5 mẹo tiết kiệm tiền cho Tết ấm no

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết. Bên cạnh việc gia tăng thu nhập và đầu tư thì tiết kiệm là cách nhiều người áp dụng để phục vụ cho cuộc sống. Dưới đây là 5 mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả giúp bạn đọc Jeff có một mùa Tết ấm no và dư giả.

1. Tiết kiệm tiền lẻ

Tiết kiệm tiền không mới và nhiều người cho rằng tiết kiệm tiền không đơn giản, vì bạn có nhiều khoản phải chi trong cuộc sống. Hãy bắt đầu bằng cách tiết kiệm tiền lẻ. Những món tiền lẻ có sẵn sẽ giúp bạn trả tiền gửi xe, xe bus, vé tàu, hoặc chi tiêu nhỏ, thay vì phải trả tiền với mệnh giá lớn. Bạn có thể tiết kiệm 1.000, 2.000, 5.000 và tăng dần lên với 10.000. Dần dần, bạn sẽ thấy bất ngờ vì khoản tiền tiết kiệm này sẽ lớn lên, "tích tiểu thành đại". Biết đâu khoản tiền này sẽ giúp ích trong một trường hợp khẩn cấp nào đó, phải không?

Tiết kiệm tiền lẻ

2. Tự nấu ăn

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không có thời gian nấu ăn tại nhà. Việc phải chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng, vừa phải dọn dẹp sau khi ăn khiến họ quyết định chọn đi ăn ngoài tiệm. Đây chính là nguyên nhân chính khiến ngân sách chi tiêu của nhiều người không được đảm bảo, đặc biệt là với những người có thu nhập ở mức trung bình.

Vì vậy, bạn có thể học cách nấu ăn ở nhà. Nấu ăn tại nhà không chỉ giúp bạn có những bữa cơm ngon miệng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn tiết kiệm tiền ăn hàng tháng của gia đình. Chi phí ăn uống giảm bớt đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều tiền hơn để tiết kiệm, đầu tư hoặc chi tiêu cho những khoản mục khác.

3. Sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng được quảng cáo như một giải pháp tài chính, nhưng trên thực tế lại là gánh nặng khi nhiều người có xu hướng phụ thuộc vào thẻ tín dụng. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc sử dụng thẻ tín dụng khiến bạn mua sắm vô tội vạ hơn bởi cách thức trả tiền trước có thể đánh lừa bộ não của bạn. Trong khi đó, việc tiêu xài bằng tiền mặt sẽ mang lại cảm giác tiền đang "đội nón ra đi" rõ ràng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.

Dùng tiền mặt thay thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng mang đến nhiều thuận tiện, cho đến khi bạn phải đối mặt với món nợ ngân hàng mỗi tháng. Một mẹo khác là bạn có thể sử dụng thẻ ATM thay vì thẻ tín dụng, vì thẻ ATM vẫn trực tiếp trừ đi khoản tiền trong tài khoản của bạn.

4. Săn mã giảm giá, hoàn tiền qua app

Săn mã giảm giá hay dùng các ứng dụng hoàn tiền sẽ giúp bạn tiết kiệm những khoản tiền nhỏ. Hãy tận dụng những chương trình khuyến mãi cuối năm để mua sắm, bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền kha khá so với việc trả giá gốc. Đồng thời, dùng các app hoàn tiền để sau mỗi đơn hàng, bạn sẽ nhận được một khoản tiền tính theo % của từng ứng dụng.

Một gợi ý khác là hãy đi mua đồ đông/hè khi hết mùa, bạn cũng dễ dàng kiếm được những món hời. Các voucher giảm giá cũng là một cách hay để giúp bạn tiết kiệm một khoản nhất định.

5. Áp dụng quy tắc 30 giây

Quy tắc 30 giây là khi bạn nhìn thấy một món đồ và muốn mua, hãy khoan mua luôn và đợi khoảng 30 giây đến một phút. Bạn có thể đi loanh quanh những nơi khác để não có thời gian nghỉ ngơi, cân nhắc trước khi quyết định có mua món đồ đó hay không.

Quy tắc 30 giây giúp bạn cân nhắc trước khi mua hàng

Ngoài những mẹo nhỏ này, bạn còn cần có ý chí mạnh mẽ để tránh “cám dỗ”, mua những món đồ không cần thiết. Thời gian đầu có thể không đơn giản nếu bạn là một tín đồ mua sắm, nhưng nếu bạn tập trung thay đổi thói quen, và cố gắng để tiết kiệm, bạn có thể dần thay đổi thói quen chi tiêu của mình. Chúc các bạn có một mùa Tết đủ đầy.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay