Bạn có đủ điều kiện vay vốn? Kiểm tra điểm tín dụng cá nhân qua CIC Online

Lịch sử tín dụng tốt sẽ giúp bạn dễ dàng vay vốn. Vậy làm thế nào để biết điểm tín dụng cá nhân? Bạn có thể kiểm tra với Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC Online). 

Mỗi quốc gia đều có hệ thống cổng thông tin tín dụng. Hệ thống cung cấp thông tin tín dụng này là liên kết của toàn bộ các tổ chức tín dụng với nhau, được gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng CIC thuộc quyền quản lý của nhà nước. CIC cung cấp toàn bộ thông tin về lịch sử tín dụng của khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp. Thông qua hệ thống CIC, tất cả các tổ chức tín dụng có thể kiểm tra khách hàng có hoặc không có nợ xấu, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với khách hàng, hoặc quyết định xem có đồng ý cho khách hàng vay vốn hay không.

Bạn có đủ điều kiện vay vốn? Kiểm tra với CIC Việt Nam
Bạn có đủ điều kiện vay vốn? Kiểm tra với CIC Việt Nam

Tại sao bạn cần kiểm tra điểm tín dụng cá nhân? 

Điểm tín dụng cá nhân là cơ sở để quyết định bạn có đủ điều kiện vay vốn từ ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Chủ động kiểm tra điểm tín dụng cá nhân giúp bạn biết được mình có nợ xấu hay không, từ đó đánh giá khả năng vay, đồng thời có biện pháp cải thiện điểm tín dụng nếu bạn có nợ xấu.

Nguyên nhân gây ra nợ xấu
Nguyên nhân gây ra nợ xấu

Nếu bạn có nợ xấu, điều này ảnh hưởng rất lớn đến điểm tín dụng. Nguyên nhân chính gây ra nợ xấu có thể xuất phát từ những lý do chủ quan hoặc khách quan, có thể kể đến: 

  • Bạn mua trả góp nhưng không thanh toán đúng hạn hợp đồng.
  • Bạn không kiểm soát được chi tiêu: Sử dụng thẻ tín dụng quá mức, chi tiêu vượt quá hạn mức thẻ hoặc chi tiêu vượt quá khả năng chi trả của bản thân.
  • Bạn mất khả năng thanh toán tín dụng: Nghỉ việc, gặp khó khăn về tài chính hoặc các yếu tố khách quan như dịch bệnh, khiến bạn gặp phải vấn đề bị giảm hoặc mất thu nhập, từ đó không còn khả năng chi trả vốn và lãi theo đúng hạn.
  • Bạn quá hạn thanh toán trả góp, nhưng chỉ đóng lãi và gốc hàng tháng, không đóng các khoản phí phạt.

Kiểm tra điểm tín dụng cá nhân với CIC Việt Nam 

CIC Việt Nam (Credit Information Center) là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng do nhà nước quản lý, lưu giữ các thông tin về lịch sử tín dụng của khách hàng bao gồm: các khoản vay, thời gian trả nợ, lịch sử trả nợ, dư nợ, v.v. Với cơ sở thông tin từ CIC Việt Nam, ngân hàng, các công ty tài chính và các tổ chức tín dụng có thể đánh giá được lịch sử tín dụng của khách hàng, từ đó có thể xét duyệt xem họ có đủ điều kiện vay vốn hay không.

Các cách kiểm tra điểm tín dụng cá nhân

Tự kiểm tra thông tin trên CIC Việt Nam 

Để kiểm tra thông tin điểm tín dụng cá nhân, hoặc nợ xấu, bạn có thể tra cứu trên CIC Việt Nam theo các bước sau: 

Bước 1: Truy cập https://cic.org.vn/ 

Kiểm tra thông tin trên CIC Việt Nam 
Kiểm tra thông tin trên CIC Việt Nam 

Tại góc bên phải màn hình, có thông tin Đăng nhập vào tài khoản CIC

  • Nếu bạn chưa có tài khoản CIC, bấm vào "Khai thác nhu cầu vay" để tiến hành đăng ký tài khoản
  • Nếu bạn đã đăng ký tài khoản CIC, bấm vào "Đăng nhập"

Bước 2: Nếu bạn chưa có tài khoản, bấm vào Đăng ký tài khoản và điền đầy đủ thông tin theo mẫu dưới đây.

Đăng ký thông tin
Đăng ký thông tin

Sau đó bấm vào "Tiếp tục" để tiếp tục thực hiện giao dịch.

Lưu ý: Khi đăng ký, bạn cần nhập đầy đủ số điện thoại và email cá nhân để nhận thông tin từ CIC Việt Nam. 

Bước 3: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại mà bạn đã đăng ký. Nhập mã OTP, bấm vào mục "Tôi xin chấp nhận điều khoản cam kết" và chọn nút "Tiếp tục".

Nhập mã OTP tại CIC Việt Nam
Nhập mã OTP tại CIC Việt Nam

Sau khi đã đăng ký thành công, tổng đài viên của CIC Việt Nam sẽ gọi điện thoại để xác nhận thông tin của bạn, sau đó, CIC sẽ gửi lại mail để xác nhận thông tin tới khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải ứng dụng CIC Việt Nam để thuận tiện hơn khi kiểm tra lịch sử tín dụng của mình:

Sau khi đã tải ứng dụng và cài đặt thành công, bạn cũng thực hiện các thao tác như hướng dẫn phía trên.

Lưu ý: Khi bạn kiểm tra thông tin trên CIC Việt Nam và không có nợ xấu trung tâm sẽ báo lại như sau:

Kiểm tra điểm tín dụng trên CIC Việt Nam
Kiểm tra điểm tín dụng trên CIC Việt Nam

Kiểm tra nợ xấu online qua CIC Việt Nam là phương pháp đơn giản, tiện dụng và nhanh nhất. Bạn có thể tra cứu các hợp đồng tín dụng của tất cả ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng mà bạn đã cùng thực hiện vay vốn.

Kiểm tra điểm tín dụng/nợ xấu tại ngân hàng 

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra điểm tín dụng hoặc nợ xấu của mình qua ngân hàng. Bất kỳ ngân hàng nào cũng sẽ thực hiện kiểm tra điểm tín dụng/nợ xấu của khách hàng bằng CIC, trước khi quyết định khách hàng có đủ điều kiện vay vốn hay không. 

Kiểm tra điểm tín dụng cá nhân giúp bạn dễ dàng vay vốn
Kiểm tra điểm tín dụng cá nhân giúp bạn dễ dàng vay vốn

Kiểm tra điểm tín dụng/nợ xấu qua tổ chức tài chính

Nếu bạn thực hiện vay vốn qua các tổ chức tài chính, bạn cũng sẽ được kiểm tra lịch sử tín dụng trước khi quyết định phê duyệt đăng ký khoản vay. Các tổ chức tín dụng cũng có dịch vụ kiểm tra nợ xấu của khách hàng bằng CMND/CCCD, hình thức này sẽ mất phí. 

Trong trường hợp bạn bị từ chối, điều đó có nghĩa rằng bạn đang có nợ xấu.

Làm thế nào để giải quyết nợ xấu?

Theo quy định tại điều 11, Thông tư 03/2013/TT-NHNN, thông tin về nợ xấu của cá nhân, tổ chức vay vốn sẽ được lưu trữ tối đa 5 năm. Đây là thời gian tính từ lúc khách hàng thanh toán toàn bộ các khoản còn nợ bao gồm lãi, vốn, phí phạt cho tổ chức tín dụng nơi phát sinh nợ xấu.

Gợi ý để giải quyết nợ xấu

Để giải quyết nợ xấu, bạn cần thanh toán đầy đủ khoản tiền gốc, lãi và phí phạt hợp đồng (nếu có), từ đó, tuỳ thuộc vào khoản vay, CIC sẽ xóa nợ cho bạn. Mọi thông tin về lịch sử giao dịch của người dùng đều được quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và chịu sự giám sát của hệ thống các ngân hàng. Vì  vậy, bạn cần thận trọng trước những lời giới thiệu xóa nợ xấu trên CIC chỉ với một khoản tiền phí. 

  • Đối với các khoản vay dưới 10 triệu đồng, bạn chỉ cần thanh toán đủ số tiền thì nợ xấu sẽ được xóa. Bạn có thể tham khảo một vài bí kíp quản lý các khoản vay hiệu quả
  • Đối với các khoản vay trên 10 triệu đồng: Nếu bạn đã thanh toán đầy đủ thì phải năm năm sau CIC mới xóa nợ xấu cho bạn.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay