Rủi ro khi vay online là gì?

Rủi ro khi vay online là gì?

Vay online là hình thức vay tín chấp, không cần tài sản đảm bảo, chỉ cần CMND/CCCD còn hiệu lực. Nếu có điểm tín dụng tốt, các tổ chức tín dụng có thể cấp hạn mức vay cao như người vay.

Rủi ro khi vay online là gì?

Rủi ro khi vay online là khi khách hàng không thể trả nợ được đúng hạn, hoặc bên cho vay không thể thu hồi lại khoản vay như đúng thời hạn đã cam kết trong hợp đồng.

Các rủi ro khi vay online

Rủi ro tín dụng từ lãi suất

Vay online là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo nên mức lãi suất thường cao hơn so với các hình thức vay khác. Mức lãi suất thường dao động trong khoảng 11% - 18%/năm đối với ngân hàng thương mại và không quá 20%/năm đối với các công ty tài chính.

Mức lãi suất của mỗi hợp đồng vay là khác nhau, phụ thuộc vào điểm tín dụng của người đi vay. Nếu có lịch sử tín dụng tốt thì lãi suất sẽ càng thấp. Người vay cần cân nhắc khả năng chi trả và xác định rõ mục đích sử dụng để trả nợ đúng hạn. Nếu trả nợ quá hạn, người đi vay sẽ phải chịu mức phí phạt rất cao vì lãi suất cao. Bên cạnh đó, việc trả nợ quá hạn còn ảnh hưởng đến uy tín của người đi vay, làm giảm điểm tín dụng, gây khó khăn cho những lần vay sau.

Rủi ro từ ràng buộc pháp lý

Trong hợp đồng vay thường sẽ có quy định rõ với những điều khoản mà tổ chức cho vay và người vay cần tuân theo. Theo đó, tổ chức vay có quyền sử dụng các biện pháp và nghiệp vụ để thu hồi nợ nếu người đi vay không trả nợ đúng hẹn và đủ số tiền vay.

Rủi ro từ ràng buộc pháp lý khi vay online

Khi không thu hồi được hết nợ, tổ chức cho vay có thể kiện người vay ra tòa và có sự can thiệp của pháp luật và số nợ này trở thành nợ xấu. Lịch sử nợ xấu được lưu giữ từ 3-5 năm, ảnh hưởng đến các lần vay khác, thậm chí là không còn cơ hội vay thêm lần nào nữa.

Chưa tìm hiểu rõ về tổ chức và quy định khi vay

Hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều các tổ chức cho vay trên thị trường. Người vay đang có nhu cầu cần tiền gấp và được các cá nhân giả danh là nhân viên từ các công ty tài chính hoặc ngân hàng để cho vay với lãi suất cao, nhiều chi phí phát sinh, thông tin không minh bạch.

Ngoài ra, hợp đồng vay thường dài và có nhiều thuật ngữ chuyên ngành tài chính khó hiểu. Một số trường hợp rủi ro xảy ra khi người vay không tìm hiểu rõ về hợp đồng và các điều khoản, chỉ đọc lướt qua không biết hết nội dung liên quan đến trách nhiệm và quyền lợi của mình. Vì vậy, khi xảy ra tranh chấp, người vay rất khó giải quyết và dẫn đến nhiều thiệt hại.

Bên cạnh đó, có trường hợp khách hàng bị lừa khi nhận lời đứng tên kí thay hợp đồng vay tín chấp hộ bạn bè hoặc người thân, sau đó phải gánh khoản nợ này và trả nợ thay.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay