Tại sao có người vay dễ, có người khó vay?

Vay tiền không phải là một việc đơn giản. Các ngân hàng đều đặt ra nhiều ràng buộc cũng như yêu cầu với người vay. Trên thực tế, có một số người dễ dàng vay được số tiền họ cần; ngược lại, có những người mặc dù có nhu cầu vay cao luôn gặp khó khăn khi đi vay, cho dù số tiền rất nhỏ cũng không thể vay được.

Vay tiền hay vay vốn đầu tư đều mang ý nghĩa là người khác tạm thời cho bạn tiền. Nếu bạn muốn đối phương sẵn sàng bỏ tiền vào mình thì bạn phải đáp ứng được hai điều kiện dưới đây.

1. Uy tín tốt

Những người vay có "uy tín tốt" thường có khả năng được duyệt khoản vay cao cùng nhiều hình thức cho vay. Những người này thường có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu, không nợ quá hạn. Bên cạnh đó, họ thường là những người có công việc ổn định, cuộc sống "sạch".

Hai điều kiện tiên quyết để người khác cho bạn vay tiền
Hai điều kiện tiên quyết để người khác cho bạn vay tiền

Ngoài ra, sự đáng tin cậy ở mỗi người còn xuất phát từ những điều rất nhỏ nhặt trong cuộc sống. Ví dụ, những người vay có uy tín tốt và đáng tin cậy thường luôn giữ lời hứa, khi đã đồng ý với người khác việc gì sẽ thực hiện được bằng mọi cách, hoặc đơn giản chỉ là đến buổi hẹn đúng giờ.

Từ đó, dần dần bạn trở thành người uy tín trong mắt mọi người. Khi mối quan hệ đủ thân thiết mà bạn lại là người đáng tin tưởng, chắc chắn đối phương sẽ không ngần ngại cho bạn mượn tiền.

2. Có khả năng chi trả

Những người có công việc ổn định, hàng tháng nhận mức lương cố định sẽ tăng khả năng được duyệt khoản vay. Không có ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào đồng ý xét duyệt vay cho một người không có khả năng chi trả. Bên cạnh đó, nếu khoản tiền bạn mượn có khả năng sinh lời, người vay cũng sẽ dễ dàng cho bạn vay tiền.

Đánh giá khả năng vay tín dụng của bạn
Đánh giá khả năng vay tín dụng của bạn

Cách tốt nhất để kiểm tra điểm tín dụng của bản thân là vay tiền. Nếu bạn dễ dàng vay được số tiền mình muốn, điều đó chứng tỏ bạn có điểm tín dụng tốt và đáng tin cậy.

Những đối tượng khó vay tiền

1. Tổ chức tín dụng thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh. 

Đối với khoản vay để thực hiện các hoạt động đầu tư vào ngành nghề mà pháp luật nghiêm cấm đầu tư kinh doanh sẽ bị ngân hàng/công ty tài chính từ chối cho vay, vì khoản vay cần có mục đích sử dụng hợp pháp và không vi phạm pháp luật. 

2. Vay vốn để thanh toán các chi phí của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm

Vay vốn để thanh toán chi phí không hợp pháp là hình thức sử dụng khoản vay để thanh toán các chi phí liên quan đến ngành nghề, dịch vụ mà nhà nước nghiêm cấm.  

Những đối tượng không được vay vốn 
Những đối tượng không được vay vốn 

Để có thể vay vốn tại các ngân hàng/công ty tài chính, người vay cần phải chứng minh được khoản vay của mình không nằm trong danh sách bị từ chối và đặc biệt là không được sử dụng khoản vay vào những hoạt động trái pháp luật. 

3. Vay vốn để trả nợ khoản nợ vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay

Nhu cầu vay để trả nợ khoản vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay là một trong những trường hợp bị pháp luật nghiêm cấm, ngoại trừ trường hợp khoản vay được dùng để thanh toán tiền lãi vay phát sinh trong quá trình thi công, xây dựng công trình mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự án xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt, theo quy định của pháp luật. 

Việc người vay sử dụng khoản vay để chi trả lãi suất cho chính tổ chức tín dụng đó sẽ không được các ngân hàng chấp nhận và có khả năng hồ sơ vay không được xét duyệt. 

Không nên vay để trả khoản vay
Không nên vay để trả khoản vay

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ được chấp nhận vay vốn để trả nợ cho tổ chức tín dụng khác như: 

- Là khoản vay phục vụ cho hoạt động kinh doanh 

- Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ

- Là khoản vay chưa thực hiện lại cơ cấu trả nợ

Nếu người thuộc một trong ba trường hợp ngoại lệ này thì khoản vay có khả năng sẽ được chấp nhận, trong trường hợp khoản vay mới phải được đảm bảo không ảnh hưởng đến khoản vay cũ.

4. Bạn lâu ngày bỗng dưng xuất hiện để vay tiền

Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng gặp trường hợp, một người bạn cả năm cả tháng chẳng bao giờ nói chuyện, nhưng lại đột nhiên xuất hiện và muốn vay tiền. Bạn có bao giờ đặt câu hỏi "Tại sao họ lại chọn mình làm đối tượng mượn tiền?". Bởi nếu đã một thời gian dài không liên lạc, chẳng ai lại đủ can đảm đi mượn tiền, trừ khi có gì lý do gì ở phía sau.

Dù trong trí nhớ của bạn, người đó là người tốt thì cũng không nên chủ quan. Bạn không hề biết sau nhiều năm không gặp, cuộc sống của họ thế nào và họ có thay đổi không.

5. Người có tài chính và thu nhập không ổn định

Trước khi cho người khác vay tiền, bạn cần phải hiểu hoàn cảnh của đối phương. Với người có thu nhập ổn định, có khả năng sẽ trả thì không khó khăn gì. Tuy nhiên, với người không có đủ tài chính, thậm chí muốn trả nhưng không thể trả nổi thì bạn cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố.

Ví dụ, năng lực của họ chỉ đủ để chi tiêu sinh hoạt thường ngày, phải đi vay mượn một số tiền lớn vì lý do riêng như mua nhà, mua xe, làm đám cưới cho con cái. Dù họ có ký cam kết trả nợ với lãi suất cao đến mấy đi nữa thì cũng rất khó có đủ khả năng trả lại món nợ.

Chỉ nên cho người có uy tín vay tiền
Chỉ nên cho người có uy tín vay tiền

Chính vì thế, nếu bạn có thừa khả năng thì coi như giúp đỡ, biếu tặng họ số tiền đó trong lúc khốn khó. Ngược lại, tốt nhất bạn không nên cho vay.

Điều kiện để vay tiền 

Mỗi ngân hàng và công ty tài chính sẽ có các điều kiện vay khác nhau, tuy nhiên, người vay cần đáp ứng một số điều kiện chung như sau: 

- Người vay là công dân Việt Nam, đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam

- Độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi

- Có CMND/CCCD còn hiệu lực

- Có tài khoản ngân hàng để nhận tiền giải ngân

- Người vay có công việc và thu nhập ổn định để có thể trả khoản vay 

Ngoài ra, nếu bạn không thể vay ngân hàng hoặc người thân quen, bạn có thể vay online qua các công ty tài chính. Rất đơn giản, bạn chỉ cần:

- Truy cập Jeff, tìm đề nghị vay phù hợp với nhu cầu

- Bạn sẽ được chuyển hướng tới website hoặc ứng dụng của công ty tài chính bạn đã chọn

- Nhập thông tin cá nhân và gửi yêu cầu vay online

- Nhận kết quả và giải ngân chỉ trong ngày

Jeff không giới hạn số lượng đăng ký khoản vay online. Nếu có lịch sử tín dụng tốt, bạn càng được vay nhiều.

Vay tiền nhanh với Jeff
Vay tiền nhanh với Jeff

Chúng tôi đã sàng lọc và chỉ làm việc với các đối tác đáng tin cậy tại Việt Nam, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng khoản vay của mình đến từ một công ty tài chính an toàn và minh bạch.

Tìm kiếm khoản vay trên Jeff giúp người dùng tiết kiệm thời gian lựa chọn và so sánh giữa hàng nghìn đối tác cho vay khác nhau trên thị trường.

Jeff cung cấp nhiều hình thức cho vay như vay tiền nhanh, vay tiền qua app, vay tiêu dùng, vay online, thế chấp bằng đăng ký xe máy; cũng như một số sản phẩm tài chính bao gồm bảo hiểm, ví điện tử, trả góp.

Nếu bạn cần vay tiền online hay vay tiền qua app, đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi. Bạn có thể dùng Jeff để so sánh khoản vay cũng như kiểm tra thông tin về đối tác cho vay. Jeff sẽ dựa trên nhu cầu vay cũng như vị trí và khả năng của bạn để lựa chọn đối tác vay phù hợp nhất.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay