Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là bảo hiểm bắt buộc mà mỗi công dân đều nên và phải tham gia. Khi tham gia vào bảo hiểm y tế bạn cũng nên nắm được cách tra cứu bảo hiểm như thế nào để biết về thời hạn, giá trị bảo hiểm, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và các quyền lợi của mình. Vậy tra cứu thẻ bảo hiểm y tế như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Tra cứu trên thẻ bảo hiểm y tế

Đối với thẻ BHYT cũ

Nếu bạn đang sử dụng thẻ BHYT cũ thì có thể dễ dàng tìm thấy mã số thẻ. Mã số này được in ngay trên thẻ BHYT và được chia làm 4 ô với ý nghĩa cụ thể như sau:

  • Ô 1: Là mã đối tượng tham gia đóng bảo hiểm y tế. Thông thường ý nghĩa của các mã là GD - hộ gia đình, HS - học sinh, SV - sinh viên, CA - công an, QN - công nhân và DN - doanh nghiệp
  • Ô 2: Mức hưởng bảo hiểm y tế, gồm có 5 mức từ 1 - 5
  • Ô 3: Là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT. Ví dụ, Hà Nội mã 01, Hải Phòng mã 31, TPHCM 79,...
  • Ô 4: Mã số BHXH

Đối với thẻ BHYT mới

Còn đối với các thẻ BHYT mới thông tin trên thẻ sẽ có một số điểm khác biệt hơn. Cụ thể:

  • Mã gồm dãy 10 ký tự: Mã số BHXH
  • Phía mặt trước thẻ BHYT, góc trên bên phải: Thông tin mức hưởng BHYT và có 5 mức từ 1 - 5
  • Các thông tin khác: Nơi cấp, đổi thẻ BHYT, giá trị sử dụng thẻ, hướng dẫn tra cứu thông tin BHYT, kiểm tra chi phí khám chữa bệnh và tổng đài hỗ trợ
Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới
Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới

Lưu ý: Cách tra cứu này bạn chỉ biết được các thông tin cơ bản về bảo hiểm y tế của mình. Còn nếu muốn xem chi tiết hơn, đặc biệt là thông tin về quyền lợi đối với BHYT thì bạn cần theo dõi các hướng dẫn tiếp theo của chúng tôi.

Tra cứu thẻ BHYT qua tin nhắn gửi tới 8079

Bạn cũng có thể tra cứu thông tin về thẻ BHYT của mình bằng cách gửi tin nhắn SMS tới số điện thoại 8079. Cụ thể, cú pháp tin nhắn như sau:

BH THE [Mã số BHYT] gửi 8079

Ví dụ, nếu muốn tra cứu thẻ BHYT của mình bạn chỉ cần soạn tin nhắn BH THE DN1234567894321 và gửi tới số 8079.

Nếu tin nhắn hợp lệ, bạn sẽ nhận được kết quả từ tổng đài cung cấp các thông tin về địa chỉ nơi đăng ký khám chữa bệnh, giá trị sử dụng, thời điểm đủ 5 năm.

Kết quả tra cứu thẻ bảo hiểm y tế bằng tin nhắn
Kết quả tra cứu thẻ bảo hiểm y tế bằng tin nhắn

Lưu ý: Tổng đài tính cước phí đối với tin nhắn tra cứu BHYT gửi tới số 8079 là 1.000 VNĐ/tin nhắn.

Tra cứu bảo hiểm y tế qua website Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Muốn tra cứu đầy đủ các thông tin, quyền lợi tham gia BHYT bạn nhận được thì hãy truy cập vào website Bảo hiểm xã hội Việt Nam và làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập link https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx.

Bước 2: Điền các thông tin về mã số thẻ BHYT, Họ tên, Ngày tháng năm sinh và nhấp vào ô "Tôi không phải là người máy".

Trang tra cứu thông tin thẻ BHYT
Trang tra cứu thông tin thẻ BHYT

Bước 3: Nhấn nút "Tra cứu". Nếu thông tin cung cấp hợp lệ bạn sẽ nhận được kết quả trả về với đầy đủ các thông tin về quá trình, quyền lợi tham gia BHYT.

Tra cứu bảo hiểm y tế qua ứng dụng VssID

Hoặc bạn cũng có thể tra cứu bảo hiểm y tế thông qua ứng dụng VssID. Hiện ứng dụng này đã có cả phiên bản cho hệ điều hành Android và iOS. Cách tra cứu như sau:

Bước 1: Vào Appstore (iOS) hoặc CHPlay (Android) và tìm kiếm ứng dụng VssID -> Tải và cài đặt về điện thoại.

Bước 2: Mở ứng dụng VssID và đăng nhập bằng mã số BHXH, mật khẩu (nếu đã có tài khoản). Trường hợp chưa có tài khoản bạn cần đăng ký tài khoản.

Bước 3: Sau khi đã đăng nhập tài khoản VssID bạn chọn mục "Quản lý cá nhân" -> Chọn "Thẻ BHYT" -> Nhận các thông tin về số thẻ BHYT, hạn thẻ, nơi khám chữa bệnh, quyền lợi được hưởng,...

Cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu thông tin BHYT
Cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu thông tin BHYT

Nếu muốn đưa thẻ cho nhân viên y tế kiểm tra dữ liệu tại nơi khám chữa bệnh bạn có thể nhấn vào mục "Sử dụng thẻ" để lấy mã QR.

Còn muốn xem thông tin thẻ BHYT chi tiết hơn bạn chọn "Hình ảnh thẻ".

Cách tìm tên nơi KCBBĐ dựa trên mã số

Trường hợp bạn muốn tìm tên nơi KCBBĐ thì có thể sử dụng mã số nơi KCBBD để tra cứu thông tin theo các bước:

Bước 1: Truy cập vào trang "Tra cứu CSKCB ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT" -> Chọn tỉnh thành nơi đã đăng ký bảo hiểm y tế -> Có thể chọn thêm cả quận/huyện nếu nhớ giúp quá trình tra cứu nhanh hơn.

Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị ra mã số các địa chỉ khám chữa bệnh theo thứ tự tăng dần. Bạn chỉ cần tra mã số tương ứng với mã nơi KCBBĐ của mình là có thể tìm được địa chỉ khám chữa bệnh.

Lý do không thể tra được thông tin thẻ bảo hiểm y tế

Có một số trường hợp bạn không thể tra được các thông tin thẻ bảo hiểm y tế của mình. Nguyên nhân là bởi:

  • Thông tin bạn cung cấp khi tra cứu không đủ, không chính xác, không trùng khớp với các thông tin đã đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội trước đó nên không tra cứu được thông tin về thẻ BHYT. Nếu gặp phải trường hợp này bạn cần kiểm tra và cung cấp lại thông tin nhưng nếu vẫn không được hãy liên hệ với cơ quan bảo hiểm để được hỗ trợ điều chỉnh lại thông tin đã đăng ký
  • Quên xác nhận captcha "Tôi không phải là người máy" nên không tra cứu được thông tin
  • Khi tra cứu thông tin trên ứng dụng VssID nhưng chưa có tài khoản

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách tra cứu thẻ bảo hiểm y tế như thế nào. Khi muốn tra cứu các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế bạn có thể áp dụng những cách trên chúng tôi chia sẻ và nhớ điền đầy đủ, chính xác các thông tin.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay