Việt Nam đang trên con đường số hóa toàn diện và Gen Z là một trong những đối tượng tiếp cận với công nghệ nhanh nhất. Họ là những người đóng vai trò quan trọng trong hành trình số hóa của nước ta. Lĩnh vực có tốc độ số hóa nhanh nhất hiện nay chính là tài chính - ngân hàng. Điều này có thể dễ dàng nhận ra khi hầu hết các bạn trẻ Gen Z đều có tài khoản ngân hàng riêng của mình. Tuy nhiên, khi đăng ký ngân hàng số hóa, các bạn Gen Z cần nắm được 5 điều cơ bản sau!
Ngân hàng số hóa hay tiếng Anh là Digital Banking chính là hình thức ngân hàng mà các hoạt động chủ yếu được diễn ra online. Dù là người dùng muốn đăng ký mở tài khoản ngân hàng, giao dịch, thanh toán hóa đơn, gửi tiền tiết kiệm,... đều sẽ được thực hiện ngay trên website hoặc ứng dụng di động của ngân hàng.
Dưới đây là bảng so sánh ngân hàng số với ngân hàng điện tử để người dùng có thể hiểu rõ sự khác biệt:
Nhằm thu hút người dùng, đặc biệt là những người dùng thuộc thế hệ Gen Z đăng ký mở tài khoản ngân hàng số, các ngân hàng đã đưa ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Trong số những ngân hàng số hóa hiện nay tại nước ta, 4 cái tên sau là được Gen Z yêu thích và đăng ký mở tài khoản nhiều nhất:
Sử dụng ngân hàng số không chỉ để giao dịch, mua sắm online,... mà người dùng còn có thể quản lý chi tiêu cá nhân khoa học, trực quan và tiện lợi hơn. Tính năng này hữu ích với mọi người dùng, nhất là các bạn trẻ Gen Z. Trong đó, những tính năng quản lý tài chính cá nhân của ngân hàng số Gen Z nên biết
Do các hoạt động trên ngân hàng số đều diễn ra online nên vấn đề an toàn, bảo mật trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây cũng là yếu tố mà người dùng Gen Z cần phải biết trước khi mở tài khoản. Để đánh giá độ an toàn, bảo mật của ngân hàng số người dùng hãy kiểm tra:
Thêm vào đó, người dùng cũng cần kiểm tra xem ngân hàng số muốn mở tài khoản có bị phản ánh về các vấn đề như mất kết nối với ứng dụng, lỗi hệ thống, rò rỉ dữ liệu,... không.
Website hay ứng dụng ngân hàng số không chỉ cần có thiết kế giao diện đẹp, dễ sử dụng, cung cấp đa dạng tính năng mà còn phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng trực 24/7, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của người dùng với thái độ lịch sự, kiên nhẫn. Bên cạnh đó, website hay ứng dụng ngân hàng số phải hoạt động ổn định, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Có như vậy mới giữ chân người dùng cũ lâu dài và thu hút thêm nhiều người dùng mới đăng ký mở tài khoản.
Để có thể chọn được ngân hàng số hóa an toàn, mang lại trải nghiệm tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng thì Gen Z cần lưu ý những điều sau:
Trong quá trình sử dụng ngân hàng số hóa người dùng có thể gặp phải những vấn đề rắc rối, cần được hỗ trợ. Thế nên, người dùng nên lựa chọn những ngân hàng có đa kênh liên hệ và hỗ trợ nhanh chóng như:
Phần lớn người dùng, đặc biệt là những người dùng trẻ thuộc thế hệ Gen Z đều có thói quen sử dụng smartphone. Vì vậy, ngân hàng số muốn thu hút được nhiều người đăng ký cần phải tiện dụng. Cụ thể:
Những ngân hàng số có cộng đồng người dùng Gen Z đông đảo là một lợi thế. Bởi Gen Z là nhóm người dùng trẻ, rất năng động.
Nhiều ngân hàng hiện nay để thu hút thêm người dùng mới, đặc biệt là người dùng Gen Z còn tổ chức các hoạt động mang nhiều giá trị như:
Có thể thấy, ngân hàng số thực sự mang lại nhiều tiện ích và ngày càng hữu ích hơn trong thời đại mới. Vì vậy, các bạn Gen Z cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn cho mình ứng dụng ngân hàng phù hợp để vừa nhận được nhiều lợi ích vừa bắt kịp bước tiến của thời đại.