Vay tiền mua nhà có phải là quyết định đúng đắn năm 2022?

Vay tiền mua nhà 2022 có phải là quyết định đúng đắn?

Đối với mọi người, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới thì 2022 quả là một năm vô cùng đáng nhớ. Sự hoành hành của dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế của thế giới nói chung và đặc biệt là ngành tài chính, bất động sản nói riêng gặp phải những khó khăn chưa từng có. Để kích cầu tiêu dùng, rất nhiều công ty tài chính, ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh lại hạn mức và lãi suất cho vay những gói vay mua nhà. Vậy đây có phải thời điểm đúng đắn để vay tiền mua nhà không?


1. Nên xem xét khả năng tài chính trước khi quyết định

Việc các công ty tài chính, ngân hàng đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho gói vay tiền mua nhà thực sự là một cơ hội vàng cho những ai đang có ý định sở hữu cho mình những căn nhà mới. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua hãy xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân. Dù có ưu đãi tới mấy thì các bạn cũng vẫn phải trả lãi và thường tiền vay mua nhà là một khoản rất lớn, có thể lên tới vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Như vậy, tiền lãi khi được ưu đãi cũng không phải là con số nhỏ. 

Vì vậy, theo các chuyên gia tài chính, trước khi quyết định nên vay tiền mua nhà trong thời điểm này không các bạn cần phải cân nhắc kỹ càng và đảm bảo bản thân có nguồn thu nhập hàng tháng ổn định. Khoản thu nhập này sau khi trả tiền lãi có còn đủ để cân đối các khoản chi cố định hàng tháng không. Nếu như mức thu nhập của bạn tốt, đảm bảo được các yếu tố này thì hãy nhanh tay chớp ngay cơ hội vàng bởi hiếm khi nào mà mức lãi suất cho vay mua nhà tại các công ty tài chính và ngân hàng lại giảm sâu tới như vậy. 

Tuy nhiên, nếu như các bạn không có trong tay khoảng 30% giá trị ngôi nhà và nguồn thu nhập ổn định thì lựa chọn vay tiền mua nhà trong thời điểm này thực sự không được khả thu. Rất có thể bạn sẽ bị nhấn chìm trong các khoản nợ sau khi mua nhà. 


Bên cạnh đó, cần xác định rằng, mức ưu đãi về lãi suất này chỉ thường kéo dài trong khoảng 1 - 2 năm đầu tiên. Hết thời gian ưu đãi lãi suất khoản vay sẽ được thả nổi theo thị trường. Vì vậy, hãy thử tính toán xem với thu nhập của bạn có đủ để trả tiền lãi theo lãi suất thả nổi này hay không.

Để biết chắc chắn bản thân có nên vay tiền mua nhà trong năm 2022 hay không thì các bạn có thể cân nhắc thêm các yếu tố dưới đây!

2. Có thể vay được tối đa bao nhiêu tiền?

Hãy tính toán xem với khả năng của bạn thì có thể vay được tối đa bao nhiêu tiền để mua nhà? Thu nhập hàng tháng của bạn có thể trả được bao nhiêu tiền gốc và tiền lãi? Sau khi đã xác định được hai yếu tố này thì các bạn có thể tìm kiếm những căn nhà có mức giá nằm trong khả năng của mình.

Nếu có vay tiền để mua nhà thì cũng chỉ nên vay khoản tiền tối đa lên tới 50% giá trị ngôi nhà mà thôi. Bạn nên có sẵn từ 30 - 50% giá trị của nhà. Có như vậy sau khi mua nhà bạn mới không mang quá nhiều gánh nặng về thanh toán khoản vay hàng tháng.

3. Bạn có đủ trả tiền cọc nhà hay không?

Khi mua nhà, các bạn sẽ phải thanh toán trước một khoản tiền khoảng 20% giá trị của căn nhà. Đây được gọi là tiền đặt cọc. Ngoài ra, cũng có những dự án chủ đầu tư sẽ yêu cầu khoản tiền đặt cọc cao hơn. Bên cạnh đó, các bạn còn phải đóng thêm một số khoản phí khác, ví dụ như thuế trước bạ, thuế đăng ký,... Cần đảm bảo rằng bạn chuẩn bị đủ tiền đặt cọc và tiền đóng những khoản phí này.

4. Cân nhắc tình hình công việc

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều công ty lao đao, đứng bên bờ vực phá sản. Tại nước ta có tới hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp hoặc giảm lương, cắt thưởng,... Khi COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay thì rất khó để nói trước được điều gì. Vì vậy, các bạn cần xem xét liệu công ty bạn có hoạt động ổn định không, có gặp nhiều ảnh hưởng vì dịch COVID-19? Công việc của bạn liệu có thể kéo dài? Lương, thưởng như thế nào? Có đủ để giúp bạn thanh toán khoản vay?

Sau khi đã cân nhắc hết những yếu tố trên bạn sẽ biết có nên mua nhà trong thời điểm này không. Nếu cảm thấy thực sự muốn và cần vay tiền mua nhà lúc này các bạn có thể liên hệ với Jeff Việt Nam để được hỗ trợ tìm kiếm những khoản vay tốt với mức lãi suất thấp.


Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay