Tuyệt đối không nên cho những kiểu người này vay tiền

Người có tính cách không đáng tin

Cho người thân vay tiền là chủ đề nhạy cảm, nhất là những người có tính cách không đáng tin. Bạn nên tìm hiểu kỹ hoàn cảnh và biết rõ tính cách của người đó ra sao thì mới quyết định cho vay hay không. Trong trường hợp nếu người thân của bạn vay tiền, nhưng sau đó họ lại không muốn trả thì việc đòi lại có dễ dàng không. Liệu người đó có thói hư tật xấu như lười biếng, tham lam, ỷ lại hay lợi dụng? Đối với những người như vậy thì thà "mất lòng trước được lòng sau", không nên cho vay tiền, bởi nếu cho mượn thì đôi khi tiền mất mà tình cảm máu cũng sứt mẻ theo.

Không nên cho người có tính cách không đáng tin vay tiền

Bạn lâu ngày bỗng dưng xuất hiện để vay tiền

Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng gặp trường hợp, một người bạn cả năm cả tháng chẳng bao giờ nói chuyện, nhưng lại đột nhiên xuất hiện và muốn vay tiền. Bạn có bao giờ đặt câu hỏi "Tại sao họ lại chọn mình làm đối tượng mượn tiền?". Bởi nếu đã một thời gian dài không liên lạc, chẳng ai lại đủ can đảm đi mượn tiền, trừ khi có gì lý do gì ở phía sau.

Dù trong trí nhớ của bạn, người đó là người tốt thì cũng không nên chủ quan. Bạn không hề biết sau nhiều năm không gặp, cuộc sống của họ thế nào và họ có thay đổi không.

Người có tài chính và thu nhập không ổn định

Trước khi cho người khác vay tiền, bạn cần phải hiểu hoàn cảnh của đối phương. Với người có thu nhập ổn định, có khả năng sẽ trả thì không khó khăn gì. Tuy nhiên, với người không có đủ tài chính, thậm chí muốn trả nhưng không thể trả nổi thì bạn cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố. Ví dụ, năng lực của họ chỉ đủ để chi tiêu sinh hoạt thường ngày, phải đi vay mượn một số tiền lớn vì lý do riêng như mua nhà, mua xe, làm đám cưới cho con cái. Dù họ có ký cam kết trả nợ với lãi suất cao đến mấy đi nữa thì cũng rất khó có đủ khả năng trả lại món nợ.

Chỉ nên cho người có uy tín vay tiền

Chính vì thế, nếu bạn có thừa khả năng thì coi như giúp đỡ, biếu tặng họ số tiền đó trong lúc khốn khó. Ngược lại, tốt nhất bạn không nên cho vay.

Mượn tiền từ nhiều người

Những người này khi vay chỉ vay mượn vài trăm ngàn, hoặc cùng lắm là 1 vài triệu đồng. Số tiền không lớn nên nhiều người đồng ý cho vay, dù đôi khi họ luôn trễ hẹn trả nợ.

Tuy nhiên, nếu phát hiện người này đồng thời mượn tiền từ rất nhiều người khác thì rủi ro không trả nợ đúng hạn là cao, nguy hiểm hơn là bạn có khả nặng bị quỵt nợ. Bạn không thể biết rằng, họ có cầm tiền của bạn để trả nợ cho những người họ đã vay trước đó hay không, hay họ đã trả hết cho những người kia chưa.

Người lạ

Cho người quen vay tiền đã khó, cho người lạ không biết vay tiền còn rủi ro hơn. Đôi khi để vay được tiền, họ sẽ không ngại hứa hẹn những lợi ích khổng lồ hay lãi suất cao dành cho bạn sau khi trả nợ, nhưng bạn nên nhớ rằng quy luật của đầu tư là lợi nhuận càng cao rủi ro cũng sẽ càng cao.

Cho người lạ vay tiền dẫn đến khả năng mất tiền rất cao

Nếu như người lạ đó lại là bạn, hay người quen của bạn thân hay họ hàng, mà người thân của bạn lại làm người bảo lãnh, thì bạn cũng không nên cho vay. Bởi nếu như người lạ kia trở mặt, mối quan hệ của bạn và người thân cũng sẽ gặp vấn đề, lúc đó bạn không thể bắt người thân trả nợ thay người kia, mà cũng không thể lấy lại được số tiền.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay