Nợ xấu là gì? Tác hại của nợ xấu ?

Chắc hẳn rằng có không ít người đã từng nghe tới cụm từ “nợ xấu”. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nợ xấu là gì? Nguyên nhân nào dẫn tới nợ xấu? Và khi bị ghi nợ xấu thì sẽ mang tới những ảnh hưởng như thế nào? Nếu các bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết sau?

Tìm hiểu về nợ xấu là gì và những ảnh hưởng khi bị nợ xấu

1. Nợ xấu là gì?

Nợ xấu hay còn được gọi là nợ khó đòi. Đây là tình trạng mà hầu như ngân hàng hay các tổ chức tín dụng nào trong quá trình hoạt động cũng đều gặp phải. Cụm từ nợ xấu được dùng để chỉ những khách hàng khi vay nợ tới kỳ hạn thanh toán nhưng đã quá thời hạn 90 ngày vẫn không có khả năng trả nợ hoặc trả nhưng không đầy đủ. Khi này, khách hàng sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu dựa theo phân loại trên CIC.

2. Nguyên nhân dẫn tới nợ xấu

Nguyên nhân gây ra nợ xấu là gì? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nợ xấu, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, ví dụ như:

  • Do người vay dùng thẻ tín dụng nhưng không kiểm soát được chi tiêu dẫn tới tình trạng tiêu vượt quá khả năng tài chính nên không thể thanh toán nợ đầy đủ, đúng hạn
  • Do mua hàng trả góp nhưng vì lý do nào đó mà không đóng đủ và đúng hạn như trong hợp đồng mua trả góp đã ký kết
  • Do khách hàng cố tình không thanh toán khoản vay, để khoản vay bị quá hạn
  • Thanh toán tiền vay nhưng liên tục thanh toán chậm, quá hạn quy định
  • Không thanh toán khoản vay dẫn tới tài sản thế chấp khi vay bị đem ra gán nợ
  • Do vô tình hoặc cố tình quên không thanh toán khoản nợ cho ngân hàng đúng kỳ hạn
  • Phát sinh khoản nợ với cá nhân, doanh nghiệp khác và bị kiện ra tòa
Cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra nợ xấu là gì để phòng tránh
Cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra nợ xấu là gì để phòng tránh

3. Tác hại khi bị nợ xấu ngân hàng

Sau khi tra cứu CIC nếu xác định bạn thuộc nhóm đối tượng bị nợ xấu thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới việc vay vốn sau này. Cụ thể, những tác hại khi bị nợ xấu là gì? Đó là:

  • Nếu bị xếp vào nhóm nợ xấu 1 và 2 thì sau này mặc dù vẫn có thể vay vốn tại ngân hàng nhưng sẽ cần phải cung cấp nhiều giấy tờ, thủ tục hơn. Đồng thời phải chứng minh được khả năng tài chính, thu nhập, có tài sản thế chấp và người bảo lãnh mới có thể vay tiền
  • Nếu bị xếp vào nhóm nợ xấu 3, 4 và 5 thì chắc chắn rằng các bạn không thể vay vốn được tại bất kỳ ngân hàng nào nữa dù là vay tín chấp hay thế chấp. Và phải đợi tới 2 năm sau khi điểm CIC của bạn trở lại bình thường thì mới có thể xin vay vốn. Nhưng cũng có một số ngân hàng khắt khe sẽ vĩnh viễn không cho người có lịch sử vay vốn dù qua bao lâu đi chăng nữa

Phân loại nhóm nợ xấu trên hệ thống CIC

Ngoài băn khoăn nợ xấu là gì nhiều người còn thắc mắc rằng nỡ ấu có những nhóm nào, được phân loại ra sao. Trong Điều 10, Thông tư 02/2013/TT-NHNN, sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 09/2014/TT-NHNN, nợ xấu được chia thành 5 nhóm. Cụ thể gồm:

Nhóm 1 – Nợ tiêu chuẩn

  • Bao gồm tất cả các dư nợ đủ tiêu chuẩn. Tức, những khoản nợ đã được người vay thanh toán đầy đủ cả tiền gốc lẫn tiền lãi đúng thời hạn
  • Vẫn áp dụng nợ tiêu chuẩn đối với những khách hàng đóng chậm, quá kỳ hạn từ 1 - 10 ngày nhưng sẽ bị phạt trễ quá hạn

Nhóm 2 – Nợ cần chú ý

  • Bao gồm tất cả các khoản vay nợ đã quá hạn từ 10 - 90 ngày

Nhóm 3 – Nợ dưới tiêu chuẩn

  • Bao gồm tất cả các khoản vay nợ trả chậm từ 91 - 180 ngày
  • Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu nhưng vẫn thanh toán chậm dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu
  • Các khách hàng được đơn vị cho vay miễn hoặc giảm lãi suất vì không đủ khả năng thanh toán theo các điều kiện trong hợp đồng tín dụng đã ký
Nợ xấu gồm có tất cả 5 nhóm với các mức độ khác nhau
Nợ xấu gồm có tất cả 5 nhóm với các mức độ khác nhau

Nhóm 4 – Nợ nghi ngờ mất vốn

  • Gồm các khoản dư nợ trả chậm, quá thời hạn thanh toán từ 181 - 360 ngày
  • Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu nhưng vẫn thanh toán chậm từ 30 - dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu
  • Các khoản nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần 2

Nhóm 5 – Nợ có khả năng mất vốn

  • Bao gồm các khoản nợ đã quá thời hạn thanh toán trên 360 ngày và có nguy cơ không thu hồi được cả gốc lẫn lãi
  • Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu nhưng vẫn thanh toán chậm từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu
  • Các khoản nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần 2 nhưng vẫn thanh toán nợ quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần 2
  • Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần 3 trở lên, kể cả chưa quá hạn thanh toán vẫn được xem là có khả năng mấy vốn cao

Đối với những khách hàng thuộc nhóm nợ xấu 1, 2 vẫn có thể được các công ty tài chính, ngân hàng hỗ trợ cho vay. Tuy nhiên, các khách hàng thuộc nhóm nợ xấu 3, 4 và 5 thì hầu hết đều bị ngân hàng và công ty tài chính từ chối yêu cầu vay tiền.

Cách kiểm tra nợ xấu Ngân hàng như thế nào?

Bạn có thể tự mình kiểm tra xem bản thân có đang thuộc nhóm nợ xấu nào không bằng các bước rất đơn giản sau:

Bước 1. Kiểm tra thông tin tình trạng nhóm nợ trên CIC

Để có thể kiểm tra mình có đang thuộc nhóm nợ xấu nào không bạn cần mang theo CMND/CCCD tới Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia có địa chỉ như sau:

  • Hội sở: số 10 Quang Số 10 Quang Trung, Quận Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
  • Chi nhánh TP.HCM: Tầng 1, số 68 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Khi tới Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia sẽ có chuyên viên hỗ trợ bạn kiểm tra lịch sử tín dụng, xác định xem bạn có đang thuộc đối tượng nợ xấu.

Hoặc cũng có thể vào trang chủ của CIC là https://cic.org.vn/ và đăng ký tài khoản để tự kiểm tra thông tin -> Sử dụng tài khoản đăng ký để đăng nhập vào CIC và kiểm tra.

Đăng ký tài khoản trên CIC để kiểm tra nợ xấu
Đăng ký tài khoản trên CIC để kiểm tra nợ xấu

Bước 2. Thanh toán khoản nợ

Trường hợp bạn thuộc nhóm nợ xấu thì tiếp theo cần phải tới các ngân hàng, tổ chức tín dụng mà mình vẫn đang vay nợ để thanh toán hết các khoản nợ quá hạn. Sau khi thanh toán xong nhớ giữ lại biên lai, chứng từ thanh toán. Và trong các biên lai, chứng từ này phải ghi rõ thời gian thanh toán khoản nợ.

Bước 3. Tra cứu thông tin

Khoảng 1 tháng sau khi thanh toán các khoản nợ bạn có thể tiếp tục kiểm tra lại thông tin trên CIC xem lịch sử tín dụng của mình đã được cập nhật lại chưa. Đối với những ai thuộc nợ xấu nhóm 2 thì CIC sẽ lưu giữ thông tin trong vòng 12 tháng. Còn đối với nợ xấu nhóm 3, 4 và 5 thì thông tin được lưu trữ lên tới 5 năm.

Có xóa được nợ xấu ngân hàng không? Nợ xấu cá nhân khi nào được xoá?

Nợ xấu ngân hàng có thể xóa được bằng một cách duy nhất đó là bạn hãy nhanh chóng kiểm tra và thanh toán toàn bộ những khoản nợ quá hạn của mình. Thời gian xóa nợ xấu trong bao lâu còn phụ thuộc vào việc bạn thuộc nhóm nợ xấu nào.

Liệu rằng có thể xóa được nợ xấu không?
Liệu rằng có thể xóa được nợ xấu không?

Hiện nay, các ngân hàng tại nước ta cũng đang áp dụng chính sách để xem xét, giải quyết nợ xấu theo nguyên tắc sau đây:

  • Với những khoản dư nợ quá hạn dưới 10 triệu đồng đã được tất toán thì bạn hoàn toàn không cần lo lắng
  • Với những khoản dư nợ quá hạn trên 10 triệu đồng cần phải được thanh toán càng sớm càng tốt và thông báo cho ngân hàng về việc đã thanh toán nợ. Tiếp theo là chờ cho hệ thống CIC cập nhật lại tình trạng lịch sử tín dụng của bạn định kỳ hàng tháng

Một số lời khuyên giúp bạn tránh rơi vào các nhóm nợ xấu

Chắc hẳn giờ thì bạn đã hiểu nợ xấu là gì và những ảnh hưởng mà nợ xấu mang lại. Vậy làm sao để có thể tránh rơi vào nguy cơ mắc nợ xấu? Bạn có thể tham khảo một vài lời khuyên hữu ích dưới đây:

Đánh giá tình hình tài chính bản thân trước khi vay

Dù là vay tiền tại ngân hàng hay bất kỳ công ty tài chính nào thì trước khi vay bạn cũng cần đánh giá được tình hình tài chính của bản thân. Hãy xác định bản thân cần vay bao nhiêu là đủ? Thu nhập của bản than như thế nào? Mức lãi suất và số tiền lãi phải trả hàng tháng khi vay là bao nhiêu? Liệu rằng thu nhập của bạn có đủ khả năng chi trả cho khoản vay không?

Nếu như khoản vay đã vượt quá khả năng chi trả của mình thì tốt nhất bạn nên giảm số tiền vay xuống hoặc không vay nữa, tìm một giải pháp khác tốt hơn.

Lịch sử vay tiền không tốt thì không nên cố gắng vay

Bạn không nên cố gắng vay tiền nếu trong vòng 02 năm gần nhất lịch sử tín dụng của bạn đang không tốt. Đặc biệt, với những ai đang sử dụng Credit Card thì lại càng không nên vay.

Chú ý thời hạn trả nợ và trả đúng hạn

Một trong những lý do khiến nhiều người bị rơi vào nợ xấu là bởi vô tình hoặc cố ý quên thời gian thanh toán khoản vay. Vì vậy, khi vay tiền hãy luôn chú ý tới thời hạn trả nợ và đảm bảo thanh toán đầy đủ khoản vay của mình đúng thời hạn. Thậm chí có thể thanh toán trước 1, 2 ngày để đảm bảo không có trục trặc gì xảy ra làm bạn thanh toán trễ.

Có kế hoạch vay vốn rõ ràng

Trước khi quyết định vay tiền bạn nên dành thời gian để lên kế hoạch vay vốn rõ ràng. Cụ thể, bạn cần phải xác định được mình muốn vay bao nhiêu tiền? Khoản vay sẽ được sử dụng cho mục đích gì?... Khi có kế hoạch rõ ràng bạn mới sử dụng khoản vay của mình đúng đắn, chi tiêu một cách hợp lý.

Khi vay vốn phải có kế hoạch rõ ràng
Khi vay vốn phải có kế hoạch rõ ràng

Sử dụng vốn đúng mục đích

Hãy sử dụng khoản vay của mình đúng mục đích như trước đó đã lên kế hoạch để tránh tiêu sài lãng phí, đồng thời có thể mang lại lợi nhuận. Từ đó giúp bạn có tiền để thanh toán khoản vay khi tới hạn.

Chủ động liên hệ với ngân hàng khi không thể trả nợ đúng hạn

Trường hợp bạn cảm thấy rằng mình không đủ khả năng để thanh toán khoản vay đúng hạn như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng thì hãy chủ động liên hệ với ngân hàng hoặc công ty tài chính để được tư vấn và tìm cách giải quyết. Đừng dại dột mà cắt đứt liên hệ để trốn nợ vì như vậy bạn sẽ bị liệt vào nhóm nợ xấu, thậm chí là bị kiện ra tòa.

4. Jeff Việt Nam - Lựa chọn giải quyết nợ xấu

Như đã nói, khi bị nợ xấu ngân hàng nhẹ thì việc vay vốn sẽ vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục. Nặng thì sẽ bị ngân hàng từ chối cho vay dưới mọi hình thức. Ngay cả khi đã tất toán hết khoản nợ thì cũng cần phải chờ từ 12 tháng tới 5 năm mới có thể vay tiếp. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn không chấp nhận cho khách hàng dù đã xóa nợ xấu vay.

Jeff Việt Nam - Giải pháp giúp giải quyết nợ xấu
Jeff Việt Nam - Giải pháp giúp giải quyết nợ xấu

Vậy phải làm sao mới vay được tiền khi bị ghi lịch sử nợ xấu? Việc vay tại ngân hàng khi bị nợ xấu có thể nói là hoàn toàn vô vọng. Thay vào đó, các bạn có thể tìm tới Jeff Việt Nam - Đơn vị chuyên hỗ trợ tìm kiếm các khoản vay tốt với mức lãi suất tốt nhất thị trường.

Không ít khách hàng khi bị ghi lịch sử nợ xấu sau khi đến với Jeff đã thành công vay được tiền để giải quyết các khó khăn về kinh tế. Dịch vụ vay tiền với Jeff cực kỳ đơn giản. Các bạn chỉ cần truy cập vào https://www.jeff-app.com/vn, gửi yêu cầu vay, ngay lập tức sẽ được Jeff tư vấn chi tiết và tìm kiếm khoản vay phù hợp để các bạn lựa chọn. Thời gian tìm kiếm khoản vay chỉ mất 2 phút và duyệt hồ sơ, giải ngân vốn vay trong 10 phút với số tiền vay linh hoạt, lên tới hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng.

Với những thông tin chia sẻ trên chắc hẳn các bạn đã biết nợ xấu là gì và những tác hại mà nợ xấu gây ra. Nếu bị nợ xấu hãy liên hệ ngay với Jeff Việt Nam để được hỗ trợ cho vay nhanh ngay trong ngày.


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay