Thận trọng khi nhận được lời mời mở thẻ ngân hàng hoặc tăng hạn mức thẻ tín dụng

Các hình thức lừa đảo nở rộ nhân dịp cuối năm

Trong thời đại số hóa hiện nay, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc quản lý tài chính và sử dụng thẻ tín dụng qua mạng đã trở nên phổ biến và tiện lợi. Tuy nhiên, điều này cũng mang lại cơ hội cho các tội phạm mạng và lừa đảo để tấn công và lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng. Do đó, bạn cần thận trọng khi nhận lời mời mở thẻ ngân hàng hoặc tăng hạn mức thẻ tín dụng trực tuyến.

Một trong những hình thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng trực tuyến là lừa mở thẻ tín dụng online hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng. Khi đó, người dùng có thể nhận được cuộc gọi, tự xưng là nhân viên ngân hàng, chào mời mở thẻ hoặc nâng hạn mức thẻ. Các đối tượng này cũng hay kết bạn qua mạng xã hội như Zalo và gửi thông tin ưu đãi liên quan đến hoạt động thẻ, kèm theo đường dẫn hoặc QR code dẫn đến website giả mạo ngân hàng. Các đối tượng sẽ có xu hướng hối thúc khách hàng nhập các thông tin cá nhân như ảnh chụp 2 mặt CCCD, thẻ tín dụng, mã bảo mật CVV phía sau thẻ, cung cấp cho đối tượng để được nâng hạn mức thẻ tín dụng.

Các hình thức lừa đảo nở rộ nhân dịp cuối năm

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn làm giả các ứng dụng dịch vụ công, hoặc ứng dụng của cơ quan Nhà nước như Bộ Công an, VneID, CIC Việt Nam, Tổng cục Thuế với các mã độc, nếu khách hàng cài vào điện thoại sẽ bị kiểm soát thiết bị và bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Theo các ngân hàng lớn tại Việt Nam, ngân hàng chỉ gửi thông báo nâng hạn mức qua SMS và Email cho khách hàng thỏa mãn điều kiện, tuyệt đối không hỗ trợ qua điện thoại. Đặc biệt, để nâng hạn mức, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác và khách hàng có quyền từ chối nếu không có nhu cầu.

Làm thế nào để tránh rơi vào bẫy của lừa đảo tín dụng qua mạng?

Làm thế nào để tránh rơi vào bẫy của lừa đảo tín dụng qua mạng?

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo qua mạng, bạn cần bảo đảm các nguyên tắc cơ bản sau:

  • Xác minh nguồn gửi: Người dùng cần kiểm tra nguồn gửi để đảm bảo rằng những thông tin bạn nhận được thực sự được từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính uy tín, tránh nhấp vào các liên kết hoặc tải tệp đính kèm từ các nguồn không rõ ràng.
  • Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân: Ngân hàng và tổ chức tài chính chưa bao giờ yêu cầu bạn cung cấp mật khẩu, số thẻ tín dụng hoặc số xác minh qua email hoặc thông báo trực tuyến. Vì vậy, bạn không được chia sẻ hay cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật, mã xác thực một lần OTP... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
  • Liên hệ trực tiếp với ngân hàng: Nếu bạn nhận được một thông báo mà bạn nghi ngờ là giả mạo, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính bằng cách gọi số điện thoại được cung cấp trên trang web chính thức của họ. Điều này sẽ giúp bạn xác minh tính xác thực của thông báo.
  • Sử dụng phần mềm bảo mật: Hãy đảm bảo máy tính hoặc thiết bị di động của bạn được cài đặt phần mềm bảo mật để ngăn chặn các phần mềm độc hại và lừa đảo trực tuyến.
  • Kiểm tra địa chỉ URL: Trước khi cung cấp thông tin cá nhân hoặc tiến hành giao dịch trực tuyến, hãy kiểm tra địa chỉ URL của trang web có sử dụng kết nối an toàn và có dấu tích một tổ chức uy tín.

Trong trường hợp bạn đã nhỡ làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và cảm thấy có nghi vấn, bạn cần ngay lập tức liên lạc hoặc đến phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để yêu cầu thay đổi thông tin bảo mật, khóa hoặc đóng tài khoản thanh toán. Đồng thời, chủ tài khoản cũng cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay