Tìm hiểu ý nghĩa dãy số in trên thẻ ngân hàng

Khi sử dụng thẻ ngân hàng, bạn sẽ nhìn thấy một dãy số dài được in nổi trên bề mặt. Chúng được gọi là số thẻ ngân hàng – card number với chức năng chính là nhận dạng thẻ của từng khách hàng. Card number không liên quan đến số tài khoản ngân hàng mà bạn thường dùng để giao dịch với ngân hàng. Vậy ý nghĩa đằng sau những con số này là gì? Hãy cùng Jeff vay tiền tìm hiểu nhé.

Card number thường được quy định dài từ 14-19 chữ số, thường là 16 chữ số, xuất hiện theo bộ bốn và in ngay phía dưới họ tên chủ tài khoản. Những con số này không phải được để chỉ định ngẫu nhiên mà nó giúp ngăn ngừa những kẻ xấu lợi dụng số tài khoản để lừa đảo trên mạng.

Ý nghĩa về độ dài

Tuỳ thuộc vào tính chất từng loại thẻ mà tổ chức phát hành quy định dãy số phù hợp. Ví dụ như thẻ Visa, Discover hay Mastercard thường có độ dài dài khoảng 16 chữ số, thẻ American Express lại dừng ở 15 chữ số. Do đó, từ dãy số này, các đơn vị có thể nhanh chóng nhận định được mục đích của khách hàng khi thực hiện dịch vụ.

Con số đầu tiên

Con số đầu tiên trong dãy dùng để thể hiện nơi phát hành của thẻ hay còn gọi là mã định danh của đơn vị cung cấp. Cụ thể:

  • Nếu là số 1 và 2: do hãng hàng không phát hành.
  • Nếu là số 3: do các hãng du lịch và giải trí phát hành.
  • Nếu là số 4 và 5: của ngân hàng và các dịch vụ tài chính liên quan.
  • Nếu là số 6: của các doanh nghiệp thương mại lớn và ngân hàng.
  • Nếu là số 7: của các công ty dầu khí.
  • Nếu là số 8: đến từ ngành chăm sóc sức khoẻ và viễn thông.
  • Nếu là số 9: thuộc nhà nước.

Con số từ 2-6

Dãy số từ thứ 2 đến thứ 6 cho biết thông tin về ngân hàng phát hành thẻ, thể hiện tổ chức nào đã cung cấp thẻ cho khách hàng, từ đó định hình thanh toán rõ ràng hơn.

Con số từ 7-15

Các con số từ 7-15 thể hiện thông tin tài khoản chi tiết của khách hàng, từ đó giúp tổ chức phát hành dễ dàng liên kết giao dịch với bạn. Tương ứng với mỗi người sẽ nhận được một số riêng biệt và không bị trùng lặp với bất cứ ai.

Con số cuối cùng

Còn được gọi là checksum, con số cuối cùng nằm trong dãy sẽ giúp khẳng định số thẻ tín dụng là hợp lệ và không bị giả mạo. Khi tổ chức kiểm tra con số này, họ sẽ sử dụng một phương thích là thuật toán Luhn, cung cấp dễ dàng và cực kỳ nhanh chóng để có cơ sở khẳng định các con số mà khách hàng cung cấp được phát hành từ tổ chức này. Về bản chất, mặc dù Checksum chỉ có thể cung cấp các quy trình kiểm soát ở mức đơn giản, thì nhưng nó lại có thể tìm ra những gian lận xảy ra trong quá trình giao dịch bình thường. Nó là quy trình cần thiết để xác định lỗi nhập dữ liệu bởi vì Luhn là thuật toán được công khai mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng để “làm nhái”. Ngoài dãy số dài như ở trên, bạn cũng nhìn thấy một mã số hay còn được gọi là CCV được in trên thẻ. Đây chính là mã bảo mật mà tổ chức phát hành cung cấp cho khách hàng nhằm phục vụ cho việc đặt hàng trực tuyến hoặc thông qua điện thoại. Mã CCV sẽ khẳng định bạn là chủ thẻ chứ không phải do người ăn cắp mã thẻ để hoạt động. Tuy nhiên, nếu trường hợp bị mất thẻ thì việc này lại không có tác dụng.

Jeff Việt Nam chuyên hỗ trợ tìm kiếm các khoản vay tốt với mức lãi suất thấp và người vay không cần phải thế chấp, chứng minh tài chính. Thủ tục vay vốn cũng rất đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay