Nợ xấu nhóm 4, 5 là gì, có được vay tiền được không?

Nợ xấu nhóm 4 là gì?

Nợ xấu nhóm 4 là một trong những nhóm nợ nguy hiểm. Những ai đã bị nợ xấu nhóm 4 thì các ngân hàng hay tổ chức tài chính đều từ chối khoản vay.

Nợ xấu nhóm 4 còn được gọi là nợ nghi ngờ. Đây là khoản nợ mà người vay không thực hiện chi trả theo đúng hạn đã cam kết trong hợp đồng từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, nếu để ngân hàng phải cơ cấu lại ngày trả nợ đến lần thứ 3 mà vẫn không thanh toán thì sẽ bị xếp vào nợ xấu nhóm 5 (nợ xấu mức độ rủi ro cao nhất).

Nợ xấu nhóm 4 là gì?

Ngoài ra, người vay bị liệt vào danh sách nợ xấu nhóm 4 phải mất một thời gian ít nhất 5 năm mới có thể xóa được lịch sử nợ lưu trữ trên hệ thống CIC, cũng như được xét duyệt vay vốn lại. Ngoài ra, nếu như ngân hàng phải chịu các khoản nợ xấu quá nhiều thì dễ bị lâm vào tình trạng phá sản, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của cả nước.

Khi nào nợ bị xếp vào nợ xấu nhóm 4?

- Khoản nợ của khách hàng bị nợ quá hạn từ 181 ngày cho đến 360 ngày

- Khoản nợ đã được được ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ lần đầu quá hạn dưới 90 ngày

- Khoản nợ được ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ lần thứ hai. Nếu ngân hàng cơ cấu khoản nợ lần thứ 3 mà khách hàng không thanh toán thì sẽ rơi vào nợ xấu nhóm 5.

Nợ xấu nhóm 4 có vay ngân hàng được không?

Người thuộc nhóm nợ xấu 4 không được phép vay. Bởi, nợ xấu nhóm 4 được các đơn vị đánh giá gần như mất khả năng hoàn vốn. Do đó, bất cứ ai khi đã bị nợ xấu nhóm 4 thì đều bị các ngân hàng, tổ chức tài chính từ chối khoản vay.

Việc mọi dữ liệu liên quan đến khoản nợ được xóa trên hệ thống CIC sẽ giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận được gói vay tiếp theo. Đối với nợ xấu nhóm 4 thời gian thử thách là 5 năm tính từ thời điểm khách hàng thanh toán khoản nợ bao gồm gốc và lãi tại các ngân hàng, công ty tín dụng.

Ngay sau khi bạn thanh toán đúng, đủ số tiền mà bên cho vay yêu cầu, dư nợ sẽ về 0. Nếu dư nợ vẫn còn, dù chỉ là 1 đồng thì khách hàng vẫn bị tính là đang nợ xấu, thậm chí là nhảy lên nợ xấu nhóm 5. Vì thế, để chắc chắn dư nợ đã bằng 0, bạn cần gọi điện đến số hotline hoặc đến trực tiếp ngân hàng để kiểm tra lại. 

Nợ xấu nhóm 5 là gì?

Nợ xấu nhóm 5 là nhóm nợ xấu có khả năng mất vốn, nghiêm trọng và không được vay vốn tại ngân hàng, tổ chức tài chính, thời gian quá hạn là 360 ngày.

Nợ xấu nhóm 5 là gì?

Nợ xấu nhóm 5 có được tiếp tục vay tiền không?

Đối với nhóm 5 thì khả năng vay được tiền của khách hàng là không thể, trừ khi hồ sơ đi vay được cải thiện bằng cách thanh toán các khoản nợ quá hạn và đợi trên hệ thống CIC xóa tên người đi vay khỏi danh sách nợ xấu, thời gian mà CIC xóa nợ xấu là 5 năm đối với nợ xấu nhóm 5.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay