Chia sẻ cách tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP

BHXH (bảo hiểm xã hội) là một trong các bảo hiểm bắt buộc đối với công nhân viên khi đi làm tại các công ty, cơ quan, doanh nghiệp,... Đóng BHXH là một cách để giúp bảo đảm cho kinh tế, quyền lợi của bạn khi gặp phải những biến cố, khó khăn hay sau khi về hưu. Bạn có thể tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP rất dễ dàng. Cụ thể như thế nào có thể theo dõi bài viết sau!

Cách tra mã BHXH

Nếu bạn muốn tra mã BHXH thì có rất nhiều cách khác nhau. Mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất dành cho người tham gia đóng BHXH được cấp bởi cơ quan BHXH nhà nước Việt Nam để ghi trên sổ BHXH và thẻ BHYT.

Tra cứu mã số bảo hiểm xã hội trực tuyến

Bạn có thể lựa chọn tra cứu mã số BHXH của mình bằng hình thức trực tuyến. Cách để tra cứu rất đơn giản, chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sử dụng điện thoại hoặc máy tính truy cập vào đường link https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/diem-thu-dai-ly.aspx.

Bước 2: Tại giao diện của trang web có bảng TRA CỨU MÃ SỐ BẢO HIỂM XÃ HỘI. Tại đây bạn sẽ phải điền các thông tin được yêu cầu mới có thể tra được mã BHXH của mình, bao gồm:

  • Chọn Tỉnh/TP
  • Chọn Quận/Huyện
  • Chọn Phường/Xã
  • Chọn Thôn/Xóm
  • Nhập vào số CMND
  • Nhập vào Họ và Tên
  • Chọn ngày tháng năm sinh

Trong đó các trường Tỉnh/TP, Họ và Tên là các thông tin bắt buộc phải nhập. Các trường ngày sinh, CMND bạn chỉ cần nhập ít nhất 1 trường.

Lưu ý:

  • Tỉnh/TP: Chọn tỉnh hoặc thành phố theo nơi đăng ký thường trú
  • Họ tên: Chọn gõ "Có dấu" hoặc "Không dấu"

Bước 3: Nhấp tích vào ô "Tôi không phải là người máy" -> Nhấn nút "Tra cứu". Hệ thống sẽ tiến hành kiểm tra và gửi lại bạn các thông tin sau:

  • Mã số BHXH
  • Họ tên
  • Giới tính
  • Ngày sinh
  • Mã hộ gia đình
  • Địa chỉ

Áp dụng cách này bạn còn có thể tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP của mình luôn để biết được mình đang hưởng quyền lợi ở mức nào.

Xem trên thẻ BHYT

Hoặc bạn cũng có thể xem mã số BHXH của mình trên thẻ BHYT. Như chúng tôi đã đề cập, mã số BHXH sẽ được ghi trên cả thẻ BHYT. Dựa theo quy định trong khoản 4 Điều 2 Quyết định 1351/QĐ-BHXH thì 10 ký tự cuối cùng trong dãy mã thẻ BHYT chính là mã BHXH.

Xem mã BHXH ngay trên thẻ BHYT

Giả sử, nếu thẻ bảo hiểm y tế của bạn có mã là CN 2 02 0003915635 thì mã số BHXH của bạn sẽ là 0003915635.

Xem trên bìa sổ bảo hiểm xã hội

Cách đơn giản nhất để tra cứu mã số bảo hiểm xã hội của mình đó là xem trên chính bìa sổ BHXH. Theo quy định của nhà nước, người lao động được quyền tự bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của mình. Do đó, bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể tự tra mã số BHXH. Mã số này được in ngay trên bìa sổ BHXH.

Tra cứu quá trình đóng BHXH qua website

Bạn hoàn toàn có thể tự tra cứu quá trình đóng BHXH của mình bằng cách sử dụng số điện thoại đã đăng ký với cơ quan BHXH. Cách thực hiện rất đơn giản:

Bước 1: Sử dụng điện thoại, máy tính truy cập vào link -> Chọn "Tra cứu trực tuyến".

Giao diện tra cứu quá trình đóng BHXH cho người lao động

Bước 2: Chọn tiếp mục "Quá trình tham gia BHXH" -> Điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu. Lưu ý, tại mục điền "SĐT nhận OTP" bạn cần nhập vào đúng số điện thoại đã sử dụng để đăng ký với cơ quan BHXH -> Nhập tiếp mã capcha -> Nhấn vào "Lấy mã OTP" -> Hệ thống tự động gửi tới số điện thoại của bạn mã OTP để tra cứu quá trình đóng BHXH.

Mã OTP chỉ có hiệu lực trong vòng 04 phút, kể từ thời điểm nhận được tin nhắn. Quá 04 phút mã OTP sẽ hết hiệu lực.

Bước 3: Sau khi đã có mã OTP bạn chỉ cần nhập vào giao diện mã này và nhấn nút "Tra cứu". Ngay lập tức, các dữ liệu về: Chức vụ, đơn vị công tác, mức đóng BHXH,... của bạn sẽ được hiển thị đầy đủ. Tuy nhiên, nếu dữ liệu của bạn chưa đầy đủ, đang hoàn thiện hay không chính xác thì hệ thống sẽ không tìm được dữ liệu.

Trên thực tế, không phải người lao động nào cũng đều đăng ký số điện thoại của mình với cơ quan BHXH nên sẽ không thể nhận được mã OTP để thực hiện cách tra cứu quá trình đóng BHXH này. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP đơn giản hơn.

Tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP

Không cần mã OTP bạn cũng có thể tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình qua tin nhắn bằng cách:

Tra cứu tổng thời gian đã tham gia BHXH

Để biết tổng thời gian mình đã tham gia BHXH là bao lâu bạn có thể soạn tin nhắn theo cú pháp dưới đây:

BH QT {mã số BHXH} và gửi tới số 8079

Hướng dẫn soạn tin nhắn để tra quá trình đóng BHXH

Ví dụ, mã số BHXH của bạn là 0110129425 thì soạn và gửi tin nhắn như sau:

  • Soạn BH QT 0110129425 sau đó gửi tới số 8079 - Tổng đài của BHXH Việt Nam chuyên hỗ trợ người lao động tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội

Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian

Để có thể tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp:

BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} {từ tháng-năm} {đến tháng-năm} gửi tới số 8079

Ví dụ, mã số BHXH của bạn là 0110129425 thi tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian bằng cách gửi tin nhắn như sau:

  • Soạn BH QT 0110129425 012016 122017 và gửi tới số 8079

Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian theo năm

Muốn tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP theo khoảng thời gian năm bạn có thể soạn tin nhắn theo cú pháp:

BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} {từ năm} {đến năm} gửi đến 8079

Ví dụ, mã số BHXH của bạn là 0110129425. Như vậy, để tra cứu quá trình đóng BHXH theo khoảng thời gian năm chỉ cần:

  • Soạn BH QT 0110129425 2016 2017 gửi tới số 8079

Mặc dù hình thức tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP thông qua tin nhắn nhanh chóng, dễ dàng nhưng thông tin sẽ không đầy đủ. Bạn chỉ có thể nhận được kết quả về tổng thời gian hoặc thời gian tham gia BHXH trong một khoảng thời gian nhất định chứ không thể nắm được các thông tin chi tiết về mức đóng, chức vụ,...

Có thể sử dụng ứng dụng VssID để tra cứu quá trình đóng BHXH

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đăng ký tài khoản VssID hoặc cài đặt VssID cho điện thoại để tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách thức tra cứu quá trình đóng BHXH không cần mã OTP mà bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay theo.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay