Thẻ visa là gì? Lợi ích và phân loại thẻ visa

Thẻ Visa đang ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn bởi loại thẻ này mang lại cho người sử dụng rất nhiều lợi ích. Để có thể hiểu rõ hơn thẻ Visa là gì? Có những loại thẻ Visa nào? Lợi ích khi sử dụng thẻ Visa ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời!

Thẻ Visa là gì?

Hay còn được gọi là Visa Card là một loại thẻ có thể sử dụng để thanh toán trên phạm vi toàn cầu. Đơn vị phát hành thẻ Visa chính là Visa International Service Association (Visa Inc.) - công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Hoa Kỳ, hiện đang có trụ sở chính đặt tại Foster City, California.

Bạn có thể sử dụng thẻ Visa vào rất nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như: Thanh toán các đơn hàng trực tuyến, mua hàng tại các điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa, rút tiền, chạy quảng cáo trên Facebook,... Theo thống kê, tính tới thời điểm hiện tại thẻ Visa đã có mặt tại 190 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Loại thẻ này còn có một điểm rất đặc biệt nữa đó là dù được liên kết phát hành tại các ngân hàng nội địa thế nhưng chủ thẻ vẫn có thể sử dụng thẻ Visa để thanh toán tại nước ngoài. Vì vậy, thẻ Visa cực kỳ cần thiết với những người thích đi du lịch hay thường xuyên phải công tác ở nước ngoài.

Lợi ích của thẻ Visa

Thuận tiện mua sắm

Ngoài thắc mắc thẻ Visa là gì thì nhiều người còn băn khoăn không biết thẻ Visa mang tới những lợi ích nào? Lợi ích lớn nhất mà thẻ tín dụng Visa mang lại đó là thuận tiện khi mua sắm. Bạn sẽ không cần phải mang một chiếc ví dày cộp hay vất vả đổi tiền nữa mà chỉ cần mang theo chiếc thẻ Visa nhỏ gọn là có thể thoải mái mua sắm mọi lúc mọi nơi.

Thẻ Visa giúp việc mua sắm thoải mái, dễ dàng hơn
Thẻ Visa giúp việc mua sắm thoải mái, dễ dàng hơn

Độ an toàn cao

Lợi ích thứ 2 khi sử dụng thẻ Visa đó là độ an toàn cao. Sở dĩ như vậy là do hầu hết các thẻ Visa đều có gắn chip EMV chống giả mạo và đánh cắp dữ liệu. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng thẻ Visa để mua sắm, rút tiền,... Hơn nữa, khi mang chiếc thẻ Visa bên mình thay vì tiền mặt cũng đảm bảo an toàn hơn, tránh tình trạng rơi hay bị đánh cắp.

Trường hợp bạn bị mất thẻ thì chỉ cần liên hệ với ngân hàng hoặc thao tác qua ứng dụng ngân hàng là có thể khóa thẻ để bảo vệ tài sản của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập hạn mức tín dụng để giới hạn tiền chuyển qua tài khoản cho thẻ Visa của mình để tăng mức độ an toàn khi sử dụng.

Quản lý tài chính dễ dàng

Bất kỳ giao dịch nào bằng thẻ Visa của bạn đều sẽ được ghi chú lại một cách chi tiết. Nhờ vậy mà bạn có thể dễ dàng thống kê mình đã mua những gì, lúc nào, ở đâu, bao nhiêu. Từ đó có thể kiểm soát và điều chỉnh hoạt động chi tiêu của mình dễ dàng, hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thẻ Visa để mua hàng trả góp. Như vậy bạn có thể sở hữu món đồ mà mình yêu thích ngay cả khi chưa đủ tài chính.

Tính thân thiện cao

Sở dĩ nói thẻ Visa có tính thân thiện cao là bởi:

  • Các thao tác sử dụng thẻ Visa rất đơn giản, dễ dàng, kể cả khi sử dụng trực tuyến
  • Thẻ Visa được chấp nhận thanh toán tại nhiều quốc gia trên thế giới
  • Cung cấp dịch vụ chuyển khoản và được hỗ trợ chi phí khi thực hiện chuyển tiền quốc tế
Thẻ Visa cực kỳ thân thiện, dễ sử dụng
Thẻ Visa cực kỳ thân thiện, dễ sử dụng

Hạn chế của thẻ Visa

Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng thẻ thanh toán quốc tế Visa vẫn còn tồn tại một vài hạn chế, đó là:

  • Cần phải chứng minh thu nhập theo yêu cầu ngân hàng phát hành thẻ đưa ra mới có thể được mở thẻ. Do đó, những khách hàng kinh doanh, làm việc tự do sẽ tương đối khó khăn khi muốn mở thẻ Visa
  • Tại Châu Mỹ thẻ Visa không được sử dụng phổ biến. Vì vậy, những ai thường tới khu vực này du lịch, công tác sẽ gặp khó khăn khi thanh toán bằng thẻ Visa
  • Bị tính phí chuyển đổi ngoại tệ khi thanh toán bằng thẻ Visa để mua hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ. Mức phí thường là 4% trên tổng số tiền thanh toán
  • Phí và lãi suất rút tiền cao nếu như rút tiền bằng thẻ tín dụng quốc tế Visa
  • Có thể gặp nguy hiểm nếu vô tình để lộ số thể/số CVV của thẻ Visa

So sánh thẻ Visa và thẻ MasterCard

Bên cạnh thẻ Visa thì thẻ thanh toán quốc tế MasterCard cũng được sử dụng rất rộng rãi. Vậy hai loại thẻ này có gì khác nhau? Dưới đây chúng tôi đã làm bảng so sánh để bạn có thể hiểu rõ hơn:

So sánh thẻ Visa và thẻ MasterCard
So sánh thẻ Visa và thẻ MasterCard

Các loại thẻ Visa

Thẻ Visa còn được chia làm 3 loại chính là: Thẻ Visa Debit (thẻ ghi nợ), thẻ Visa Credit (thẻ tín dụng) và thẻ Visa Prepaid (thẻ Visa trả trước). Cụ thể:

Thẻ Visa Debit (thẻ ghi nợ) là gì?

Visa Debit còn được gọi là thẻ thanh toán quốc tế Visa, thẻ ghi nợ quốc tế Visa. Khi sử dụng thẻ Visa Debit, thẻ sẽ liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng của bạn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thẻ Visa Debit để rút tiền, thanh toán, chuyển khoản dựa trên số tiền đang có trong tài khoản ngân hàng.

Có một số ngân hàng sẽ yêu cầu bạn phải duy trì một số tiền tối thiểu trong tài khoản ngân hàng mới có thể sử dụng thẻ Visa Debit nhưng cũng có ngân hàng không giới hạn. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể thanh toán các khoản có giá trị cao hơn so với số tiền đang có trong tài khoản ngân hàng.

Thẻ Visa Debit hay thẻ ghi nợ Visa
Thẻ Visa Debit hay thẻ ghi nợ Visa

Bạn có thể sử dụng thẻ Visa Debit để thanh toán online, thanh toán bằng máy POS, máy ATM trong nước và quốc tế có ký hiệu VISA/ PLUS.

Các ngân hàng hiện nay đều đang triển khai chính sách lãi suất không kỳ hạn cho khoản tiền có trong tài khoản của thẻ Visa Debit.

Thẻ Visa Credit (thẻ tín dụng) là gì?

Visa Cerdit hay còn gọi là thẻ tín dụng quốc tế. Thẻ cũng có thể sử dụng để thanh toán quốc tế tương tự như Visa Debit. Thế nhưng, với thẻ Visa Credit bạn được quyền thanh toán các khoản vượt quá số tiền đang có trong tài khoản của mình bằng cách vay từ ngân hàng đang liên kết thẻ.

Thẻ Visa Credit hay thẻ ghi nợ Visa của Vietcombank
Thẻ Visa Credit hay thẻ ghi nợ Visa của Vietcombank

Tuy nhiên, sau một thời gian quy định trong hợp đồng bạn phải có trách nhiệm hoàn lại số tiền vay. Nếu quá thời gian quy định tiền vay chưa được hoàn lại thì bạn sẽ bị ngân hàng tính lãi. Khi mở thẻ Visa Credit bạn phải chứng minh thu nhập cũng bởi lý do này.

Visa Prepaid (thẻ Visa trả trước)

Khi sở hữu thẻ Visa Prepaid hay thẻ Visa trả trước bạn có thể sử dụng để thanh toán trong hạn mức tài khoản đang có. Tuy nhiên, thẻ Visa Prepaid không liên kết với tài khoản ngân hàng của bất kỳ ngân hàng nào và khi mở thẻ cũng không cần kê khai thu nhập.

Thẻ Visa Prepaid hay thẻ Visa trả trước
Thẻ Visa Prepaid hay thẻ Visa trả trước

Các hạng thẻ Visa

Thẻ Visa Classic (thẻ Visa hạng Chuẩn)

Cũng chính là hạng thẻ Visa cơ bản nhất. Bạn có thể tới bất kỳ ngân hàng nào để yêu cầu được phát hành thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng Visa hạng Chuẩn. Với những ai muốn thực hiện thanh toán khi mua sắm, rút tiền, chuyển khoản, tiêu dùng khi du lịch, công tác nước ngoài,... thì mở thẻ Visa hạng Chuẩn là lựa chọn thông minh.

Mẫu thẻ Visa Classic - Visa hạng Chuẩn
Mẫu thẻ Visa Classic - Visa hạng Chuẩn

Thẻ Visa Gold (thẻ Visa hạng Vàng)

Về cơ bản thẻ Visa hạng Vàng có các đặc điểm và tính năng tương tự như thẻ Visa hạng Chuẩn. Tuy nhiên, thẻ hạng Vàng còn có thêm một số dịch vụ tiện lợi khác như: Du lịch, hỗ trợ về pháp lý, y tế, miễn phí cước gọi tới Trung tâm dịch vụ hỗ trợ khách hàng toàn cầu của Visa.

Thẻ Visa Gold hay visa hạng Vàng
Thẻ Visa Gold hay visa hạng Vàng

Mặt khác, ưu đãi dành cho thẻ Visa hạng Vàng cũng hấp dẫn hơn so với hạng Chuẩn. Tuy nhiên, để mở thẻ Visa hạng Vàng bạn phải đáp ứng điều kiện về thu nhập. Cụ thể, mức thu nhập hàng tháng phải từ 7 - 15 triệu đồng.

Thẻ Visa Platinum (thẻ Visa hạng Bạch kim)

Visa Platinum có rất nhiều đặc quyền dành cho chủ thẻ. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi thẻ này được phát hành dành cho những khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Khi mở thẻ Visa hạng Bạch kim bạn có thể sẽ được tận hưởng các đặc quyền sau:

  • Được sử dụng dịch vụ hỗ trợ toàn cầu 24/7 Visa - Platinum Concierge: Hỗ trợ đặt chỗ trước, hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp
  • Miễn phí bảo hiểm du lịch, rủi ro khi đi du lịch giá trị lên tới hàng tỷ đồng
Thẻ Visa Platinum của ngân hàng Vietcombank
Thẻ Visa Platinum của ngân hàng Vietcombank

Thẻ Visa có hạng càng cao thì yêu cầu phát hành thẻ lại càng khắt khe hơn. Để có thể sở hữu thẻ Visa hạng Bạch kim thì bạn phải có mức thu nhập hàng tháng từ 15 - 30 triệu đồng hoặc đang nắm giữ các vị trí quan trọng tại đơn vị công tác.

Thẻ Visa Signature

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì nên đăng ký mở thẻ Visa Signature. Thẻ Visa này có rất nhiều tính năng vượt trội hơn so với các thẻ Visa khác. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có nhiều ngân hàng phát hành thẻ này.

Visa Signature - Thẻ Visa không giới hạn của TPBank
Visa Signature - Thẻ Visa không giới hạn của TPBank

Nếu bạn muốn mở thẻ Visa Signature thì có thể tìm đến các ngân hàng:

  • Sacombank
  • Vietcombanj
  • Shinhan
  • TPBank
  • VPBank
  • MSB

Quyền lợi nhận được khi sở hữu thẻ thanh toán quốc tế Visa Signature rất lớn nhưng ngược lại điều kiện mở thẻ cũng cực kỳ khắt khe. Mỗi ngân hàng sẽ có điều kiện mở thẻ Visa Signature riêng. Ví dụ như Sacombank sẽ yêu cầu khách hàng phải có thu nhập tối thiểu 40 triệu/tháng hay Vietcombank đòi hỏi khách hàng phải đạt tiêu chuẩn định danh Hội viên Vietcombank Priority theo từng thời kỳ mới được mở thẻ.

Thẻ Visa Infinite

Visa Infinite là hạng thẻ Visa cao nhất hiện nay. Điều kiện để được mở thẻ tín dụng quốc tế này cực kỳ khắt khe nhưng bù lại thì những đặc quyền chủ thẻ được hưởng cũng "vô biên", nhiều và lớn hơn bất kỳ thẻ Visa nào. Cụ thể:

  • Được bảo hiểm du lịch trên phạm vi toàn cầu
  • Trở thành thành viên của CLB Visa Infinite
  • Ưu đãi chơi Golf tại các sân Golf hàng đầu
  • Sử dụng phòng chờ VIP tại hơn 800 sân bay trên toàn thế giới
  • Sử dụng thẻ để thanh toán trên phạm vi toàn cầu
Visa Infinite do ngân hàng BIDV phát hành
Visa Infinite do ngân hàng BIDV phát hành

Nếu bạn muốn đăng ký mở thẻ Visa Infinite thì có thể tới các ngân hàng:

  • Sacombank: Điều kiện mở thẻ là khách hàng phải có thu nhập tối thiểu từ 100 triệu/tháng
  • BIDV: Điều kiện mở thẻ là khách hàng phải có thu nhập tối thiểu từ 100 triệu/tháng hoặc số dư tiền gửi ngân hàng từ 5 tỷ đồng trở lên
  • MB Bank: Thu nhập đáp ứng điều kiện ngân hàng đưa ra

Cách sử dụng thẻ Visa

Thanh toán mua hàng online bằng thẻ Visa

Khi muốn mua hàng trên các trang web thương mại điện tử trong nước hoặc quốc tế như: Lazada, Tiki, Amazon, Ebay,... hoặc thanh toán phí chạy quảng cáo Facebook, Google, Youtube, thanh toán tiền điện, nước, bảo hiểm,... bạn có thể dùng thẻ Visa. Chỉ cần cung cấp số thẻ Visa, số CVV, ngày hết hạn và mã bảo mật 3D Secure là có thể thực hiện thanh toán.

Thanh toán qua máy POS tại các cửa hàng

Khi mua sắm tại các cửa hàng bạn có thể thanh toán bằng thẻ Visa cho các đơn hàng của mình. Chỉ cần cà hay quẹt thẻ Visa vào máy POS rồi nhập mã PIN là có thể thanh toán ngay các đơn hàng thay vì phải sử dụng tiền mặt.

Rút tiền mặt tại các cây ATM

Hoặc khi cần tiền mặt gấp bạn cũng có thể dùng thẻ Visa để rút tiền mặt, ngoại trừ thẻ trả trước Visa. Có thể dùng thẻ Visa để rút tiền mặt tại các cây ATM trong nước hoặc quốc tế, chỉ cần trên cây ATM có biểu tượng của tổ chức thẻ quốc tế Visa. Tuy nhiên, khi rút tiền mặt bằng thẻ Visa bạn sẽ phải chịu khoản phí rút khá cao. Nếu sử dụng thẻ tín dụng Visa Credit thì bạn còn phải trả cả lãi suất cho khoản tiền rút của mình.

Có thể sử dụng thẻ Visa để thực hiện rút tiền mặt
Có thể sử dụng thẻ Visa để thực hiện rút tiền mặt

Cách làm thẻ Visa

Khi hiểu rõ thẻ Visa là gì thì ngày càng có nhiều người muốn mở thẻ Visa. Mỗi loại thẻ Visa tại mỗi ngân hàng lại có điều kiện phát hành riêng. Nhưng nhìn chung, nếu muốn mở thẻ ghi nợ Visa hoặc thẻ trả trước Visa thì thủ tục mở khá dễ dàng. Còn các thẻ Visa khác, có hạng cao yêu cầu phát hành thẻ khá khắt khe. Cụ thể:

Điều kiện làm thẻ Visa

Thẻ Visa Prepaid

  • Đủ 15 tuổi trở lên
  • Có đầy đủ năng lực pháp luật, hành vi dân sự

Thẻ Visa Debit

  • Đủ 15 tuổi trở lên
  • Có đầy đủ năng lực pháp luật, hành vi dân sự

Thẻ Visa Credit

  • Đủ 18 tuổi trở lên
  • Có giấy tờ chứng minh thu nhập và mức thu nhập phụ thuộc vào hạng thẻ

Thủ tục phát hành thẻ Visa

Các loại thẻ Visa khác nhau sẽ có đòi hỏi những giấy tờ, thủ tục khác nhau khi phát hành. Cụ thể, để có thể được phát hành thẻ Visa thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

Thẻ Visa Prepaid/Visa Debit

  • CMND/CCCD/Hộ chiếu

Thẻ Visa Credit

  • CMND/CCCD/Hộ chiếu
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập
Muốn mở thẻ Visa cần phải có CCCD
Muốn mở thẻ Visa cần phải có CCCD

Quy trình đăng ký phát hành thẻ Visa là gì?

Dưới đây là quy trình chi tiết đăng ký phát hành thẻ Visa tại các ngân hàng:

Bước 1: Mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu tới chi nhánh hoặc văn phòng giao dịch của ngân hàng mà bạn muốn xin phát hành thẻ Visa.

Bước 2: Điền vào đơn đăng ký xin phát hành thẻ Visa do nhân viên ngân hàng cấp cho.

Bước 3: Đóng các khoản phí được yêu cầu khi muốn phát hành thẻ Visa. Chờ ngân hàng duyệt đơn và tới ngày hẹn quay lại ngân hàng để lấy thẻ.

Riêng với thẻ tín dụng Visa Credit ngân hàng sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể tiến hành thẩm định hồ sợ.

Hiện nay đã có một số ngân hàng hỗ trợ mở thẻ Visa theo hình thức online. Như vậy, bạn có thể đăng ký online thông qua ứng dụng ngân hàng số của ngân hàng mà không cần phải tới trực tiếp văn phòng hay điểm giao dịch ngân hàng nữa.

Trên đây là giải đáp cho những ai đang băn khoăn không biết thẻ Visa là gì. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã chia sẻ chi tiết về những lợi ích cũng như hạn chế mà thẻ Visa mang lại. Hiện thẻ Visa có rất nhiều loại cũng như hạng thẻ khác nhau. Vì vậy, trước khi đăng ký phát hành thẻ Visa bạn nên tìm hiểu kỹ càng và đăng ký phát hành thẻ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay