Hình thức vay cầm đồ và những điều cần biết

Vay cầm đồ không phải là một dịch vụ cho vay mới nhưng vẫn luôn rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về dịch vụ này. Vì vậy, ngay trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ toàn bộ thông tin về dịch vụ cầm đồ, bao gồm cả định nghĩa, quy định pháp luật, cách tính lãi suất, quy trình vay và các địa chỉ cung cấp dịch vụ uy tín. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây!

Dịch vụ cho vay cầm đồ là gì

1. Cho vay cầm đồ là gì?

Cho vay cầm đồ là dịch vụ đã có mặt từ rất lâu trên thị trường và phổ biến tại rất nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Ở nước ta, dựa theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 (khoản 2 Điều 7 Phụ lục số IV ban hành kèm theo Luật đầu tư năm 2020) thì dịch vụ này được xếp vào 227 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo luật Khoản 4 Điều 3 về “Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và phạm vi quản lý”, Nghị định số96/2016/NĐ-CP thì dịch vụ cầm đồ được định nghĩa là “dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố”.

Hiểu đúng về dịch vụ cầm đồ
Hiểu đúng về dịch vụ cầm đồ

Hay hiểu một cách đơn giản hơn nếu bạn muốn vay tiền cầm đồ thì bạn cần có tài sản giá trị, chính chủ, không thuộc tài sản đang bị tranh chấp mang tới cửa hàng cầm đồ. Cửa hàng cầm đồ sẽ thẩm định giá trị tài sản cầm cố của bạn để quyết định hạn mức cho vay.

2. Lược sử về cho vay cầm đồ

Bắt đầu tư sau năm 1945, tại Luật Thuế trực thu năm 1949 dịch vụ cầm đồ đã được đề xuất trong hệ thống pháp luật của nước ta. Cho tới năm 1993, hoạt động cầm đồ vàng chính thức được quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước.

Từ năm 1994 - 1999, Quyết định quản lý dịch vụ cầm đồ chính thức được ban hành bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau đó Ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục cùng với Bộ Thương mại ban hành Thông tư liên tịch quản lý dịch vụ cầm đồ. Tiếp đến Bộ trưởng Bộ Thương mại (Bộ Công Thương) lại ban hành Thông tư quản lý dịch vụ này.

Trong 2 năm 1995 và 2005, đã có tới 2 bộ luật Dân sự đề cập về dịch vụ cầm đồ. Theo đó quy định việc cầm cố tài sản tại các cửa hàng cầm đồ phải được thực hiện theo quy định về cầm cố tài sản.

Tại Luật các tổ chức tín dụng được ban hành năm 1997 có quy định rõ ràng rằng tổ chức tín dụng có quyền được cung cấp dịch vụ bảo quản giấy tờ có giá, hiện vật quý,... và cả dịch vụ cầm đồ nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Tới năm 2006, trong tên và nội dung hạch toán Tài khoản 994 - Tài sản thế chấp, cầm đồ của khách hàng đã được Ngân hàng Nhà nước đổi từ "cầm đồ" thành "cầm cố". Như vậy, có thể hiểu rằng, bắt đầu từ thời điểm này, các tổ chức tín dụng đã chấm dứt dịch vụ cầm đồ. mặc dù tới năm 2011 quy định về dịch vụ cầm đồ của các tổ chức tín dụng mới chính thức hết hiệu lực.

3. Nội dung quy định pháp luật về cho vay cầm đồ

Theo như pháp luật Việt Nam hiện hành thì kinh doanh dịch vụ cầm đồ là kinh doanh dịch vụ cho vay tiền. Người vay muốn vay được tiền thì cần phải có tài sản giá trị, hợp pháp cầm cố cho cơ sở cung cấp dịch vụ. Cơ sở cung cấp dịch vụ phải có nghĩa vụ làm hợp đồng cầm cố tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể kinh doanh dịch vụ cho vay cầm đồ nhưng chỉ được hoạt động sau khi đã được cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh” về “kinh doanh dịch vụ cầm đồ” bởi cơ quan Công an huyện, quận tại địa bàn đặt cơ sở kinh doanh.

Pháp luật Việt Nam quy định rõ về dịch vụ cầm cố tài sản
Pháp luật Việt Nam quy định rõ về dịch vụ cầm cố tài sản

Theo quy định của bộ luật Dân sự năm 2015 (Điều 105, Điều 309) thì các tài sản sau sẽ không được sử dụng để cầm cố: CMND, thẻ CCCD, giấy phép lái xe, bằng tốt nghiệp Đại học, thẻ sinh viên, sổ bảo hiểm xã hội, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, động sản, bất động sản,...

Khi cho vay cầm đồ, tiệm cầm đồ không được cho vay số tiền vượt quá phạm vi cầm đồ, không dựa vào tài sản cầm cố. Hành động này được cho là vi phạm quy định cầm cố.

Theo như Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 (được sửa đổi năm 2017) thì các ngân hàng không được cung cấp dịch vụ cho vay cầm đồ, kể cả các ngân hàng trước kia đã được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ này. Thay vào đó, ngân hàng chỉ được phép cho vay có bảo đảm bằng tài sản cầm cố, tức cho vay thế chấp.

Năm 1999, theo luật của nước ta, so với lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng thì lãi suất cầm đồ cao hơn gấp 3 lần nếu tính theo tháng và 9 lần nếu tính theo ngày. Nhưng ngày nay, lãi suất của dịch vụ cho vay cầm đồ phải được tính theo giới hạn lãi suất chung. Cụ thể, mức lãi suất trong hạn không được vượt quá 20% năm và không vượt quá 30% với lãi suất quá hạn không vượt. Còn lãi suất của các tổ chức tín dụng nhìn chung không bị giới hạn.

Ưu điểm vay cầm đồ thế chấp là gì ?

Sở dĩ cho vay cầm đồ vẫn luôn được đông đảo khách hàng ủng hộ, đón nhận là bởi dịch vụ này có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Các tài sản được sử dụng để cầm cố vay tiền rất đa dạng, có thể là vàng, ô tô, xe máy, hàng hiệu như túi xác, đồng hồ,...
  • Có thể đăng ký cầm đồ online hoặc tới trực tiếp tại các tiệm cầm đồ để sử dụng dịch vụ
  • Được nhân viên tại các tiệm cầm đồ tư vấn chi tiết về mức lãi suất cho vay và thủ tục cho vay
  • Quy trình vay cầm đồ diễn ra nhanh chóng, đơn giản
  • Do là hình thức vay thế chấp tài sản nên hạn mức vay cao và mức lãi suất cho vay thấp
  • Giải ngân nhanh chóng, có thể nhận được tiền ngay sau khi tiệm cầm đồ thẩm định, định giá tài sản cầm cố
  • Kể cả khách hàng có nợ xấu hay lịch sử tín dụng không tốt cũng có thể sử dụng dịch vụ
Dịch vụ cầm đồ có rất nhiều ưu điểm
Dịch vụ cầm đồ có rất nhiều ưu điểm

Cách tính lãi suất cầm đồ hiện nay

Điều mà hầu hết khách hàng đều quan tâm khi cầm đồ đó là các tiệm cầm đồ tính lãi suất như thế nào? Mặc dù nhà nước đã có quy định về lãi suất cao nhất nhưng lãi suất cụ thể tại các tiệm cầm đồ không giống nhau. Tuy nhiên, để tính lãi suất cho vay, phần lớn các tiệm cầm đồ đều áp dụng công thức sau:

Số tiền lãi hàng tháng = [(lãi suất) x (tổng số tiền nắm giữ)]: 100

Nhìn chung:

  • Lãi suất từ 2.5 - 5%/tháng: Hợp lý
  • Lãi suất từ 2 - 3%/tháng: Lãi suất thấp
  • Lãi suất từ 3 - 5%/tháng: Lãi suất trung bình
  • Lãi suất trên 5%/tháng: Lãi suất cao

Mặc dù vậy, hiện nay vẫn có khá nhiều công ty tài chính, cửa hàng cầm đồ áp dụng mức lãi suất từ 7 - 9%/tháng.

Hướng dẫn vay tiền cầm đồ thông qua hình thức online

Mỗi tiệm cầm đồ sẽ có cách đăng ký vay cầm đồ online riêng. Nhưng nhìn chung về cơ bản sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn tiệm cầm đồ uy tín và truy cập website/app của tiệm cầm đồ -> Điền vào mẫu đơn đăng ký cầm đồ.

Bước 2: Tiệm cầm đồ tiến hành định giá tài sản và liên hệ lại cho bạn để thông báo, tư vấn chi tiết về dịch vụ. Sau khi thống nhất được về hạn mức vay, lãi suất, thời hạn cho vay,... nhân viên tiệm cầm đồ sẽ tới địa chỉ của bạn để nhận tài sản miễn phí và ký kết hợp đồng cầm cố, chuyển tiền, bàn giao tài sản.

Bước 3: Khi hết hạn hợp đồng, bạn thanh toán đầy đủ lãi và gốc cho tiệm cầm đồ và nhận lại tài sản cầm cố của mình.

Có thể sử dụng tài sản nào để cầm đồ?

Các tài sản có thể dùng để cầm cố rất đa dạng, Mỗi tiệm cầm đồ sẽ có danh mục tài sản cầm cố riêng. Đó có thể là: Ô tô, đăng ký ô tô, xe máy, đăng ký xe máy, laptop, điện thoại, máy tính bảng, sim số đẹp, vàng, trang sức, đồng hồ, máy ảnh, đồ gia dụng, nhà đất, thiết bị văn phòng,...

Có nhiều tài sản được chấp thuận cầm cố
Có nhiều tài sản được chấp thuận cầm cố

Top+ 3 đơn vị cho vay cầm đồ tốt nhất 2022

Vietmoney

Một trong các đơn vị cho vay cầm đồ được khách hàng đánh giá tốt nhất hiện nay đó chính là Vietmoney. Nếu bạn có các tài sản như: Trang sức, đồng hồ, vàng miếng, điện thoại, máy tính, nhà đất, máy ảnh, xe máy, ô tô, đồ gia dụng,... là có thể vay được tiền với hạn mức cao, lãi suất thấp tại Vietmoney.

VietMoney - Địa chri cầm đồ uy tín, chuyên nghiệp

Ưu điểm

  • Đăng ký vay online dễ dàng, nhân viên cửa hàng sẽ tới tận nơi để nhận tài sản cầm cố miễn phí
  • Lãi suất cho vay thấp, chỉ từ 2%/tháng
  • Thủ tục vay đơn giản, giải ngân khoản vay nhanh chóng, nhận tiền chỉ sau 30 phút
  • Tài sản cầm cố được bảo hiểm 150% giá trị, niêm phong bảo quản cẩn thận
  • Có hợp đồng cầm cố minh bạch

Tima

Bất kỳ khi nào bạn cần cầm cố tài sản cũng có thể đến với Tima để được hỗ trợ. Tima là đơn vị kết nối hai chiều giữa khách hàng với các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi. Cụ thể điều khoản và lãi suất cho vay sẽ phù hợp vào người chơi vay. Cũng vì vậy mà tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm được những khoản vay tốt với lãi suất thấp.

Tima mang lại dịch vụ hỗ trợ chất lượng
Tima mang lại dịch vụ hỗ trợ chất lượng

Bạn có thể sử dụng các tài sản như: Máy tính, điện thoại, ô tô, xe máy, đá quý, đồng hồ, sổ đỏ,... để cầm cố vay tiền.

Ưu điểm

  • Có thể đăng ký online dễ dàng với thủ tục đơn giản
  • Khoản vay linh hoạt, từ 3 - 30 triệu động trong 9 - 12 tháng
  • Lãi suất vay thấp, chỉ từ 1.5%/tháng
  • Giải ngân khoản vay nhanh, chỉ sau 02 giờ
  • Nhân viên CSKH chu đáo, tận tình

F88

F88 ban đầu vốn là một hệ thống cửa hàng cầm đồ truyền thống. Tuy nhiên, dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, F88 đã nhanh chóng triển khai hỗ trợ cần đồ online để khách hàng có thể tiếp cận với dịch vụ dễ dàng hơn. mức lãi suất vay tại đây rất thấp, chỉ từ 1.1%/tháng.

Bạn có thể sử dụng các tài sản giá trị như: Đồng hồ, đồ trang sức, ô tô, đăng ký ô tô, xe máy, đăng ký xe máy, điện thoại, laptop để cầm cố vay tiền.

Sử dụng dịch vụ cầm đồ chuyên nghiệp tại F88
Sử dụng dịch vụ cầm đồ chuyên nghiệp tại F88

Ưu điểm

  • Có thể đăng ký vay cầm đồ online, không cần tới trực tiếp cửa hàng
  • Thủ tục vay đơn giản, chỉ cần CMND photo và tài sản cầm cố
  • Lãi suất vay thấp, chỉ từ 1.1%/tháng
  • Giải ngân tiền vay nhanh, chỉ trong 05 phút với tài sản nhỏ
  • Tài sản cầm cố được niêm phong, bảo quản cẩn thận

Những rủi ro khi vay cầm đồ

Mặc dù vay cầm đồ có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít rủi ro. Đó là những rủi ro gì? Bạn có thể gặp phải những rủi ro sau đây khi cầm cố tài sản, hãy cẩn thận và cân nhắc trước khi sử dụng dịch vụ:

Lãi suất vay cao cắt cổ

Rủi ro lớn nhất khi cầm đồ là phải chịu mức lãi suất quá cao. Hãy tìm hiểu về lãi suất trung bình trên thị trường. Tìm kiếm và so sánh lãi suất cầm đồ tại các cửa hàng cầm đồ với nhau. Từ đó lựa chọn nơi có lãi suất tốt nhất. Ben cạnh đó, cần đảm bảo rằng, lãi suất cửa hàng cầm đồ niêm yếu và lãi suất trong hợp đồng cầm cố phải như nhau, được đề cập rõ ràng, cách tính dễ hiểu, không nhập nhằng, mập mờ.

Cầm giấy tờ của người đi vay để đi lừa đảo

Một rủi ro nữa khi cầm đồ đó là đơn vị cầm đồ có thể sử dụng giấy tờ cầm cố của bạn để đi lừa đảo, ví dụ như mua bán hay vay khoản tiền khác. Nếu bạn cầm cố tại đơn vị thiếu uy tín thì rất dễ gặp phải tình huống này. Khi đó, ngoài phải gánh một khoản vay + lãi suất bạn đã vay cầm đồ tại cửa hàng bạn còn phải gánh thêm một khoản nợ khác để có thể lấy lại được giấy tờ của mình.

Mất luôn tài sản thế chấp

Trong trường hợp cửa hàng cầm cố không cam kết việc bảo quản an toàn tài sản cầm cố của bạn thì rất có thể bạn sẽ mất luôn tài sản mình đã thế chấp. Tài sản có thể gặp rủi ro như cháy nổ, rách nát,... do bảo quản không cẩn thận. Hoặc cửa hàng cầm cố đã rao bán tài sản của bạn với mức giá cao trong thời gian cầm cố. Nhưng phổ biến nhất là tới thời gian thanh toán nợ bạn không đủ khả năng tài chính, các cửa hàng cầm cố thường sẽ rao bán tài sản của bạn để thu hồi vốn.

Bị xã hội đen đòi nợ

Một số tiệm cầm đồ có thể thuê xã hội đen đến đòi nợ thuê cho họ nếu khách hàng tới hạn nhưng chưa thanh toán được nợ. Dân xã hội đen có thể sẽ đe dọa, thậm chí là dùng vũ lực để khách hàng buộc phải trả nợ.

Kết luận

Rõ ràng có thể thấy rằng vay cầm đồ là một dịch vụ cho vay có rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên nó cũng tồn tại những rủi ro nhất định. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kĩ các thông tin về dịch vụ cho vay này và lựa chọn vay tại địa chỉ uy tín, đáng tin cậy.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay