Thẻ tín dụng là gì? Khi nào không nên quẹt thẻ tín dụng ?

Mặc dù thẻ tín dụng đã được phát hành từ lâu nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại thẻ này cũng như cách quẹt ra sao, khi nào nên và không nên quẹt. Vì vậy, trong bài viết này Jeff sẽ chia sẻ nhiều hơn về loại thẻ đang ngày càng được sử dụng phổ biến này.

1. Thẻ tín dụng là gì? Cách quẹt thẻ như thế nào?

Đây là một công cụ được sử dụng nhằm mục đích thanh toán khi chi tiêu, mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ dù trong tài khoản đã không còn tiền. Trong loại thẻ này luôn cấp trước một khoản tiền nhất định giúp cho người sở hữu thẻ có thể mua sắm, chi tiêu thoải mái hơn. Số tiền cấp trước này sẽ được chủ thẻ hoàn lại sau. Hay có thể hiểu rằng đây là loại thẻ giúp người sở hữu có thể “chi tiêu trước, trả tiền sau”.

Người sở hữu thẻ có thể quẹt thẻ tín dụng trên máy POS và nhập mã CVV rồi kí tên lên hóa đơn là ngay lập tức, hóa đơn mua hàng đó đã được thanh toán.

Cách quẹt thẻ tín dụng trên máy POS

Sau khi mua hàng, người sử dụng thẻ tín dụng sẽ quẹt thẻ lên máy POS. Trường hợp nhân viên thu ngân yêu cầu đưa thẻ cho họ giúp thanh toán thì nên cẩn thận, hãy luôn theo dõi họ để tránh bị rò rỉ thông tin. 

  • Trường hợp thẻ của bạn là thẻ chip thì cần chèn thẻ vào khe đọc thẻ và để mặt chip hướng lên trên, giữ thẳng thẻ 
  • Trường hợp là thẻ từ thì quẹt theo hướng từ đầu tới cuối khe đọc thẻ

Khi quẹt thẻ, máy POS sẽ hiện các thông tin của chủ thẻ. Người dùng nhập số tiền thanh toán, mã PIN (nếu có). Khi máy xác nhận thành công thì kí tên lên biên lai.

Lưu ý: Thanh toán thông qua máy POS hoàn toàn miễn phí nên người dùng thẻ không cần trả bất kỳ khoản phí nào.

2. Khi nào không nên quẹt thẻ tín dụng?

2.1. Chưa quản lý được chi tiêu

Trong thẻ tín dụng, ngân hàng thường đã cấp một khoản tiền lớn gấp 2 - 3 lần so với thu nhập hàng tháng. Người sở hữu thẻ phải có trách nhiệm trả lại khoản vay này theo quy định. Do đó, nếu như không quản lý được chi tiêu của mình thì rất có thể các bạn sẽ phải trả nợ ngân hàng với mức lãi suất cao lên tới 26 - 33% cộng thêm cả tiền phạt do trả quá hạn. Đặc biệt, nếu bị nợ thẻ tín dụng thì còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn. 

2.2. Đang vay tín chấp ngân hàng

Nếu như đang vay tín chấp ngân hàng thì các bạn cũng không nên sử dụng loại thẻ này vì cơ bản cả 2 đều là hình thức vay tiền với nhiều điểm tương đồng nhau. Do đó, các bạn chỉ nên chọn một trong hai hình thức để tránh tình trạng mất kiểm soát chi tiêu và gánh thêm quá nhiều khoản nợ.

2.3. Đang nợ thẻ tín dụng

Nếu như đang bị nợ thẻ thì tốt nhất là hãy cố gắng giải quyết hết số tiền nợ này trước rồi hãy tiếp tục quẹt thẻ để tránh nợ chồng nợ, trả lãi cao và tự tạo áp lực kinh tế cho bản thân. 

Hy vọng rằng với những thông tin mà Jeff Việt Nam chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về thẻ tín dụng là gì và khi nào nên, không nên quẹt thẻ để tránh chi tiêu quá đà.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay