Tại sao bạn nên vay tiền kể cả khi không gặp khó khăn tài chính?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc vay tiền chỉ diễn ra khi gặp khó khăn tài chính, như cần tiền để mua nhà, mua xe, kinh doanh, hoặc đơn giản là trả các khoản vay tiêu dùng. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người dù không gặp vấn đề về tài chính nhưng vẫn đi vay tiền, thậm chí khoản vay của họ còn nhiều hơn những người gặp khó khăn tài chính. Vì sao vậy? Hãy cùng Jeff tìm hiểu nhé!

Tại sao bạn lại cần vay tiền kể cả khi không có khó khăn tài chính?

1. Vay vốn là gì? Tại sao cần vay vốn?

Vay, vay vốn hoặc vay tiền là việc một cá nhân hoặc doanh nghiệp vay mượn từ các nguồn khác để sử dụng, với điều kiện sẽ trả lại theo thời hạn, kèm theo yêu cầu mà bên cho vay đã thỏa thuận. Một cá nhân hoặc một doanh nghiệp có nhu cầu riêng để thực hiện vay khi gặp khó khăn về tài chính, có thể kể đến:

  • Cá nhân cần mua nhà nhưng giá trị căn nhà lại lớn hơn so với số tiền tích góp hiện tại.
  • Cá nhân cần phương tiện đi lại nhưng không có đủ tiền để trả một lần. Trong trường hợp này có thể tìm đến các đối tác hỗ trợ vay mua xe với lãi suất thấp, có thể trả góp lãi suất 0%.
  • Doanh nghiệp cần mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng gặp khó khăn tài chính, có thể tìm đến các gói vay hỗ trợ mở rộng sản xuất kinh doanh từ ngân hàng.

2. Tại sao nên vay vốn/vay tiền dù không gặp khó khăn tài chính?

Có một sự thật là việc vay tiền không chỉ dành cho những người những người gặp khó khăn tài chính, mà những người có kinh tế mạnh lại vay rất nhiều từ các ngân hàng. Đối với họ, việc vay tiền là hình thức dùng tiền của ngân hàng để sinh ra tiền cho mình, thay vì gửi tiền của họ vào ngân hàng. 

Lợi ích của việc vay vốn

Đối với những người gặp khó khăn về tài chính, việc không đi vay tiền mà gửi được tiết kiệm là một điều thành công. Vay tiền đồng nghĩa với phải trả nợ kèm lãi suất, còn gửi tiết kiệm sẽ nhận được tiền lời. Trên thực tế, lãi suất ngân hàng chỉ rơi vào khoản 5%, nhưng đi kèm với đó tỷ lệ lạm phát đã chạm mốc 4-5%, đồng nghĩa với việc khoản tiết kiệm chỉ lời được 1%, thậm chí không có lời.

Vay vốn có lợi ích gì?

Nguyên tắc đầu tư tài chính là không nên để dòng tiền đứng yên, cần sử dụng đòn bẩy tài chính dựa trên các khoản vay ngân hàng và dùng số tiền đó cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc đầu tư vào một số doanh nghiệp hoặc thị trường để sinh lời. Với cách này, trong trường hợp thuận lợi, tỷ suất lợi nhuận có thể lên đến 20% hoặc cao hơn. Ngoài ra, tình hình tài chính tốt và điểm tín dụng cao sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận các gói vay với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng. 

3. Những lưu ý khi thực hiện vay vốn/vay tiền

Trước khi đăng ký khoản vay, bạn cần lưu ý những điều sau: 

Nguồn vay và loại hình vay

Tìm hiểu kỹ và lựa chọn một tổ chức cho vay cũng như hình thức cho vay phù hợp với nhu cầu vay vốn của mình, tránh các trường hợp vay vốn công ty không uy tín và minh bạch.

Lãi suất và thời hạn vay

Tìm hiểu kỹ về lãi suất và thời hạn vay giúp bạn hạn chế được những rủi ro về sau này. Hiện nay, có nhiều đơn vị cho vay trên thị trường với lời mời gọi lãi suất thấp, bạn cần lưu ý xem thời gian lãi suất được áp dụng là bao nhiêu. Thời hạn vay quá dài kéo theo nghĩa vụ trả nợ cũng bị kéo dài dẫn đến áp lực trả nợ hàng tháng cao.

Thu nhập và nghĩa vụ trả nợ hàng tháng

Bạn cần cân đối giữa việc trả nợ hàng tháng và sinh hoạt cá nhân. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về dòng tiền, cũng như đánh giá được sức khỏe của khoản vay.

Các phí ẩn

Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng vay vốn và nắm các khoản chi phí trước khi ký thỏa thuận. Lưu ý với những khoản phí ẩn, tốt nhất là bạn có thể yêu cầu nhân viên tư vấn kỹ về khoản này. 

Việc vay tiền ngay cả khi bạn không khó khăn tài chính cũng sẽ là một lợi thế, nhất là khi bạn có kế hoạch dùng số tiền đó sinh ra dòng tiền với tỷ suất lợi nhuận cao mà không vi phạm các tiêu chuẩn theo quy định.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay