ngân sách

Nếu bạn có quỹ khẩn cấp, đây là thời điểm để đánh giá khả năng tài chính của mình:
- Khoản tiết kiệm của bạn là bao nhiêu, liệu có thể dùng ngay lập tức?
- Bạn mất bao lâu để tìm được công việc tiếp theo?
- Bạn có những chi phí phát sinh mới không?

Sau khi kiểm tra tình hình tài chính, bạn nên kiểm tra dòng tiền và chi phí sinh hoạt hiện tại của mình. Tránh việc chi tiêu quá đà khi kinh tế không dư giả, đồng thời xem lại thói quen chi tiêu, đồng thời lên kế hoạch tiết kiệm tiền. Bạn có thể sử dụng các phương pháp lập ngân sách đơn giản để kiểm soát tình hình tài chính cá nhân.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay